Hotline 24/7
08983-08983

Cô gái 25 tuổi bị đột quỵ do dùng thuốc ngừa thai

Khoa Nội Thần kinh Bệnh viện Xuyên Á - Vĩnh Long đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nữ P.K.N. (25 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) bị đau đầu do huyết khối tĩnh mạch nội sọ vùng xoang ngang và xoang sigma bên trái.

Cách nhập viện 1 tuần, bệnh nhân đau đầu từng cơn và kèm theo buồn nôn. Trước nhập viện 3 ngày thì bệnh nhân bị đau đầu nhiều hơn, có uống thuốc nhưng tình trạng đau đầu vẫn không thuyên giảm nên đã đến khám tại phòng khám chuyên khoa Nội Thần kinh của Bệnh viện Xuyên Á - Vĩnh Long.

Qua thăm khám kỹ lưỡng và kết quả chụp MRI sọ não không ghi nhận tình trạng xuất huyết não hay nhồi máu não. Các bác sĩ tiếp tục cho thêm chỉ định quét sóng MRV thì kết quả cho thấy bệnh nhân bị mất tính hiệu dòng chảy tĩnh mạch vùng xoang ngang và xoang sigma bên trái. Đồng thời xét nghiệm định lượng Dimer cho kết quả tăng lên hơn 2500 so với chỉ số bình thường là <500. Bệnh nhân này với tiền căn có sử dụng thuốc ngừa thai.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhân N.

Ngay sau đó, bệnh nhân được nhập lên khoa và được điều trị tích cực theo phát đồ huyết khối tĩnh mạch nội sọ. Tại đây, các bác sĩ đã tổ chức hội chẩn để đặt ra một chiến lược điều trị thích hợp, việc sử dụng thuốc kháng đông, kháng sinh, an thần và giảm đau cho bệnh nhân trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng để giúp kiểm soát bệnh một cách hiệu quả.

Các bác sĩ chuyên khoa Nội Thần kinh Bệnh viện Xuyên Á - Vĩnh Long khuyến cáo phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ cần cảnh giác trong việc sử dụng thuốc ngừa thai kéo dài, vì đây là một trong những nguyên nhân thuận lợi gây nên huyết khối tĩnh mạch nội sọ.

Những phụ nữ có sử dụng thuốc ngừa thai kéo dài mà dẫn đến tình trạng đau đầu thường xuyên thì nên đến khám tại các phòng khám chuyên khoa Nội Thần kinh để tầm soát kiểm tra và phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả, nhằm hạn chế các biến chứng nguy hiểm về sau như: tai biến mạch máu não, động kinh thứ phát, liệt các dây thần kinh sọ,… và có thể gây tử vong.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X