Hotline 24/7
08983-08983

Chuyện tình không biên giới của những cặp vợ chồng Việt Lào

Vượt qua những ranh giới về biên giới lãnh thổ, tình yêu đã đưa những cặp chồng Việt -Lào ở vùng biên giới xứ Nghệ đến với nhau, sinh con đẻ cái. Sau nhiều năm sinh sống, giờ đây họ sắp được cầm trên tay quyết định nhập quốc tịch Việt Nam và giấy đăng ký kết hôn công nhận là vợ chồng.

Chị Lương Thị Xôm cùng con đến làm thủ tục nhập quốc tịch

Những ngày vừa qua, các cặp vợ chồng người Việt – Lào sinh sống rải rác ở các xã vùng biên giới huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) hết sức vui mừng, phấn khởi khi Đoàn công tác của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) cùng với Sở Tư pháp Nghệ An, BĐBP Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An và chính quyền các cấp đến tận nơi hướng dẫn làm các thủ tục nhập quốc tịch, đăng ký kết hôn cho những người kết hôn không giá thú, di dân tự do sinh sống tại địa phương.

Sau hơn 2 ngày nỗ lực, cùng với sụ vận động, tuyên truyền trong một thời gian dài của BĐBP Nghệ An thì đã có 70 trường hợp đã được làm thủ tục nhập quốc tịch.

Chị Lương Thị Xôm (SN 1989, quê tại bản Huồi Khoong, huyện Noọng Hét, Xiêng Khoảng, Lào) bén duyên với chồng từ những ngày anh qua đó làm ăn. Sau vài lần gặp gỡ, họ phải lòng nhau rồi xin gia đình hai bên đi lại và làm đám cưới về sinh sống tại bản Kèo Cơn, xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn). Dù hai quốc gia nhưng họ cùng một dân tộc Khơ Mú, tiếng nói giống nhau nên không gặp nhiều khó khăn tron giao tiếp với gia đình nhà chồng và hàng xóm.

Vợ chồng Kha Văn U và Lô Thị Ly cùng hai người con.

Về sống với nhau được 10 năm, đã có 3 đứa con ra đời, đứa lớn 10 tuổi, đứa bé nhất mới hơn một tuổi. Hôm đoàn công tác lên làm thủ tục nhập tịch, một mình chị Xôm tay địu, lưng cõng và dắt con lên làm thủ tục do chồng đang đi làm rẫy. “Cũng may có đoàn cán bộ lên làm thủ tục chứ để chúng tôi tự làm thì không biết chi”, chị cười chia sẻ. "Điểm chỉ để làm thủ tục cũng thấy rạo rực, tự hào".

Để trao đổi với những cô dâu “ngoại quốc” này, phóng viên phải nhờ đến các thông dịch viên là cán bộ xã, BĐBP.

Một cặp vợ chồng hóm hỉnh kể lại chuyện tình của mình

Cặp vợ chồng anh Xeo Văn Xuân (SN 1986, trú tại bản Huồi Lê, xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn) và chị Xeo Mẹ Dung (SN 1986, quê tại bản Cò Sạn, huyện Noọng Hét, Xiêng Khoảng, Lào) là một trong những người vui nhất. Hai anh chị quen nhau trong một lần anh Xuân sang Lào làm ăn, rồi tình yêu chớm nở, hai người yêu nhau trong một thời gian dài. Mỗi lần anh Xuân sang Lào làm ăn chị Dung lại bỏ hết công việc trốn gia đình gặp nhau.

Rồi họ không thể sống thiếu nhau, nhưng khi anh đến xin nhà gái cưới chị thì bị phản đối vì lấy chồng “nước ngoài” xa quá nên không ai mong muốn. Mãi thuyết phục, cuối cùng hai anh chị đã được về sống với nhau một nhà với một một đám cưới nho nhỏ giữa hai họ nội ngoại.

Nụ cười một người đàn ông là rể Việt Nam

Từ 2004 đến nay, hai vợ chồng anh chị đã “sản xuất” được 5 đứa trẻ mang hai dòng máu Việt Lào. Hai vợ chồng làm rẫy kiếm sống, nuôi các con ăn học, nay được làm thủ tục nhập quốc tịch cho vợ anh Xuân dậy sớm nấu cơm để hai vợ chồng đi cho kịp giờ. Hai vợ chồng làm luôn đăng ký kết hôn. Sau khi lăn tay điểm chỉ vào giấy đăng ký kết hôn, anh Xuân hớn hở cười: “Ở với nhau 15 năm rồi mới có vợ thật đây, lâu nay vẫn là trai chưa vợ, tối nay về lại mời họ hàng làm mâm rượu cưới vợ thôi…”.

Tại xã Mỹ Lý (huyện Kỳ Sơn) hai anh em ruột người Lào là Lô May Khăm (SN 1987) và en gái Lô Thị Ly (SN 1993, cùng quê tại bản Loòng Cắng, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn, Lào) cùng đi làm thủ tục nhập quốc tịch. Anh trai Lô May Khăm lấy vợ người Việt và ở rể lại Mỹ Lý sinh sống với nhà vợ từ năm 2003 đến nay.

Vợ chồng anh Xeo Văn Xuân chị Xeo Mẹ Dung

Một lần sang thăm anh trai, Lô Thị Ly đã bị anh trai bản Kha Văn U (SN 1991) “hớp hồn” rồi không chịu về nước với bố mẹ đẻ. Sau vài lần sang thăm anh trai, Ly quyết định ở lại làm dâu xứ Nghệ luôn. Dịp này, hai vợ chồng đưa nhau làm thủ tục đăng ký kết hôn ai cũng vui mừng, phấn khởi lắm. Sau khi hướng dẫn làm xong thủ tục, hai vợ chồng và hai đứa con dắt nhau ra về chuyện trò rôm rả.

Chuyện tình của ông Lô Văn Thọ (SN 1955, trú tại bản Xốp Tụ, Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn) và bà Lô Thị Chắn (SN 1963, quê tại Mường Quắn, Hủa Phăn, Lào) cũng được nhiều người biết đến. Ông Thọ sau khi lấy vợ sinh con, người vợ đầu đau ốm qua đời để lại ông và người con, sau khi con lớn lên lập gia đình ông sống một mình nên cũng hay qua Lào để làm ăn cũng là để khuây khỏa.

Chuyện tình của ông Lô Văn Thọ và bà Lô Thị Chắn cũng được nhiều người nhắc đến.

Trong nhiều lần tình cờ, bà Chắn và ông Thọ gặp nhau và phải lòng nhau từ lúc nào không hay biết. Hai ông bà dắt tay nhau qua núi, từ Lào về Việt Nam chung sống từ năm 2005, nhưng chưa được làm thủ tục nhập quốc tịch. Hai ông bà ngồi bên nhau tình tứ lắm, ông hướng dẫn cho bà làm các thủ tục rồi đưa bà về nhà trong tiếng cười râm ran…

Những đứa trẻ mang hai dòng máu Việt Lào được ra đời, những cặp vợ chồng đến với nhau vượt qua mọi giới hạn. Giờ đây, họ còn tự hào hơn khi thời gian không xa nữa, họ sẽ trở thành công dân Việt Nam.

Theo Ngô Toàn - Pháp Luật Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X