Hotline 24/7
08983-08983

Chứng hay quên, ăn gì để tăng trí nhớ?

Trong cuộc sống, rất nhiều người phải đấu tranh với chứng hay quên và mất tập trung này. Khi bạn không thể tập trung, bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn để hoàn thành một việc nào đó.

Hãy loại bỏ "triệu chứng" này bằng một thực đơn dinh dưỡng hợp lý mỗi ngày:

1. Rau xanh

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trong gần 5 năm đối với 960 tình nguyện viên có độ tuổi trung bình 81. Kết quả cho thấy, ăn nhiều rau xanh mỗi ngày có thể ngăn chặn chứng mất trí nhớ ở tuổi già, đồng thời giúp trẻ hóa não bộ.
Cũng theo nghiên cứu, những người ăn nhiều rau xanh nhất khoảng 1,3 khẩu phần một ngày, mức thấp nhất là 0,1 khẩu phần/ngày. Khẩu phần này được tính bằng một nửa cốc rau đã được nấu chín.

Qua các bài kiểm tra tư duy và trí nhớ, nhận thấy những người ăn ít nhất 1 phần rau xanh một ngày có tỷ lệ suy giảm trí nhớ chậm hơn so với những người ăn rất ít hoặc hầu như không ăn rau xanh.

Bổ sung ngay các thực phẩm tốt cho não bộ để khắc phục tình trạng trí nhớ kém

2. Cá

Một nghiên cứu mới đây cho chỉ ra rằng ăn bất kỳ loại cá nào cũng đem lại lợi ích sức khỏe. Những người ăn cá thường xuyên có khối lượng não lớn hơn ở những vùng liên quan đến bộ nhớ và nhận thức. Phát hiện này đã bổ sung cho nhiều bằng chứng chứng minh rằng các yếu tố về lối sống, đặc biệt là chế độ ăn uống, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ của người.

Các chuyên gia đã chứng minh tác dụng chống oxy hóa của axit béo omega-3 có trong cá, các loại hạt và một số loại dầu. Ngoài ra, những người ăn cá nướng ít nhất một lần trong tuần có lượng chất xám nhiều hơn ở những vùng chịu trách nhiệm về bộ nhớ là 4% và nhận thức là 14%.

3. Cà phê

Các nhà nghiên cứu ĐH Innsbruck (Áo) phát hiện ra rằng dùng lượng caffeine tương đương với khoảng hai tách cà phê giúp tăng hoạt động của não ở hai vị trí, trong đó có một vị trí có liên quan đến trí nhớ.

Nghiên cứu của Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học Pháp cũng phát hiện rằng những phụ nữ trên 65 tuổi uống 3 tách cà phê mỗi ngày có thể nhớ lại ngôn từ tốt hơn những người ít hoặc không uống cà phê.

4. Não lợn

Trong não heo có chất CNTF có tác dụng bảo vệ sự tái tạo chức năng của dây thần kinh, rất thích hợp cho người mắc chứng hay quên do suy nhược thần kinh.

Theo đó, cho dù thực nghiệm đã chứng minh trong não lợn có chứa chất có tác dụng giúp đỡ con người, thế nhưng trực tiếp ăn não lợn thì không thể có được lợi ích này, đồng thời còn có thể gia tăng sự hấp thụ chất béo và cholesterol. Do vậy, nên chế biến óc lợn thành nhiều món khác nhau để phát huy tác dụng của món ăn.

5. Nước

Cơ thể bạn nếu trong một khoảng thời gian 6 đến 9 giờ không được cung cấp nước thì bạn cần bổ sung nước ngay. Mỗi ngày, mỗi người cần bổ sung khoảng 2 lít nước cho cơ thể. Nước cần thiết để lọc các chất thải và cân bằng chất lỏng. Các nghiên cứu về trẻ em cho thấy rằng uống nhiều nước sẽ làm tăng khả năng chống lại những rủi ro về sức khỏe tinh thần. Hãy chắc chắn rằng bộ não của bạn không bị mất nước khi một ngày mới bắt đầu.

Thực tế khi một người bị mất nước, mô não của họ sẽ co lại. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất nước có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, làm giảm trí nhớ ngắn hạn, ảnh hưởng đến việc tập trung và ra quyết định.

Theo Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X