Hotline 24/7
08983-08983

Chùm câu hỏi được BS Thu Cúc tư vấn cho bạn đọc tối 25/9

Vì bận lịch trực đột xuất tối nay (25/9), BS Thu Cúc đã sắp xếp thời gian đến với bạn đọc AloBacsi sớm hơn thường ngày 1 tiếng tư vấn từ 17-19h.

Bạn đọc có thắc mắc về sức khỏe vẫn có thể gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gọi điện vào số 0976 328 725 hay 0866 800 367 để được BS Thu Cúc trả lời.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Thường xuyên có những công việc đột xuất nhưng BS Thu Cúc vẫn cố gắng tranh thủ thời gian rảnh của mình để đến với bạn đọc. Mong rằng những câu tư vấn của mình sẽ giúp được bạn đọc nhanh chóng và kịp thời nhất.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn BS Thu Cúc. Chúc BS luôn khỏe để cống hiến nhiều hơn nữa trong công việc.

Nội dung buổi tư vấn của BS Trần Thị Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi

- Phạm Thanh Duyên - thanhduyen...@gmail.com

Em xin chào bác sĩ,

Năm nay em 21 tuổi. Em bị mụn lâu rồi cũng đã đi khám và uống thuốc ở BV Da liễu nhưng không uống nữa thì đâu lại vào đấy. Hôm nay, có vài người bạn từng sử dụng các toa thuốc khám BS tư chia sẻ với em nên em muốn nhờ BS tư vấn giúp em toa thuốc nào tốt hơn và có hiệu quả hơn ạ. Em cảm ơn BS nhiều.

Đơn 1:

1. Erythromycin 500mg

2. Biotin 5mg (vitamin H) 5mg

3. Vitamin C 500mg

Đơn 2:

1. Ofloxacine 200mg

2. Cetirizine 10mg

3. Bôi Duac gel

Đơn 3:

1. Roxithromyclin 150mg

2. Biotin (vitamin H)  5mg

3. Hepato

4. Cetirizine 10mg (Toa này nghe bạn em nói là uống được 1 tuần thì mụn nổi nhân lên và mình phải đi lấy nhân mụn ạ).

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tùy vào tính chất mỗi loại da mà có những phác đồ điều trị riêng, bạn không nên dùng chung thuốc với người khác khi chưa có chỉ định của BS. Theo tôi bạn nên tái khám để được đánh giá và có phương thức điều trị thích hợp.


- Huỳnh Như - huynhnhu...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Em hiện đang có bé nhỏ khoảng 30 tháng rồi. Lúc nhỏ sanh bé ra vì miệng bé quá nhỏ và vì đầu ti của mẹ bị tụt nên bé không bú đươc. Em đã dùng đến biện pháp hút sữa bằng tay cho bé bú. Một thời gian khi bé nằm viện em đã ngưng không hút sữa nữa, có thể vì thế mà em bị apxe vú.

Hiện tại em mới mổ apxe vú được khoảng 3 tuần, BS chỉ định là mổ hở để cho mủ chảy ra khi hết mủ thì lành vết thương không cần may lại, hiện em thấy củng bớt mủ nhiều nhưng ngay vú trái cửa em cảm thấy vân còn 1 khối u dù rằng đã nhỏ nhiều so với trước, nhấn vào thì đau. Xin BS cho em hỏi là trường hợp khối u đó của em là bình thường hay vẫn còn mủ tụ lại và có khả năng tái phát lại không ạ? Làm sau để tránh không tái phát lại? Xin BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Khối u còn lại trên vú rất có thể là có apxe còn tồn lưu, sau khi mổ apxe bạn nên tái khám để được siêu âm kiểm tra và có hướng điều trị tích cực. Bạn không nên để tắc sữa vì tắc sữa là nguyên nhân gây apxe vú tái diễn.


- Phương Đinh - dinhthihong...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Con em đi khám bệnh, sau khi siêu âm được kết quả như sau: phần mềm vùng ngực phải có khối echo kém d # 13.1 x 16.6mm. Như vậy có nghĩa là con em bị bệnh gì vậy BS? Có nghiêm trọng không và cách chữa trị như thế nào ạ? Em cảm ơn BS nhiều.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tôi không rõ con bạn là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi. Vì mỗi lứa tuổi, giới tính khác nhau có những yếu tố, nguy cơ riêng. Thông thường, nếu phát hiện có khối ở ngực bệnh nhân thường được làm sinh thiết hay chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (FNA) để xác định bản chất của khối u và có hướng điều trị thích hợp.

 

- Bui Kim Ngan - buikim...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Cháu vừa đi xét nghiệm đền để chuẩn bị cho việc có bầu. Và kết quả là như thế này. Xin BS cho cháu hỏi với kết quả này thì cháu cần tiêm những loại vacxin nào để phòng tránh bệnh khi có bầu ạ. Cháu cảm ơn BS.


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Với hình ảnh bạn gửi tôi thấy chỉ có xét nghiệm Rubella IgG có kết quả dương tính, những xét nghiệm còn lại chỉ có tên xét nghiệm mà không có kết quả. Rubella IgG dương tính có nghĩa là bạn đã từng bị nhiễm và đã tạo được kháng thể chống lại Rubella, tuy nhiên xét nghiệm này không cho biết hiện tại bạn có đang nhiễm hay không. Và những xét nghiệm khác cũng không có kết quả nên tôi không thể cho bạn lời khuyên.


- Nguyễn Thị Thanh Tuyền - thanhtuyen...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị nhiều nốt đỏ trên da đầu, thành từng mụt nước, đau nhức và sau đó những nốt này chuyển thành vảy khô màu trắng, gây ngứa, nhìn giống như gàu vậy. Và khi em dùng tay gãi lên đầu em thấy tay có mùi hơi tanh tanh. Tuy nhiên em soi gương thấy da đầu em không có gàu, nhìn da đầu vẫn rất sạch, có vài mụt nước đỏ.

Các mụt này gây ngứa ngáy và đau rát nhất là vào ban đêm và khi nóng đổ mồ hôi. Em đã gội đầu rất kỹ, dùng các biện pháp trị gày dân gian như ủ rượi 30 phút sau đó gội lại sạch với dầu gội clear, gội nước lá trà xanh cô đặc gần 20 ngày nay không khỏi. Em đều đặn gội đầu mỗi ngày một lần. Em bị như vậy từ lúc phát bệnh đến giờ là 20 ngày. Vì nơi em ở có nuôi rất nhiều chó và mất vệ sinh. Hôm bữa em có giặt tấm giẻ dậm chân rất hôi mùi chó.

Còn em không chơi với chó bao giờ. Bị đau bao tử nhẹ, đang uống thuốc đau bao tử.

Xin BS tư vấn giúp em là em có phải bị ghẻ không ạ và em nên điều trị như thế nào thưa BS? Hay là em nên đi khám ở BV nào và xin được làm xét nghiệm gì để biết chính xác da đầu bị gì ạ? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

 Chào bạn,

Qua mô tả thì không thể biết chính xác bạn bị bệnh gì do có rất nhiều loại tổn thương da ở đầu. Tuy nhiên, ghẻ thường xuất hiện ở những vùng da ẩm ướt, vùng kín ít xuất hiện ở da đầu. Bạn nên nhanh chóng đến BV Da liễu để được chẩn đoán và nhanh khỏi bệnh.


  - anevu...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi là nữ, 24 tuổi. Tôi đang dự định đi xét nghiệm ở trung tâm Hòa Hảo. Tôi bị mụn trứng cá từ rất lâu đến nay vẫn chưa khỏi và gần đây còn bị lan xuống vùng lưng và ngực (có đi khám các BS Da liễu và họ đều nói là mụn trứng cá chứ không phải viêm nang lông). Uống thuốc trị mụn thì đỡ trong thời gian uống thuốc nhưng không uống nữa thì vẫn như cũ. Tôi có nghe nói có thể do nguyên nhân bên trong như gan, đa nang buồng trứng,... làm da mặt bị mụn.

Tôi muốn xét nghiệm những bệnh đó để xem đâu là nguyên nhân gây ra mụn thì phải làm những xét nghiệm gì thưa BS? Là phụ nữ trong độ tuổi của tôi (chưa quan hệ) thì nên đi xét nghiệm những gì (phụ khoa, nhũ khoa,...) như thế nào ạ? Đến trung tâm yêu cầu các xét nghiệm đó có được hay không vì tôi nghe nói là phải có chỉ định của BS mới được làm xét nghiệm. Ngoài ra, tôi còn muốn nội soi dạ dày, khám tim liệu trong thời gian 1 ngày có làm hết và có kết quả luôn được không vì tôi ở xa và phải đi làm. Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Bạn có thể đến trung tâm Hòa Hảo và yêu cầu được khám tổng quát, bạn sẽ được làm các xét nghiệm về chức năng gan, thận, đường huyết, siêu âm bụng. Sau đó bạn có thể khám phòng khám phụ khoa, bạn yên tâm vì BS chỉ khám âm đạo đối với các trường hợp đã lập gia đình và đồng ý khám.

Còn về tầm soát các bệnh vú, bạn có thể làm xét nghiệm chụp nhũ ảnh đồ, siêu âm tuyến vú. Tùy vào số lượng bệnh nhân đến khám mà bạn có thể được khám nhanh hay chậm nên không thể đoán trước trong 1 ngày có thể làm xong các xét nghiệm đó hay không.


- Nguyễn Thị Thu Hiền - hiennguyen...@gmai.com

Chào bác sĩ,

Em và chồng em quan hệ lần đầu nhưng em không bị chảy máu. Như vậy màng trinh của em bị rách chưa và có thai được không ạ. Mong BS tư vấn giùm em. Em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Khi màng trinh bị rách có thể bị chảy máu hoặc không. Cũng có trường hợp không có màng trinh bẩm sinh hay màng trinh đã bị rách trước đó mà không biết. Việc có thai còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là trứng có rụng và tinh trùng có gặp trứng hay không. Bạn có thể dùng que thử thai để xác định mình có mang thai hay không.


- Võ Kết Luận - voket...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Gần đây bụng em hay đau ở giữa rốn và ngực bụng ở gần ngực hơi to hơn phần dưới rốn. Khi em ngồi bóp phần bụng đó thì hình như có khối gì đó cứng cứng, với lại dạo này em đi đại tiện rất ít, lòng bàn tay, bàn chân sờ vào thì nóng ran. Với những triệu chứng trên BS có thể chẩn đoán cho em biết em bị bệnh gì không ạ? Em là sinh viên. Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

 Chào bạn,

Nếu phát hiện có khối ở bụng em nên đến khám BS Nội tổng quát để được thăm khám và siêu âm kiểm tra xem thực sự có khối hay không. Bên cạnh đó còn được làm thêm những xét nghiệm khác để tìm nguyên nhân và điều trị thích hợp.   


- Huệ Tố - duongtohue...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Lưỡi tôi đóng bợn trắng rất nhiều kèm theo hôi miệng. Tôi cạo lưỡi, đánh răng và súc miệng bằng Listerin rất nhiều lần trong ngày nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Vậy tôi nên đến BV nào để khám và chữa trị? Có cần làm sinh thiết dạ dày không ạ? BS cho tôi hỏi tôi đã bị bệnh gì và nên uống thuốc gì? Cám ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Lưỡi đóng bợn có thể do vấn đề vệ sinh răng miệng cũng có thể do bạn bị các bệnh lý về dạ dày, thực quản mà 1 trong những nguyên nhân quan trọng là trào ngược dạ dày thực quản. Bạn có thể đến khám BS Nội tiêu hóa để được kiểm tra. Còn về vấn đề sinh thiết dạ dày, nếu có chỉ định nội soi thực quản dạ dày tá tràng, tùy vào tổn thương được nhìn thấy mà BS Nội soi sẽ quyết định có sinh thiết hay không.


- Mai Luong Quach - quachmai...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 32 tuổi và đã có một cháu 10 tháng tuổi. Tôi đã đặt vòng tránh thai lúc bé được 4 tháng đến nay kỳ kinh vẫn đều. Tuy nhiên, tháng này tôi thấy bị đau bụng âm ỉ khi bên trái, khi phải và khi ở giữa bụng. Tôi đi khám thì được biết do vòng bị tuột nhưng tôi chưa đi lấy ra được. Vậy tôi uống thuốc tránh thai hàng ngày tạm thời có được không thưa BS. Xin cảm ơn BS nhiều.    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Nếu vòng đã tuột thì không còn hiệu quả tránh thai nữa, bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác trong thời gian này như bao cao su, thuốc tránh thai… Bạn cũng nên nhanh chóng tháo vòng để tránh tình trạng viêm nhiễm ảnh hưởng đến việc có thai sau này.


- Hằng Bùi - buihang...@gmail.com

Cháu chào bác sĩ,

Mẹ cháu năm nay 36 tuổi. Mẹ cháu bị nổi mẩn đỏ toàn thân, không bị sốt hơi ngứa mấy tuần nay. Mẹ cháu đã uống thuốc nhưng không khỏi. Vậy theo BS mẹ cháu bị bệnh gì ạ? Cháu xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

 Chào em,

Rât có thể mẹ em bị  nhiễm da, mẹ em nên chú ý đến những thức ăn, nước uống, mùi có thể gây ra tình trạng trên để phòng tránh. Hiện tại mẹ em nên khám BS Da liễu để được điều trị và nhanh chóng khỏi bệnh


- Quoc Cao Huu - quocroy...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tuần vừa rồi em có đến BV Da Liễu chuẩn đoán bệnh thì em bị bệnh Sùi Mào Gà. BS trong BV có nói em là xịt AL 1 tuần 1 lần. Và thứ 2 vừa rồi em có đến BV Da Liễu để điều trị xịt AL. Khi xịt xong em thấy có cảm giác hơi khó chịu. Và sau khi xịt AL xong thì mấy bữa nay em đều thấy có chất dịch chảy ra, như vậy có bị vấn đề gì không BS? BS cho em hỏi là bệnh Mào Gà thì điều trị trong khoảng thời gian bao lâu sẽ khỏi bệnh ạ? Mong BS đưa ra lời khuyên giúp em. Em cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

 Chào bạn,

Sau khi xịt, mào gà rụng xuống có thể gây chảy dịch trong 1 vài ngày, tuy nhiên nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu như sốt, tụ mủ nơi vết thương bạn nên tái khám ngay để được điều trị. Thời gian điều trị sùi mào gà là không thể đoán trước tùy vào mức độ tổn thương mà BS điều trị có thể đánh giá bạn cần xịt bao nhiều lần.


- Viet Phung - vietphung...@gmail.com

Chào BS Thu Cúc,

Em uống thuốc tránh thai hằng ngày (vỉ 21 viên) hơn 2 năm, em đã ngưng uống được 1 tháng, kinh nguyệt vẫn chưa có lại. Bây giờ em muốn tiếp tục uống thì uống khi nào là phù hợp? Em cám ơn BS.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc 

 Chào bạn,

Bạn có thể uống ngay bây giờ, tuy nhiên trong thời gian uống vỉ đầu tiên bạn nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh có thai.

 

- Nguyễn Danh - nguyendanh...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em thường hay bị các triệu chứng đã nhiều năm và hay tái phát: Mệt mỏi, giảm khả năng gắng sức, làm ít ra mồ hôi nhiều; sợ lạnh, da hơi khô và bóng, tái hơi xanh; tóc bị rụng từng mảng, rụng lông mày, lông nách, lông mu thưa. (lông tay, chân và râu gần như không có). Xin BS tư vấn giúp xem em bị bệnh gì và phải khám, chữa bệnh ở đâu cho đúng chuyên khoa ạ. Em làm việc, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

 Bạn có thể đến khám BS nội tiết để được thăm khám và tìm thêm các dấu chứng khác, bên cạnh đó cũng được làm thêm 1 số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.


- Nguyễn Lê Mỹ Ngọc - ellanguyen...@yahoo.com

Chào BS Thu Cúc,

Em năm nay 26 tuổi, được 1 bé gái 3 tuổi, em mới phẫu thuật nội soi tuyến giáp (bướu giáp bình thường), vì ngủ hay bị khó thở nên mổ, bây giờ được 1 tháng, em muốn có em bé thứ 2 thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không? Sau phẫu thuật em thấy sức khỏe bình thường, kiểm tra tổng quát trước phẫu thuật sức khỏe bình thường. Mong BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Bạn vẫn có thể mang thai nếu tình trạng sức khỏe sau phẫu thuật tốt. Bạn cũng nên khám tổng quát làm 1 số xét nghiệm chuẩn bị cho việc mang thai để việc mang thai được thuận lợi hơn và tránh những bệnh có thể lây cho thai nhi.


- Nguyễn Viết Vượng - nguyenviet...@live.com

Em chào bác sĩ,

Khoảng mấy tuần gần đây em cảm thấy người không được sung sức, tràn đầy sức lực của thanh niên tuổi 23. Biểu hiện như leo cầu thang chỉ 3 tầng đã rất mệt, hoạt động gắng sức 1 tí thôi cũng rất mệt. Không muốn tập thể dục, chỉ muốn nằm nghỉ ngơi. Mặc dù trước đây em có tập thể dục đều đặn, cảm thấy người cũng rắn rỏi, khỏe khoắn.

Ngoài ra còn có cảm giác người nóng nóng nhưng đo nhiệt độ chỉ khoảng dưới 37 độ. Thi thoảng mỏi cơ mông, lưng. Thay đổi tư thế đột ngột dễ bị chóng mặt (như đang nằm, ngồi đứng dậy). Ngoài ra có 1 hôm em hít sâu thì bị cảm giác đau ngực. Tiểu sử em bị viêm mũi dị ứng. Hay ngạt mũi và đã phải cắt cục thịt trong mũi cách đây 2 năm. BS tư vấn giúp em xem em bị bệnh gì ạ. Em xin cảm ơn BS.   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Các triệu chứng khó thở khi gắng sức thường xuất hiện trong 1 số bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, cũng có thể do tình trạng nhiễm siêu vi làm cơ thể suy yếu, mệt mỏi dẫn đến giảm khả năng gắng sức. Bạn có thể đến khám BS Nội tổng quát để được kiểm tra 1 cách tổng thể, tìm nguyên nhân và điều trị.           


- Anh Nhật - pen_chekky...@yahoo.com

Con chào BS Thu Cúc,

Con bị mụn nhọt trong mũ (mùi hôi rất khó chịu), chữa 2 lần ở phòng khám tư và BV nhưng nó vẫn nổi lên lại. Mụn nhọt xuất hiện khi con uống bia, sưng và có mủ rất khó chịu. BS cho con uống thuốc nhưng vẫn không hết hẳn. Mong BS tư vấn giúp con, con cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Thông thường đối với cơ thể có hệ miễn dịch tốt thường không bị bệnh này. Tuy nhiên tôi không rõ bạn bị mụn nhọt ở vị  trí nào và điều trị ra sao. Bạn nên ăn uống bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường các thức ăn có nhiều Vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi nổi mụn nhọt không nên tự ý rạch vì có thể gây nhiễm trùng thêm, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết. Bạn có thể đến khám BS Da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị.




AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X