Hotline 24/7
08983-08983

Cô gái Hàn Quốc nhiễm Zika tại khu đô thị hiện đại nhất Sài Gòn

Nữ bệnh nhân trước khi nhiễm virus ở Việt Nam 20 ngày, làm việc tại trường Quốc tế Hàn Quốc và tạm trú ở chung cư Sky Garden 2 thuộc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7.

Theo thông tin từ Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc cung cấp cho phía Việt Nam, từ ngày 10 đến ngày 30/4, bệnh nhân làm việc tại trường Quốc tế Hàn Quốc địa chỉ 21 Tân Phú và tạm trú ở khu đô thị Sky Garden 2, Phú Mỹ Hưng thuộc quận 7, TPHCM. Trong thời gian này, cô có bị muỗi đốt và đến ngày 28/4 thì sốt phát ban, nên cơ quan chức năng Hàn Quốc nghi ngờ bệnh nhân có thể bị nhiễm virus Zika tại Việt Nam.

Đầu tháng 4 TPHCM cũng ghi nhận một trường hợp nhiễm virus Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Vì thế, để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur TPHCM, Sở Y tế thành phố giám sát, điều tra, xác minh dịch. Đồng thời các đơn vị cần chủ động triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh tại khu vực bệnh nhân làm việc và lưu trú như đối với xử lý ổ dịch.

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của Hàn Quốc xác định các thông tin liên quan khác để hỗ trợ cho quá trình điều tra, xác minh ổ dịch tại Việt Nam.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

- Áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Cụ thể phòng muỗi đốt bằng cách ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi; diệt muỗi: dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng chống dịch.

Bên cạnh đó cần chú ý đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ; thu dọn các vật dụng, lật úp dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.  ​

- Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Theo Nam Phương - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X