Hotline 24/7
08983-08983

Cô gái nghèo 6 năm nắm tay người yêu đi ‘tìm lại nhân thân’ giữa Sài Gòn

Thật khó tưởng tượng giữa lòng Sài Gòn hoa lệ lại có một gia đình cả thảy 7 nhân khẩu nhưng không được xã hội thừa nhận.

Ở đó, người lớn không có chứng minh thư, trẻ nhỏ không được đến trường và cả ước mơ được chính thức kết hôn cùng người mình yêu thương tưởng đâu là chuyện ngoài tay với.

Như bao cô gái khác, Phượng có cha có mẹ, có tên tuổi nhưng không được thừa nhận sự tồn tại. Phượng không thể chính thức kết hôn, không có được một công việc ổn định vì suốt 3 thế hệ chẳng ai có được mảnh giấy tùy thân.

Đó là câu chuyện về cô gái trẻ Nguyễn Thị Kim Phượng, 24 tuổi - nhân vật của chương trình “Điều ước thứ 7” số 124 tuần này. Tuổi thơ của Phượng là những tháng ngày cực nhọc cùng các anh chị lang thang đầu đường xó chợ xin từng đồng tiền lẻ để phần nào đỡ đần giúp bố mẹ.

“Mẹ có kể lại rằng, ngày trước, nhà gặp hỏa hoạn, toàn bộ giấy tờ bị thiêu rụi. Rồi lần lượt mấy chị em ra đời nhưng cảnh nhà thiếu thốn, bố mẹ đành ngậm ngùi trốn viện phí, vì đồng lương bán bánh của mẹ, chạy xích lô của bố chẳng đủ chi trả. Mấy anh chị em chẳng ai có được mảnh giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh” - Phượng kể lại.

Không giấy tờ  tùy thân, con đường đến trường của Phượng cũng nhiều gian nan hơn những người bình thường. Cô chỉ có thể tìm đến các lớp học tình thương.


Cả gia đình Phượng 7 người đều không có lấy cho mình một mảnh giấy tùy thân

Rồi khó khăn đâu chỉ dừng lại ở đó, sau một thời gian lao lực vì gồng gánh gia đình, bố của Phượng cũng ra đi vì bệnh nặng. “Cả nhà mình suy sụp hoàn toàn sau cú sốc này. Gia đình không có điều kiện mua đất chôn cất nên đành hỏa thiêu, thế nhưng chuyện này cũng đâu dễ dàng khi chẳng ai có được chứng nhận pháp lý kí giấy để bố được mang vào lò hỏa thiêu. Hiểu được hoàn cảnh, một người quen đã đứng ra bảo hộ giúp” - Phượng tâm sự.

Khoảng thời gian tự vực dậy sau cú sốc người đàn ông trụ cột ra đi là những chuỗi ngày vất vả, đau ở nỗi đau tinh thần và khó khăn cả ở đời sống kinh tế khi gần như toàn bộ thành viên trong nhà đều mất việc. Bữa ăn từ công việc làm thuê làm mướn vốn đã bấp bênh, giờ lại trở thành một bài toán khó. Thế nhưng, trong những tháng ngày khó khăn nhất, cuộc đời đã mang đến cho cô gái trẻ niềm hạnh phúc mới, một hi vọng mới. “6 năm trước Phượng phụ rửa chén dọn dẹp cho một quán cơm gần nhà mình. Một vài lần đến ăn, hình ảnh cô gái xinh xắn, tháo vát đã để lại trong mình một ấn tượng đặc biệt. Rồi những ly sinh tố mình mang qua mời sau giờ Phượng tan làm đã giúp se duyên cho hai đứa” - Hưng, người yêu của Phượng nhớ lại.

6 năm yêu nhau là khoảng thời gian dài cả hai cùng nắm tay nhau vượt qua nhiều sóng gió. Đó là những năm tháng đằng đẵng đi tìm sự công nhận pháp lý cho Phượng từ bệnh viện Từ Dũ (nơi Phượng được sinh ra) đến các cơ quan, ủy ban quận 1, quận 12; là hành trình làm quen lại với con chữ sau thời gian gián đoạn ở lớp học tình thương, là cả những phản đối của gia đình Hưng về cô gái không được xã hội thừa nhận, không biết tương lai sẽ đi về đâu… Có những lúc, chuyện tình tưởng chừng dang dở vì những khắc nghiệt của cuộc sống nhưng sau cùng cả hai tiếp tục sánh bước bên nhau, vẫn cùng nhau vẽ nên ước mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ.

Thời gian rảnh, Hưng dành thời gian giúp Phượng học chữ

“Em muốn được xã hội công nhận hôn nhân của mình, con cái sau này có đủ điều kiện để đến trường và không phải khổ như mẹ của nó”. Ước mơ tưởng chừng quá đỗi bình thường với hàng triệu cô gái nhưng lại là mong muốn lớn lao nhất của cặp đôi.

Hiểu được điều này, ekip chương trình “Điều ước thứ 7” đã tạo nên một cầu nối kéo gần ước mơ của hai bạn trẻ. Theo đúng như kế hoạch, ekip chương trình đã bí mật tổ chức một buổi cầu hôn đặc biệt tại tầng 22 của một tòa cao ốc tại Sài Gòn. Trong không khí lãng mạn của đèn và ánh nền, dòng chữ “Will you marry me” được thắp sáng lên trong giai điệu tình ca nống ấm từ ca sĩ Hương Tràm, Hưng đã quỳ bên cạnh Phượng để trao cho cô những lời yêu thương. Trong những giọt nước mắt lăn dài của hạnh phúc, Phượng đã gật đầu đồng ý kết duyên cùng Hưng trong đoạn đường dài sắp tới.

Sau những khó khăn đã qua, hạnh phúc đã mỉm cười với cô gái trẻ

Niềm vui càng nối tiếp niềm vui khi những tháng ngày miệt mài đi tìm sự thừa nhận đã bắt đầu đem đến những trái ngọt. Phượng và 6 thành viên trong gia đình đã có được giấy khai sinh, thẻ căn cước - “những món quà mà cả trong mơ em cũng chưa từng nghĩ đến”.

Rồi từ đây, cuộc sống của Phượng sẽ bước sang một trang mới, được thực sự công nhận trong xã hội, có cơ hội tìm được công việc ổn định và quan trọng hơn thảy là đường đường chính chính kí vào giấy đăng kí kết hôn để có được một danh phận bên người mình yêu thương.

“Trước nay, mình không tin vào cổ tích nhưng thật sự hôm nay cổ tích và phép màu đã hiện diện trong cuộc đời”. Một bước ngoặt mới đã được mở ra sau hành trình đi tìm sự thừa nhận về mặt pháp lý, thuyết phục gia đình thừa nhận con dâu, thì mong rằng cả hai vẫn tiếp tục siết chặt tay nhau viết tiếp nên một hành trình hạnh phúc cho những tháng ngày về sau.

Theo Phương Lê - Saostart

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X