Hotline 24/7
08983-08983

Chưa xác định cao huyết áp, có nên uống thuốc mỗi ngày?

Ba tôi chưa bị cao huyết áp nhưng bị mỡ trong máu, đường huyết thất thường. Vậy ba tôi có cần uống thuốc cao huyết áp mỗi ngày không?

Ba tôi 61 tuổi bị tiểu đường 8 năm nay, đường huyết 120 - 200mg/dl, lên xuống thất thường và đi khám định kỳ 10 ngày/lần. Ngoài ra, ba tôi bị mỡ trong máu, chưa bị cao huyết áp(mỗi lần là 16.0) nhưng gần đây bị 3 lần lên tăng xông. Vậy cho tôi hỏi ba tôi có cần uống thuốc cao huyết áp mỗi ngày không ạ?

Lê Hà Trâm Anh - (motloaihoatrang_tuanh@yahoo.com)

Chào bạn, 

Mức đường huyết như bạn vừa nêu là chưa ổn định, đối với người tiểu đường cần phải uống thuốc nếu chế độ ăn kiêng không ổn định lượng đường huyết.

Tăng huyết áp là bệnh cần phải uống thuốc thường xuyên và phối hợp cùng các biện pháp không dùng thuốc như ăn ít muối, chống béo phì, không hút thuốc lá....

Mức huyết áp 16 cũng khá cao, về nguyên tắc huyết áp càng cao càng có nguy cơ gây tai biến mạch máu não. Người nhà của bạn nên được uống thuốc huyết áp thường xuyên và kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn.

TS.BS Trần Chí Cường
Chủ tịch hội can thiệp thần kinh TPHCM

Tăng huyết áp là bệnh thuờng gặp và gia tăng theo tuổi, chiếm 8-12% dân số. Một số yếu tố nguy cơ làm gia tăng nguy cơ tăng huyết áp như tiểu đường, thuốc lá, tăng lipid máu và di truyền.

Tăng huyết áp là nguyên nhân gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như liệt nửa người, hôn mê với đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy suy tim, thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống (không cảm thấy khoẻ khoắn, mất khả năng lao động) và gia tăng khả năng tử vong.

Do đó việc điều trị huyết áp cao cần được quan tâm để tránh những tai biến nguy hiểm mà nó có thể gây ra.

Vậy tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp là bệnh mãn tính trong đó áp lực máu hệ thống động mạch tăng cao.

Tăng huyết áp được phân loại thành nguyên phát hay thứ phát. Khoảng 90–95% số ca "tăng huyết áp nguyên phát", dùng để chỉ các trường hợp không tìm thấy nguyên nhân gây tăng huyết áp (vô căn). Và chỉ có khoảng 5–10% số ca là tăng huyết áp thứ phát do các bệnh tại các cơ quan khác như thận, động mạch, tim và hệ nội tiết gây ra như suy thận mạn tính, hẹp động mạch thận, cường aldosteron nguyên phát, u tủy thượng thận và do uống thuốc ngừa thai

Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ của đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim và phình động mạch, ngoài ra nó còn là nguyên nhân gây ra suy thận mãn và biến chứng ở mắt. Tăng áp lực máu động mạch sẽ dẫn tới giảm tuổi thọ trung bình.

Khi nào gọi là tăng huyết áp?

Người ta thường dùng khái niệm huyết áp tâm thu (hoặc huyết áp tối đa) cho trị số huyết áp trên và huyết áp tâm trương (hoặc tối thiểu) cho trị số huyết áp dưới.

Khi trị số huyết áp tâm thu > 140mmHg và huyết áp tâm trương >90 mmHg được xem là tăng huyết áp. Đối với người có tuổi, dạng tăng huyết áp phổ biến là tăng huyết áp tâm thu đơn thuần tức là chỉ số huyết áp tâm thu >160mmHg nhưng huyết áp tâm trương không cao (<90mmHg).

Ngày nay nhờ tiến bộ về kỹ thuật chẩn đoán (máy đo huyết áp phổ biến rộng rãi) và ngày càng có nhiều loại thuốc điều trị ít tác dụng phụ, việc điều trị đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, giảm đáng kể tử vong và các di chứng (liệt nữa người, suy tim) do tăng huyết áp gây ra.

Người bệnh tăng huyết áp cũng cần chấp nhận việc điều trị tốn kém lâu dài để đổi lấy một cuộc sống an toàn.

Huyết áp cao có nhiều yếu tố nguy cơ, bao gồm: tuổi tác, tiền sử gia đình, thừa cân béo phì, ít vận động, hút thuốc lá, ăn mặn, căng thẳng, một số bệnh mãn tính (cholesterol cao, tiểu đường, bệnh thận và ngưng thở khi ngủ) và đôi khi mang thai cũng góp phần làm tăng huyết áp.

Mặc dù bệnh tăng huyết áp thường gặp nhất ở người lớn nhưng trẻ em cũng có nguy cơ. Ở một số trẻ, huyết áp cao là do vấn đề về thận hoặc tim. Nhưng đối với một số lượng lớn các trẻ, thói quen ăn uống không lành mạnh và thiếu tập thể dục góp phần làm tăng huyết áp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X