Hotline 24/7
08983-08983

Chụp PET/CT có đánh giá mức độ di căn xa?

BS cho tôi hỏi về việc chụp PET/CT trong chẩn đoán ung thư. Chuyện chẳng là người nhà tôi bị Chondrosarcome độ cao xương hàm tái phát. Lần 1 sau phẫu thuật cắt xương hàm và xạ trị được 30 mũi.

Lần tái phát tiếp tục cắt đoạn xương hàm được 10 ngày, vết thương chưa lành. Gia đình muốn chụp PET/CT để đánh giá mức độ di căn xa có chụp được không? Xin cảm ơn.

(Đinh Quốc Toàn - Phú Thọ)

Chụp PET/CT. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn Quốc Toàn,

PET ghi lại hình ảnh định tính và định lượng quá trình sinh - bệnh lý và chuyển hóa của các bệnh lý thông qua dược chất phóng xạ được đánh dấu.

Chụp PET/CT với đặc tính chụp được toàn thân và đánh giá được chuyển hóa cho phép phát hiện các tổn thương đã có biến đổi về chuyển hóa chức năng nhưng chưa gây biến đổi về giải phẫu và phát hiện các tổn thương khu trú có khả năng bị bỏ sót trên CT và sinh thiết.

Do đó, chụp PET/CT có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm cả về vị trí và chức năng của khối u, cũng như đánh giá được di căn xa. Tuy nhiên, chi phí của xét nghiệm này còn khá cao (20-30 triệu đồng).

Bên cạnh đó, trong giai đoạn vết thương chưa lành thì có thể tăng hấp thu chất phóng xạ, dẫn đến không đánh giá được đâu là tổ chức viêm, mô hạt và tế bào u còn sót lại. 

Gia đình bạn nên bàn bạc thêm với BS điều trị về thời điểm chụp để đạt được giá trị cao nhất.

Thân mến!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X