Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia lão khoa nói về bí quyết giữ sức khỏe trung niên

GS Jean - Pierre Miche đã có những chia sẻ rất đáng quý để giữ gìn sức khỏe tuổi trung niên bằng dinh dưỡng nhân chuyến công tác của ông ở Việt Nam vừa qua.

Giáo sư Jean - Pierre Michel, Tổng Thư ký Hội Y học lão khoa châu Âu (EAMA)
Ảnh: GS Jean - Pierre Michel

Là một trong những chuyên gia hàng đầu về Lão khoa của thế giới, GS Jean-Pierre Michel, Tổng Thư ký Hội Y học lão khoa châu Âu (EAMA), tác giả hơn 400 báo cáo khoa học cũng như sách y học về lão khoa. Ông đã có cuộc trao đổi với phóng viên như sau:

Theo GS, những vấn đề về sức khỏe nào mà người bước vào độ tuổi trung niên có thể gặp phải? Nguyên nhân và cách phòng tránh?

Tuổi trung niên, từ ngoài 40 đến hơn 50 tuổi, là độ tuổi mà cơ thể con người bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa. Vì thế khi bước vào độ tuổi này, bạn cần phải chú ý đến những vấn đề sức khỏe mà trước đây có thể bạn không lưu tâm tới.

Những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất ở độ tuổi trung niên là sức khỏe trí não, xương, tim mạch và đường huyết.

Số lượng tế bào não trung bình của mỗi người là khoảng 100 tỷ nơron và bắt đầu giảm đi từ tuổi 20. Khi 40 tuổi, mỗi ngày có khoảng 10.000 nơron lão hóa dẫn đến hội chứng suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.

Khi bắt đầu bước vào độ tuổi trung niên, sự suy giảm nội tiết tố ở cả nam giới và nữ giới dễ gây ra nguy cơ loãng xương. Bạn cũng bắt đầu nên chú ý đến hàm lượng cholesterol và lượng đường trong máu bởi đây chính là những nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tim, thận, sa sút trí tuệ, tổn hại thần kinh.

Để đẩy lùi quá trình lão hóa của cơ thể và phòng tránh bệnh tật, những người lớn tuổi và đặc biệt là những người mới bước vào độ tuổi trung niên cần chú ý hơn đến một chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý kết hợp với lối sống lành mạnh ngay từ những giai đoạn đầu của quá trình lão hóa.

Vậy dinh dưỡng độ tuổi trung niên đóng vai trò như thế nào và cần lưu ý những gì thưa giáo sư?

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều rau xanh, các thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp, giảm muối, đường, tăng cường chất xơ và những protein ít béo như cá, đậu nành, chú trọng vào cácchất chống oxy hóa, axit béo đơn chất không no (có thể tìm thấy trong cá, sữa, các loại hạt…) sẽ giúp làm chậm tốc độ lão hóa và duy trì một cơ thể khỏe mạnh cho những người trong độ tuổi trung niên.

Ngoài ra, tùy vào thể trạng từng người có thể bổ sung thêm các dưỡng chất có hàm lượng canxi cao, các hỗn hợp chất béo có lợi MUFA, PUFA tốt cho hệ tim mạch; các nhóm dưỡng chất đặc biệt liên quan đến việc thực hiện chức năng nhận thức, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ như Phosphatidylserine (PS), các chất chống oxy hóa... Một gợi ý là bạn có thể sử dụng dòng sản phẩm Ensure Gold của Abbott như một loại thực phẩm bổ sung giúp hoàn thiện thực đơn dinh dưỡng lý tưởng cho người lớn tuổi.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bước vào độ tuổi trung niên cần lưu ý gì thưa giáo sư?

Ngoài chế độ dinh dưỡng phù hợp, thể dục thể thao cũng góp phần tăng cường sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật. Những người thường xuyên tập thể dục mỗi ngày hoặc ít nhất 3 lần một tuần thì tốc độ suy giảm trí nhớ chậm hơn những người không tập thể dục. Lối sống lành mạnh với các bài tập thể dục hàng ngày, môn thể thao đi bộ, khiêu vũ hay thái cực quyền cũng góp phần tích cực tăng cường sức khỏe thể lực và tinh thần của người trung niên.

Theo một cuộc khảo sát do công ty Nielsen thực hiện với 150 chuyên gia y khoa của các bệnh viện lớn tại TP.HCM và Hà Nội trong năm 2012 thì có đến 99% chuyên gia đồng ý rằng sản phẩm Ensure Gold cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân đối cho người lớn tuổi hoặc bệnh nhân cần hồi phục sức khỏe.

Các sản phẩm Ensure Gold mang lại chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe và phòng tránh bệnh tật ở người lớn tuổi. Ensure Gold Powder được bổ sung dưỡng chất PUFA, MUFA tốt cho tim mạch, cung cấp đầy đủ acid béo thiết yếu và cholesterol thấp rất có lợi cho chế độ ăn lành mạnh.

 Ensure Gold Acti M2 (còn gọi là Ensure Gold Acti Minh Mẫn) đặc biệt hỗ trợ não bộ khỏe mạnh thông qua các thành phần độc đáo bao gồm Choline, các acid béo đơn chức không no, Acti-SPS, phosphatidylserine đậu nành...Ensure Gold Vigor dạng nước đóng chai, chứa hệ dưỡng chất độc đáo CaltriusTM với hàm lượng canxi cao kết hợp với tỷ lệ hợp lý Vitamin D và phospho giúp xương khớp khỏe mạnh.
AloBacsi.vn
Theo H.S - Dân Trí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X