Hotline 24/7
08983-08983

Chuyên gia chỉ rõ những dấu hiệu đau đầu rất nguy hiểm

Mặc dù không phải cơn đau đầu nào cũng nguy hại, tuy nhiên có những kiểu đau đầu cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh nguy hiểm.

Đau đầu là một dấu hiệu cơ bản mà cơ thể đang muốn báo hiệu cho bạn rằng bạn có thể đang mắc những căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh .

Đột tử sau cơn đau đầu

Mới đây, thông tin một nữ người mẫu trẻ đột ngột tử vong khiến dân mạng xôn xao. Theo đó, nữ người mẫu tự do 28 tuổi người Singapore trong khi đang hát karaoke cùng bạn bè, đột nhiên cảm thấy tê cứng nửa thân cùng cơn đau đầu dữ dội. Cô gái đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Singapore (SGH) cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo GS Phạm Gia Khải - Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch, Nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, cô người mẫu trẻ này có thể bị đột quỵ dạng xuất huyết não. Giáo sư Khải cho biết bệnh này ở người trẻ không phải là hiếm và đa số là liên quan tới dị dạng mạch máu não, số ít trường hợp bị do lối sống như béo phì, hút thuốc lá, uống bia rượu và tăng huyết áp.


GS Phạm Gia Khải.

GS Phạm Gia Khải

Khi bị dị dạng mạch máu não, hầu như ít người phát hiện ra bệnh mà chỉ tình cờ qua đi chụp CT não hay thường xuyên bị đau đầu. Bệnh không thể phòng được.

GS Khải cho biết, các triệu chứng của bệnh dị dạng mạch máu não bẩm sinh là đau đầu, lơ mơ, mờ mắt… rất dễ bị bỏ qua và nhầm với các căn bệnh khác. Nếu phát hiện sớm và được can thiệp kịp thời, bệnh nhân sẽ tránh được xuất huyết não.

Nhiều bệnh nhân còn rất trẻ bị xuất huyết đến viện gia đình mới cho biết cháu cũng hay đau đầu, nhưng không nghĩ đó là bệnh nguy hiểm nên chủ quan dẫn đến tai biến đáng tiếc.

Nhận diện 10 đặc điểm nguy hiểm của cơn đau đầu

Còn theo ThS Trần Quốc Khánh - BV Việt Đức, có quá nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu, trong đó hơn 90% các nguyên nhân là "lành tính". Tuy nhiên đau đầu cũng là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm.

Bác sĩ Khánh cho biết, dưới đây là 10 đặc điểm của cơn đau đầu thường là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm, người bệnh cần phải đến bệnh viện ngay.

1. Cơn đau đầu xảy ra tối cấp, dữ dội như dao đâm kèm theo ý thức giảm dần, bệnh nhân tiểu tiện, đại tiện không tự chủ… thường do xuất huyết não, có thể do vỡ khối dị dạng, do thành mạch yếu…

Đây là tổn thương rất nặng và tiên lượng dè dặt, vấn đề xử lý được tính bằng giờ bằng phút. Bệnh nhân cần được vận chuyển vào viện bằng xe cấp cứu chuyên dụng (có các thiết bị sơ cứu hỗ trợ ban đầu trên xe), chụp cắt lớp hoặc cộng hưởng từ sọ não cần được tiến hành ngay khi nhập viện để đi đến chẩn đoán xác định & đưa ra hướng xử lý sớm nhất.


(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

2. Cơn đau đầu xuất hiện sau khi gắng sức làm một việc gì đó, sau khi ho, sau stress hoặc khi cơ thể tiếp xúc môi trường nhiệt độ thay đổi đột ngột (từ trong nhà ra ngoài trời lạnh, sau vận động trời nắng nóng về tắm ngay, sau khi ngủ dậy và ra khỏi giường ngày mùa đông…).

3. Cơn đau đầu xuất hiện lần đầu tiên với mức độ đau được bệnh nhân mô tả là chưa từng bị đau đến mức như vậy bao giờ.

4. Đau đầu kèm tê lưỡi, tê bì tay chân, méo miệng, yếu nửa người… (thường do tai biến)

5. Cơn đau xuất hiện và nặng lên qua từng ngày, từng tuần.

6. Cơn đau làm bệnh nhân khó ngủ hoặc xuất hiện ngay sau khi thức giấc.

7. Bệnh nhân có nôn vọt, cảm giác sợ ánh sáng kèm theo kèm theo đau đầu.

8. Bệnh nhân đau đầu kèm có sốt, cơ thể có biểu hiện nhiễm trùng.

9. Cơn đau đầu đột ngột ở người trên 55 tuổi.

10. Ở người già có thể xuất hiện đau đầu tăng dần sau tai nạn một vài tuần (có thể là một tai nạn rất nhẹ nhàng như trượt chân va đầu vào tường nhà tắm…) kèm theo yếu nửa người tăng lên, thường là do máu tụ bán cấp hoặc mạn tính chèn ép sọ não, bệnh nhân cũng cần được chụp cắt lớp vi tính - cộng hưởng từ để đi đến chẩn đoán xác định.

Theo Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X