Hotline 24/7
08983-08983

Chức năng ăn nhai của răng implant có tốt không, AloBacsi?

Các trung tâm nha khoa đều giới thiệu răng implant bền chắc, ăn nhai thoải mái như răng thật. Nhưng cháu nghe nói răng implant chỉ làm cho đẹp thôi chứ ăn nhai không tốt.

Chào bác sĩ,

Cháu có 1 chiếc răng hàm bị sâu đã nhổ bỏ và cháu muốn cấy ghép răng implant. Cháu thấy các trung tâm nha khoa đều giới thiệu răng implant bền chắc ăn nhai thoải mái chức năng gần như răng thật.

Tuy nhiên vừa rồi cháu đến BV để tư vấn thì có gặp 1 anh cũng đang cấy loại răng đó, anh ta nói với cháu là BS ở đó tư vấn cho anh ta là răng implant chỉ làm cho đẹp và thẩm mỹ thôi chứ ăn nhai không tốt. Cháu thấy hoang mang quá rồi bỏ về không vào tư vấn nữa.

Vậy cháu xin hỏi, răng implant có chức năng gần như răng thật không? Có ăn nhai thoải mái không? Có bị cơ thể đào thải không?


(Shi - Hà Nội)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn Shi thân mến,

Trên lý thuyết, implant là kỹ thuật tốt nhất hiện nay bởi việc nó không chỉ thay thân răng giả (như các kỹ thuật làm răng sứ, răng tháo lắp) mà còn thay được cả chân răng đã mất. Do đó về cấu tạo thì nó gần như là 1 răng thật, đảm bảo về thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai.

Tuy nhiên răng giả cho dù tân tiến đến đâu cũng không bao giờ bằng được răng thật bởi răng miệng là 1 bộ máy cần sự đồng bộ rất lớn từ răng, môi, má, lưỡi, cơ, xương, nước
bọt... Bất cứ 1 thay đổi nào cũng ảnh hưởng đến các thành phần còn lại.

Trong trường hợp anh chàng bạn gặp là 1 ví dụ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng trong quá trình làm răng implant như độ đặc xương chẳng hạn. Nếu xương quá xốp thì độ lưu giữ implant tương đối ít bền chắc hơn các trường hợp khác. Thậm chí cùng 1 người có thể implant ở vị trí này thì chắc, mà vị trí khác thì xương lại "mềm" hơn nên không chắc bằng.

Mỗi người là 1 trường hợp khác nhau, không phải người này bị như vậy thì chắc chắn người khác cũng bị. Hoặc ví dụ như implant cho răng cửa là trường hợp cực khó. Nếu chỉ cần chức năng ăn nhai thì không có vấn đề gì, nhưng vị trí này cần thẩm mỹ rất cao. Nếu nhổ răng lâu ngày, nướu đã teo tóp bớt, bây giờ có làm implant cũng rất khó để đường viền nướu giữa răng implant và răng kế cận nhìn liên tục và tự nhiên, ngay cả ghép nướu lên cũng tùy nướu dày hay mỏng mà sẽ cho ra kết quả khác nhau.

Mặc dù vậy, xét đến lúc này thì implant vẫn là kỹ thuật tốt nhất, phù hợp với đại đa số người mất răng.

Đã gọi là răng giả thì đương nhiên không bao giờ bằng răng thật. Nếu bạn làm răng tháo lắp thì rõ ràng rất bất tiện, nếu làm răng sứ thì phải mài 2 răng bên cạnh, có khi phải lấy tủy, implant được xem như là ít rủi ro nhất, chứ không phải không có. Nếu bạn trông đợi 1 giải pháp hoàn hảo thì có lẽ sẽ không có, nhưng nếu bạn chỉ cần gần như thật thì implant hiện đang là lý tưởng.

Implant làm từ chất liệu không bị cơ thể đào thải, nên bạn không cần phải lo về vấn đề này.

Thân chào bạn

BS Đoàn Khánh Ngọc

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X