Hotline 24/7
08983-08983

Chuẩn bị thế nào để vui khỏe đón năm mới?

Giữ nếp sinh hoạt khoa học, thuộc lòng dấu hiệu nhận biết đột quỵ và giữ một tinh thần tươi vui là hành trang để mọi người đón tết Canh Tý 2020 thật vui, thật khỏe.

Giao lưu yoga cười của các CLB Dưỡng sinh - Yoga chào năm mới 2020 diễn ra sáng 5/1 tại Cần Thơ

Chương trình giao lưu yoga cười với các CLB Dưỡng sinh - Yoga chào năm mới 2020 diễn ra vào chủ nhật đầu tiên của năm mới với sự tham gia của TS.BS Trần Chí Cường - chuyên gia trong lĩnh vực Can thiệp thần kinh - đột quỵ và BS Hồ Nhật Quang - chuyên gia huấn luyện Trị liệu tinh thần đã mang đến nhiều thông tin hữu ích giúp cộng đồng đón Tết vui khỏe.

Ngày xưa ông bà làm nông, chỉ được nghỉ ngơi dịp Tết và đây cũng là mùa no đủ nhất trong năm, nên mới có câu “Đói giỗ cha, no ba ngày tết”. Nhưng hiện nay, cơ sở vật chất phục vụ cho đời sống rất phát triển, mọi người không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày tết, ăn không hết phải hâm lại nhiều lần, sẽ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, vào dịp Tết, mọi người vẫn nên ăn uống có chừng mực, không nên ăn một bữa ăn quá thịnh soạn, có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe những người có bệnh tiểu đường, gout, bệnh thận mạn...

Tết cũng cũng là thời điểm giao mùa, là dịp vui chơi dài ngày nên nếp sinh hoạt xáo trộn, rượu bia tiêu thụ nhiều hơn… làm gia tăng những yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ. TS.BS Trần Chí Cường nhắc lại những điểm cần nhớ để mọi người nhận ra cơn đột quỵ:

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, Chủ tịch Hội can thiệp Thần kinh TPHCM chia sẻ kiến thức về nhận biết và cấp cứu đột quỵ

1. Dấu hiệu cơn thiếu máu não thoáng qua:

- Chóng mặt nhiều khi thay đổi tư thế đặc biệt là ở người trên 60 tuổi

- Tê, yếu tay chân cùng 1 bên thoáng qua, mất cảm giác nửa người thoáng qua sau đó phục hồi lại

- Cơn choáng ngất xỉu thoáng qua kèm nói ngọng, nói khó, miệng méo một bên thoáng qua sau đó phục hồi.

- Cơn mờ mắt thoáng qua kèm yếu tay chân sau đó phục hồi lại

Nếu các dấu hiệu trên lặp đi lặp lại thì khả năng là có thiếu máu não, cần khám và điều trị sớm.

2. Dấu hiệu bị đột quỵ:

- Đột ngột đau đầu dữ dội, nhiều sau gáy

- Nôn ói lơ mơ, hoặc hôn mê

- Mặt méo 1 bên, nói khó, nói đớ

- Yếu, liệt nửa người (tay chân cùng 1 bên)

Ngay khi có những dấu hiệu đó, người bệnh cần được đưa đi cấp cứu kịp thời tại cơ sở y tế có đủ điều kiện để chẩn đoán bệnh nhân đột quỵ (tối thiểu phải có CT scan) và bệnh nhân có thể đến đó được trong khoảng 2 giờ đi xe.

Nên đưa bệnh nhân đi cấp cứu càng sớm càng tốt vì “thời gian là não”, cứ 1 phút trôi qua có 2 triệu tế bào thần kinh mất đi, nếu chậm trễ 1-2 giờ thì coi như não “te tua”, để lại cho bệnh nhân những di chứng nặng nề khó hồi phục, thậm chí tử vong.

Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái, giảm áp lực trong cuộc sống cũng là một trong những cách đẩy lùi nguy cơ đột quỵ. Đến với chương trình giao lưu, BS Hồ Nhật Quang hướng dẫn mọi người tập luyện yoga cười.

BS Hồ Nhật Quang được biết đến là chàng trai Cần Thơ từ bỏ làm bác sĩ, mở công ty dạy… cười

Yoga cười là hình thức yoga sử dụng tiếng cười tự kích hoạt. Bộ môn được sáng lập bởi bác sĩ Madan Kataria người Ấn Độ vào năm 1995, dựa trên quan sát khoa học cơ thể không thể phân biệt giữa tiếng cười giả và tiếng cười thật sự, tiếng cười giả và tiếng cười thật đều cung cấp các lợi ích sinh lý và tâm lý.

Tại Việt Nam, yoga cười lần đầu tiên được Liên minh Yoga quốc tế YAI giới thiệu vào năm 2010. Với khoảng 500 động tác được nghiên cứu gây cười dựa trên những cơ sở khoa học về y tế, cơ thể học và tâm, sinh lý… thì yoga cười không chỉ đơn thuần là tạo sự sảng khoái, giảm trầm cảm mà nó còn giúp cho người thực hiện thêm hứng khởi, sáng tạo hiệu quả trong công việc, học tập.

Trong thời buổi công nghiệp hóa, cường độ làm việc căng thẳng, cần có những tiếng cười sảng khoái giúp ích cho cơ thể và công việc thì bộ môn yoga cười thực sự rất hữu ích, cũng góp phần đem lại cho năm mới nhiều niềm vui hơn.

Các thành viên CLB Dưỡng sinh nhờ TS.BS Trần Chí Cường giải đáp về tình trạng sức khỏe của mình

Lưu niệm một buổi sáng cuối tuần nhiều tiếng cười sảng khoái.


Tin: Hồng Nhung
Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X