Hotline 24/7
08983-08983

Cô gái 20 tuổi mắc bệnh tiểu đường vì bỏ bữa sáng thường xuyên

Ít ai biết rằng, việc bỏ bữa sáng thường xuyên lại có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hại, điển hình trong đó có cả bệnh tiểu đường.

Bữa ăn đầu tiên của ngày mới luôn là bữa ăn quan trọng nhất nên các chuyên gia thường khuyên bạn hãy ăn uống thật đầy đủ trong bữa này. Tuy nhiên, vì thói quen ngủ nướng hay vội đi làm sớm nên nhiều người đã chủ quan bỏ qua bữa ăn này, hoặc thậm chí chỉ ăn qua loa một món gì đó cho xong bữa. Thế nhưng, nếu bạn cứ duy trì thói quen bỏ bữa sáng qua ngày này tháng khác thì hậu quả là bạn sẽ gặp phải căn bệnh giống như cô gái người Trung Quốc sau đây.

Một cô gái tên Tiểu Lệ (20 tuổi) đang sống tại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) thường gặp phải tình trạng ăn không thấy no suốt hơn 3 tháng. Mẹ của Tiểu Lệ vì lo sức khỏe con gái mình có vấn đề nên đã đưa cô vào bệnh viện kiểm tra.

Ảnh minh họa

Tại bệnh viện, mẹ Tiểu Lệ chia sẻ rằng, con gái cô ăn rất nhiều nhưng không thấy no. Không những thế, Tiểu Lệ còn luôn cảm thấy khát nước mặc dù đã uống rất nhiều nước trước đó. Đáng sợ hơn, vì uống quá nhiều nước nên tần suất đi vệ sinh của Tiểu Lệ cũng tăng lên trong ngày.

Bác sĩ khám bệnh cho Tiểu Lệ chẩn đoán đây đều là những triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường. Sau đó, Tiểu Lệ được đưa đi làm xét nghiệm đường huyết và kết quả đường huyết của Tiểu Lệ là 10mmol/L. Kết luận cuối cùng của bác sĩ là Tiểu Lệ đang mắc bệnh tiểu đường tuýp

Tại sao Tiểu Lệ lại mắc bệnh tiểu đường khi còn rất trẻ?

Bệnh tiểu đường trong tiềm thức của nhiều người được xem là căn bệnh của người già, nhưng hiện tại nó đang dần trẻ hóa chỉ vì lối sống sinh hoạt thiếu lành mạnh của giới trẻ. Khi được bác sĩ hỏi chi tiết về thói quen sinh hoạt hàng ngày, Tiểu Lệ chia sẻ cô hầu như luôn bỏ bữa sáng suốt mấy năm qua. Do phần lớn thời gian buổi sáng, Tiểu Lệ thường dành cho việc ngủ nướng nên cô đã bỏ qua luôn bữa ăn này. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến Tiểu Lệ mắc bệnh tiểu đường.

Bác sĩ điều trị bệnh cho Tiểu Lệ giải thích: "Việc không ăn sáng thường xuyên khiến lượng calories trong cơ thể bị gián đoán, từ đó gây hạ đường huyết. Lúc này, bữa trưa và bữa tối tiếp theo sẽ phải bù đắp lượng calories thiếu hụt nên dễ dẫn đến tình trạng ăn uống mất kiểm soát, đồng thời làm tăng lượng đường trong máu. Điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến lượng đường huyết trong cơ thể, làm quá trình điều tiết insulin hoạt động không ổn định. Ngoài ra, thói quen bỏ bữa sáng còn dễ gây rối loạn chuyển hóa và làm tăng cao nguy cơ phát triển thành bệnh tiểu đường".

Một vài nguyên tắc ăn uống giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường:

- Tuân thủ thói quen ăn đúng giờ và đúng bữa hàng ngày.

- Tiêu thụ nhiều rau củ quả để thu về nguồn chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể.
Cô gái 20 tuổi mắc bệnh tiểu đường chỉ vì thói quen mà giới trẻ hay mắc phải vào buổi sáng - Ảnh 6.

- Giảm bớt việc tiêu thụ các loại thực phẩm có đường như nước có ga, bánh ngọt...

- Hạn chế ăn đồ dầu mỡ, đồ chế biến sẵn đóng hộp.

- Không bao giờ bỏ bữa sáng.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X