Hotline 24/7
08983-08983

Chuyện tế nhị đằng sau phòng khám nam khoa

Trong những ngày hè này, lượng bệnh nhân tìm đến phòng khám nam khoa ngày một đông, chủ yếu ở độ tuổi từ 14 đến 25.

Nỗi ám ảnh dai dẳng

Tìm đến Trung tâm Nam học, BV Việt Đức, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi gặp cảnh hàng trăm bệnh nhân đang ngồi đợi trong hành lang để chờ đến luợt khám bệnh.

Theo ThS.BS Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm Nam học, trong những ngày này lượng bệnh nhân đến khám rất đông, có ngày lên tới 150 bệnh nhân, cũng bởi đang là thời gian nghỉ hè nên số bệnh nhân đến khám là học sinh, sinh viên chiếm đa số.
 


Các bệnh nhân nam trẻ tuổi đến khám thường bị mắc các chứng về đau tinh hoàn, có các biểu hiện rối loạn về tình dục hoặc bị nhiễm trùng tiết liệu.


Những ngày gần đây, số lượng nam bệnh nhân trong độ từ 14 đến 25 đến khám vì các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục như lậu, giang mai, sùi mào gà rất nhiều, trong đó phổ biến nhất là bệnh lậu.

Lý giải điều này, BS Nguyễn Hoài Bắc nhận định: Các em nam khi đến tuổi vị thành niên thường có nhu cầu khám phá bản thân, nhu cầu thỏa mãn sự tò mò về tình dục, ngoài thủ dâm các em thường có ham muốn được “thực hành” thực sự, công thêm sự lôi kéo của bạn bè và ảnh huởng từ Internet nên các em đã tìm đến gái mại dâm.

Thêm vào đó, đa phần các em còn chưa hiểu biết hoặc hiểu biết không đúng, không đủ về các nguy cơ và cách phòng chống các bệnh lây lan qua đường tình dục, nên khả năng mắc bệnh thường rất cao.

BS Nguyễn Hoài Bắc còn nhớ truờng hợp một nam sinh đến khám đã rất ngỡ ngàng khi biết mình mắc bệnh lậu. Dù kết quả xét nghiệm tìm thấy vi khuẩn lậu trong dịch niệu đạo, nhưng nam sinh này vẫn khẳng định mình không thể bị lậu, bởi anh ta không hề “quan hệ tình dục” mà chỉ “mát xa bằng miệng” với gái mại dâm mà thôi.

Giải thích cho trường hợp này, BS Bắc cho biết: nếu người nữ đã mang trong mình vi khuẩn lậu thì chỉ cần dịch ở âm đạo có tiếp xúc với cơ quan sinh dục của nam giới là có thể lây bệnh. Dù quan hệ bằng miệng thì khả năng này cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

“Để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đuờng tình dục, đeo bao cao su thuờng đạt hiệu quả bảo vệ từ 80 đến 90%, nhưng với điều kiện phải được đeo đúng cách. Mục đích của việc đeo bao cao su là tránh để cơ quan sinh dục tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết có chứa vi khuẩn của người bị bệnh.

Do vậy bạn phải đảm bảo một nguyên tắc là phải đeo bao cao su ngay từ “khúc dạo đầu” chứ không phải đeo khi bắt đầu “hành sự”.


Tuy nhiên, để phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục điều quan trọng hơn cả là bạn phải trang bị cho mình những hiểu biết cơ bản về loại bệnh này, về đường lây truyền của các loại vi khuẩn gây bệnh thì bạn mới có thể biết cách tự phòng tránh một cách có hiệu quả”

Theo BS Bắc, việc sử dụng bao cao su chưa đúng cách cũng là một nguyên nhân khiến rất nhiều bạn nam trong độ tuổi vị thành niên bị nhiễm vi khuẩn lậu. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mắc bệnh do có quan hệ với gái mại dâm mà anh Bắc từng điều trị mới chỉ bước sang tuổi 14.

“Khi bị bệnh, các bạn nam đến khám thường trong trạng thái rất lo lắng vì các triệu trứng của bệnh đang xảy ra như; dương vật sưng to, mủ chảy ra ở đầu dương vật và đi tiểu thì nóng rát như bị bỏng ở trong niệu đạo, lo sợ vì các hậu họa về sau,...

Ngoài ra, nam giới nếu đã từng mắc bệnh thì cảm giác đau và rát niệu đạo là một nỗi ám ảnh tồn tại rất lâu khiến bệnh nhân luôn trong tình trạng lo sợ là bệnh lậu vẫn chưa được điều trị khỏi và đang tái phát” - BS Bắc nói.

Anh cho biết, cách đây mấy ngày, một nam sinh viên tên T. (sinh viên năm 3 học viên Ngân hàng) được mẹ đưa đến khám vì những nỗi ám ảnh nói trên. Khi đến khám, T. tỏ ra rất lo lắng vì bị đau buốt ở dương vật, vừa gặp bác sĩ T. đã khẳng định mủ ở niệu đạo đang chảy... ngược vào trong khiến cậu bị viêm tinh hoàn.
 


Khi được hỏi về “quá khứ”, T. thừa nhận, khi mới đang là sinh viên năm thứ nhất đã theo bạn bè tìm đến quan hệ với gái mại dâm và bị viêm niệu đạo. Dù sau đó đã được chữa khỏi nhưng T. vẫn luôn bị căn bệnh ám ảnh, mỗi khi có biểu hiện bất thường ở dương vật, T đều nghĩ rằng trong niệu đạo của mình đang có mủ chảy ra.

“Sau khi tiến hành khám, xét nghiệm, kết quả cho thấy bộ phận sinh dục của nam sinh này vẫn hoàn toàn bình thuờng, không hề bị viêm nhiễm mà chỉ bị giãn tĩnh mạch tinh. Các bác sĩ đã thống nhất sẽ mổ giãn tĩnh mạch nhưng nam sinh này một mực khẳng định mình bị viêm tinh hoàn và khăng khăng đòi mổ để lấy tinh hoàn ra” - BS Bắc kể lại.

Chung tình vẫn bị… lậu

Những bệnh nhân nam mắc bệnh lậu mà BS Bắc từng biết chủ yếu bị lây bệnh từ gái mại dâm, do thiếu hiểu biết, sơ xuất mà tìm đến hành vi tình dục không an toàn. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp nam sinh thuộc dạng “ngoan hiền”, không “gái gú”, chỉ quan hệ với người yêu nhưng vẫn bị mắc bệnh lậu.

BS Bắc kể lại truờng hợp của một nam sinh 22 tuổi đến khám trong tình trạng dương vật bị đau rát và chảy mủ. Sau khi tiến hành xét nghiệm thì phát hiện nam sinh này đã nhiễm vi khuẩn lậu.

Nam sinh này vô cùng ngạc nhiên và thậm chí còn không tin vào kết quả xét nghiệm, anh ta khẳng định mình không thể bị bệnh lậu bởi chỉ yêu và quan hệ duy nhất với bạn gái của mình. Bác sĩ cho biết, bệnh lậu chỉ lây lan qua đường quan hệ tình dục, vì vậy nếu quả thực nam sinh này hoàn toàn chung thủy với nguời yêu thì khả năng bạn gái anh ta có quan hệ với nhiều nguời.

Tuy nhiên, dù có mắc bệnh vì lý do gì thì lậu là một trong những căn bệnh rất nguy hiểm, có nguy cơ dẫn đến vô sinh rất cao nếu không được chữa trị kịp thời. BS Bắc đã từng khám vô sinh cho không ít bệnh nhân nam, phần lớn trong số họ đều có tiền sử bị bệnh lậu do có quan hệ tình dục không an toàn khi còn trẻ.

“Trong tinh hoàn bao gồm hàng ngàn, hàng vạn ống sinh tinh nhỏ, lậu mãn tính thuờng gây viêm tắc các ống sinh tinh nhỏ đó nên dù có tiến hành phẫu thuật mổ, nối cũng không có tác dụng, cách duy nhất với những truờng hợp bị vô sinh do nhiễm lậu mãn tính là phải thụ tinh trong ống nghiệm” - BS Bắc nói.

Trước hiện trạng trẻ trong độ tuổi vị thành niên đang rất thiếu hiểu biết về các vấn đề sức khỏe sinh sản và giới tính như hiện nay, BS Bắc cho rằng, cha mẹ cần thay đổi quan điểm về việc giáo dục giới tính cho con cái.

“Đoàn thanh niên cũng cần phát huy vai trò của mình bằng cách tổ chức nhiều buổi sinh hoạt dạy về sức khỏe sinh sản giới tính cho trẻ. Nhà trường cần đánh giá đúng tầm quan trọng của việc giáo dục giới tính, phải xem các môn về giới tính như là một môn học chính quan trọng”.

AloBacsi.vn
Theo Cao Thùy Thơm - Vietnamnet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X