Hotline 24/7
08983-08983

Chứng hôi miệng có thể cảnh báo bệnh tật

Hôi miệng có nhiều mức độ, mỗi mức độ cảnh báo một chứng bệnh khác nhau, chỉ có loại trừ chứng bệnh này thì "hơi thở" mới luôn thơm tho.

Chứng hôi miệng có thể ảnh hưởng đến hoạt động xã giao, cũng có thể khiến mọi người cảm thấy mất tự tin. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi miệng, tuy nhiên có tới 80% là do các vấn đề về khoang miệng gây ra, còn 15 - 20% là các căn bệnh khác. Nếu không biết rõ nguyên nhân dẫn đến hôi miệng thì vấn đề rất khó giải quyết.

Chứng hôi miệng có thể cảnh báo bệnh tậtHôi miệng có liên quan đến một số bệnh cần chú ý

Dưới đây là bốn căn bệnh dễ gây ra hôi miệng nhất:

Bệnh ở miệng

Bệnh ở miệng rất dễ gây hôi miệng, như sâu răng, viêm lợi, răng miệng vệ sinh không sạch sẽ, khô miệng, loét miệng.

Chứng khô miệng thường xảy ra ở người lớn tuổi, do nước bọt tiết ra không đủ, không thể dễ dàng loại bỏ vi khuẩn trong miệng nên dẫn đến hôi miệng. Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh do thiếu hormon cũng có thể bị hôi miệng. Còn chứng loét miệng thường là do thiếu vitamin nhóm B.

Bệnh ở khí quản

Bệnh viêm phế quản mãn tính, u cuống phổi,... cũng là vấn đề gây ra chứng hôi miệng. Bệnh ở khí quản ngoài phải chữa trị, bạn còn phải ăn nhiều cà rốt, cam quýt, mầm lúa mì,... Bởi vì đó là thực phẩm rất giàu vitamin C, E và Beta carotene, có tác dụng chống oxy hoá, cải thiện bệnh tình.

Bệnh đường ruột

Bệnh đường ruột cũng là vấn đề dễ gây ra chứng hôi miệng. Như trào ngược dạ dày thực quản, nhiễm khuẩn HP (Helicobacter pylori), đầy hơi,... Axit từ dạ dày trào ngược lên khiến miệng có vị chua khó chịu, chứng đầy hơi có thể gây nấc cụt, khiến cho khí thể không tốt đẩy từ dạ dày lên miệng mà gây hôi miệng.

Nhiễm khuẩn HP chủ yếu là do chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ hoặc lây chéo. Do vậy, hạn chế ăn đồ ngọt, đồ cay, ăn ít thực phẩm sinh khí, điều chỉnh chế độ làm việc và nghỉ ngơi, tạo thói quen ăn uống vệ sinh đều có thể giảm nhẹ nguy cơ mắc các bệnh này.

Bệnh rối loạn chuyển hoá

Bệnh tiểu đường là bệnh thường gặp nhất gây ra chứng hôi miệng. Bởi vì trong máu của người mắc bệnh tiểu đường có lượng đường khá cao, dễ sinh vi khuẩn, đồng thời còn có thể gây ra các bệnh ở miệng như sâu răng, viêm lợi, từ đó gây hôi miệng. Ngoài ra, khi chuyển hoá đường huyết sẽ tạo ra mùi khó chịu như mùi táo thối, khiến cho chứng hôi miệng khó mà đánh bay. Cách cải thiện chính là kiểm soát đường huyết.

Theo Lâm Nhi - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X