Hotline 24/7
08983-08983

Chụp CT não có thể chẩn đoán chứng tăng động giảm chú ý

Các bác sĩ có thể chẩn đoán chứng tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em nhờ phương pháp chụp quét CT não.

Các nhà nghiên cứu so sánh kết quả scan não của những người mắc chứng ADHD và người bình thường. Ảnh: Health.

Đây là bước đột phá, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình tìm ra biện pháp điều trị chứng bệnh này. Khi xem hình ảnh chụp quét CT, các nhà khoa học nhận thấy não của những đứa trẻ và thiếu niên bị tăng động phát triển chậm hơn bạn bè đồng trang lứa. Điều đó cũng có nghĩa là sự kết nối trong mạng lưới não của trẻ ADHD kém phát triển hơn.

Vì não của trẻ mắc chứng tăng động có ít kết nối giữa các mạng lưới não (những kết nối này giúp điều khiển suy nghĩ nội tâm) nên chúng thường mơ mộng và khó tập trung. Thay vào đó, chúng lại dễ bị thu hút sự chú ý vào những thứ ngoài lề.

Điều này lý giải tại sao những người mắc ADHD dễ bị phân tâm hoặc phải đấu tranh để có thể tập trung vào một vấn đề nào đó. Khoảng 3 đến 7% (tương đương 400.000) trẻ em ở Anh được chẩn đoán mắc chứng tăng động giảm chú ý. Chúng phải uống thuốc thường xuyên để cải thiện khả năng tập trung khi học hành.

Trong nghiên cứu lần này, nhóm nhà khoa học đã chụp CT não của 275 trẻ em và thanh thiếu niên mắc ADHD rồi so sánh với hình ảnh CT não của 48 người bình thường. Khi sử dụng phương pháp “Bản đồ hệ thần kinh" để sắp xếp kết nối giữa các mạng lưới trong não, họ cũng nhận thấy các kết nối liên quan đến khả năng tập trung của trẻ ADHD phát triển chậm hơn.

Trên thực tế một số đứa trẻ và thiếu niên có thể thoát khỏi chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, trong khi số khác lại không. Phát hiện này tạo tiền đề cho những công trình nghiên cứu sâu hơn nhằm theo dõi quá trình chứng ADHD phát triển như thế nào từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành của một con người.

Đánh giá về kết quả nghiên cứu trên Healthday, TS Chandra Sripada đến từ Khoa Tâm thần, ĐH Y Michigan (Mỹ) cho rằng những phát hiện lần này cung cấp thêm luận cứ chuẩn xác giúp các chuyên gia tìm ra lý do người ta bị tăng động và cơ chế thoát khỏi chứng bệnh này. Từ đó mở ra một triển vọng mới trong điều trị ADHD.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Viện Khoa học Hàn lâm Anh. Các nhà khoa học trong hội đồng phản biện cũng kỳ vọng phát hiện mới này tạo tiền đề cho những giai đoạn nghiên cứu tiếp theo với quy mô lớn hơn. Phương pháp “Bản đồ hệ thần kinh” có thể được sử dụng để kiểm tra các rối loạn liên kết não, bao gồm cả chứng tự kỷ và tâm thần phân liệt. 

Theo Ngọc Diễm - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X