Hotline 24/7
08983-08983

Chuyện tình chàng trai thiếu đôi mắt nhưng thừa nghị lực sống

Không chấp nhận cuộc đời chìm trong bóng tối, Đạt vừa học tại Bệnh viện y học cổ truyền, vừa học luật kinh tế để tìm hướng đi cho cuộc đời.

Cao Duy Đạt (25 tuổi) không may bị khiếm thị từ khi chào đời. Ở vùng quê nghèo Tam Nông, Vĩnh Phúc, bố mẹ Đạt đã bán hết mọi thứ có thể để chữa mắt cho con. Tuy vậy, sau 6 lần phẫu thuật, Đạt vẫn không tìm được ánh sáng.

Muốn xoa dịu nỗi buồn của bố mẹ và không muốn là gánh nặng cho người khác, Đạt đã quyết tâm học hành từ nhỏ. Từ 8 tuổi, Đạt xa gia đình tới Việt Trì học tại trường cho trẻ mồ côi và khuyết tật, học cách tự làm những việc cá nhân, giặt giũ. Có giọng hát hay và đôi tay chơi đàn tốt, Đạt đã được chuyển lên Thái Nguyên học Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và sau này được mời đi biểu diễn ở nhiều nơi.

chuyen-tinh-chang-trai-thieu-doi-mat-nhung-thua-nghi-luc-song

Anh chàng từng đạt giải vàng Tiếng hát người khuyết tật toàn quốc chinh phục cô sinh viên trường sư phạm bằng sự chân thành và nghị lực sống của mình. Ảnh: Shan'home.

Ra trường, không đủ sống bằng nghề dạy nhạc, Đạt đăng ký học về xoa bóp bấm huyệt, tác động cột sống tại Bệnh viện Y học cổ truyền, massage Nhật Bản và vừa làm thêm bằng nghề này, vừa theo học đại học về Luật kinh tế, và công tác xã hội.

"Nhìn qua, có vẻ các ngành mình theo học chẳng ăn nhập gì với nhau. Nhưng thực sự âm nhạc là động lực để mình yêu đời, cố gắng, nghề bấm huyệt mang lại cơm áo, còn học luật kinh tế để giúp cho chính mình cũng như những người cùng hoàn cảnh về mặt pháp lý, nhất là khi hoạt động trong ngành dịch vụ khá nhạy cảm và dễ bị lợi dụng, biến tướng là massage này", Đạt chia sẻ.

Bốn năm trước, cuộc gặp gỡ với cô sinh viên sư phạm Phạm Vân Anh thực sự là bước ngoặt trong cuộc đời Đạt. Tình cờ quen nhau khi Đạt đến trường Vân Anh giao lưu và biểu diễn, ngay lần đầu trò chuyện, anh đã có ấn tượng đặc biệt,/ mường tượng Vân Anh là cô gái xinh đẹp, dịu dàng. Đạt đã xin số điện thoại rồi thường xuyên trò chuyện và mạnh dạn tỏ tình sau 3 tháng quen.

Đạt chia sẻ rằng, khi yêu nhau, anh luôn đưa Vân Anh đi cùng mình tới mọi nơi, từ việc làm sự kiện cho các đơn vị, tới dạy thêm đàn, làm việc tại tiệm massage... để cô thực sự hiểu cuộc sống cũng như con người anh. "Cô ấy có sự chân thành rất dễ chạm tới trái tim người khác. Tình yêu ấy thực sự là 'của hiếm' trong xã hội bây giờ", anh chia sẻ. 

Với Đạt, Vân Anh thực sự như đôi mắt thứ hai, giúp anh vững vàng trong cuộc sống và nhìn đời tươi sáng hơn. Chính cô đã dẫn Đạt đi nộp hồ sơ vào Đại học Mở sau này, đưa đi đón về những lúc không tiện đi xe bus, giúp anh học những điều quá khó với một người không thể nhìn.

"Khi mình học về massage, tác động cột sống ở Bệnh viện Y học cổ truyền, cái khó nhất là tìm hiểu về giải phẫu người, về hệ thống dây thần kinh trong cơ thể. Cô ấy đã giảng giải cho mình, cũng là người gợi ý để mình tìm ra cách sử dụng chiếc dây sạc điện thoại quấn thành hình hệ thống dây thần kinh, sau đó bọc nó trong các lớp vải và cuối cùng có thể cảm nhận rõ "sợi thần kinh ấy" cuốn qua 10 lớp", Đạt kể lại.

chuyen-tinh-chang-trai-thieu-doi-mat-nhung-thua-nghi-luc-song-1

Vân Anh chuẩn bị tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm trung ương, còn Đạt cũng sắp hoàn tất chương trình cử nhân về luật kinh tế và đã có tay nghề về massage tẩm quất trị liệu vững, đôi bạn trẻ đang chuẩn bị cho cuộc sống gia đình sắp tới. Ảnh: Shan'home.

Nói về cảm xúc của mình, Vân Anh chia sẻ giản dị: "Lần đầu tiếp xúc, em thực sự chỉ quý mến vì thấy anh rất vui vẻ, hài hước. Khi biết rõ hoàn cảnh và nghị lực của anh, em khâm phục, cảm mến hơn và tình yêu tới tự nhiên sau đó". 

Vân Anh cho biết, khi nhận lời yêu Đạt, cô biết mình sẽ gặp không ít khó khăn vất vả trong cuộc sống nhưng không hề lo lắng, sợ hãi. "Khi yêu cô gái nào chẳng mong được bạn trai chiều chuộng, chăm sóc, dẫn đi chơi... Với anh Đạt, điều đó là không thể. Nhưng em lại thấy, sự hoán đổi vai trò một chút - thay vì anh đưa em đi thì em tới dẫn anh, cũng có sự thú vị riêng", Vân Anh tự tin nói.

Lúc mới yêu, bản thân cô cũng từng nghĩ rằng "chắc mình sẽ phải lo nhiều thứ" nhưng dần dần, cô nhận ra, dù không nhìn thấy ánh sáng nhưng Đạt có thể tự làm mọi việc cho bản thân, từ nấu ăn, dọn dẹp, đi lại bằng xe bus, xe khách... và hoàn toàn tự lập về kinh tế bằng công việc làm thêm. 

Bốn năm bên nhau, cả hai đã vượt qua không ít sóng gió. Bản thân Vân Anh cũng phải vượt qua định kiến của bạn cùng lớp, cùng phòng. Không ít người thắc mắc sao giữa bao chàng trai theo đuổi, cô lại chọn một anh chàng khiếm thị nghèo khó. "Thực ra cũng không cần giải thích với ai. Em yêu anh ấy, cảm phục nghị lực, có cảm giác bình yên hạnh phúc bên anh và sẵn sàng cùng anh vượt qua mọi thử thách. Vậy là đủ", cô giáo tương lai chia sẻ. 

Tuy vậy, rào cản lớn nhất mà cặp uyên ương gặp phải lại đến từ gia đình Vân Anh, khi họ phát hiện chuyện tình cảm của đôi trẻ vào hai năm trước. Nhiều người thân của cô từng nhiều lần tìm đến, gọi điện cho Đạt yêu cầu chấm dứt mối quan hệ. Vân Anh cũng có lần bị lôi từ trường về nhà "nhốt", và phải hứa không qua lại với Đạt nữa mới được tiếp tục theo học. 

"Mình hiểu rằng gia đình cô ấy làm tất cả những điều đó đều vì thương con. Sau này làm bố, có lẽ mình cũng sẽ phản đối nếu con gái yêu một người khó đủ đường như mình bây giờ", Đạt chia sẻ. 

Bản thân Đạt có những lần muốn buông tay để Vân Anh đi tìm hạnh phúc khác khi thấy cô phải chịu quá nhiều áp lực. Thế nhưng cô gái dịu dàng lại quyết tâm bảo vệ tình yêu đến cùng. "Câu nói của cô ấy, rằng 'quyết tâm phải đến từ hai phía, anh đừng để một mình em phải đương đầu, cô gắng', khiến mình không thể hèn nhát bỏ cuộc. Cô ấy thực sự mạnh mẽ hơn rất nhiều so với mình tưởng", Đạt bày tỏ. 

Để làm bố mẹ Vân Anh yên lòng, Đạt đã cố gắng trò chuyện, chia sẻ hết mọi suy nghĩ về tình yêu của mình với cô và cả những dự định tương lai, thể hiện rằng anh có thể tự làm mọi việc trong nhà và lo cho cuộc sống của gia đình nhỏ, nhưng kết quả vẫn chưa được như mong đợi.

Dù vậy, đôi bạn trẻ vẫn quyết tâm đến với nhau và dự định sẽ xây dựng một mái ấm hạnh phúc ở Việt Trì - Phú Thọ, nơi Đạt có thể tự mình mở một cơ sở massage trị liệu và Vân Anh sẽ theo đuổi niềm đam mê nuôi dạy trẻ. Cả hai đã chụp hình cưới, dự định nhà trai sang nhà gái xin phép chính thức vài ngày gần đây và hy vọng sẽ nhận được lời chúc phúc của mọi người.

"Em tin rằng sự chân thành sẽ dẫn đến đích hạnh phúc. Em tin gia đình mình đủ tình yêu thương để ủng hộ em và đón nhận anh ấy", Vân Anh chia sẻ.

Theo Vương Linh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X