Hotline 24/7
08983-08983

Chữa viêm mũi xoang kết hợp nội khoa và phẫu thuật

Cách điều trị ngoại khoa cũng rất cần thiết nhưng không gấp gáp, người bệnh có thể thu xếp thời gian, công việc và tài chánh để tiến hành phẫu thuật sau đó vài tuần hoặc vài tháng.


BS Nguyễn Trương Khương chẩn đoán viêm xoang mũi qua hình ảnh 

Tôi tên Lê Thái Thuận 53 tuổi, hiện đang công tác tại  huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Vừa qua tôi đưa con (26 tuổi) bị nghẹt mũi, sổ mũi và nhức đầu hơn một năm nay đi khám tại bệnh viện.

Cháu đã làm các xét nghiệm máu, X.Quang, Citi Scan, nội soi.

Trong phần kết luận của CT Scan như sau:

+ Viêm nhẹ xoang hàm bên ( P), xoang bướm (p). polip nhỏ xoang hàm (t), polip nhỏ xoang bướm(t)

-          Vẹo vách ngăn mũi sang (p), mào vách ngăn (T). Có điểm tiếp xúc vách ngăn

-          Cuốn mũi trên 2 bên. Quá phát cuốn mũi dưới 2 bên.

+ TD:  viêm vòm hầu

+ Không thấy tổn thương khu trú hay khối choáng chỗ nội sọ trên phim không cản quang .

Vậy nội dung kết luận của CT Scan như thế thì tình trạng bệnh của con tôi có nghiêm trọng không bác sĩ. Tôi rất lo lắng. Rất mong sớm nhận được ý kiến nhận xét về kết luận trên của các bác sĩ.

Thưa chú Thuận!

Theo kết quả của chú mô tả, bác sĩ có thể tóm tắt lại là con của chú có các triệu chứng chảy mũi, sổ mũi và nhức đầu kéo dài hơn cả năm; khi chụp phim CT xoang, có hình ảnh viêm xoang hàm, xoang bướm, trong lòng xoang có pô-líp nhỏ, đồng thời có vẹo vách ngăn, gai vách ngăn và phì đại cuốn mũi dưới hai bên.

Bệnh lý này không nghiêm trọng, nhưng chắc chắn đã làm cho con của chú rất khó chịu trong thời gian qua. Tên của bệnh lý này là viêm mũi xoang mạn tính, tức là niêm mạc trong các xoang bị viêm, phù nề, có pô-líp gây ra các triệu chứng chảy mũi, nghẹt mũi và nhức đầu kéo dài trên ba tháng.

Cách điều trị phù hợp là điều trị nội khoa tích cực bằng thuốc kháng viêm corticoid xịt mũi tại chỗ để làm cho niêm mạc trong mũi và các xoang giảm và hết viêm, các pô-líp teo nhỏ lại, đồng thời kết hợp với rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để rửa sạch dịch viêm trong hố mũi và các xoang.

Sau khi rửa mũi người bệnh sẽ thấy thông thoáng và dễ chịu. Thời gian điều trị nội khoa này có thể kéo dài từ 3-6 tháng tùy theo mức độ nặng nhẹ và đáp ứng của từng người.

Bên cạnh điều trị nội khoa tích cực, con của chú cũng cần được điều trị ngoại khoa là phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn, và cắt hoặc đốt cuốn mũi dưới bị phì đại để có thể tái lập sự dẫn lưu của mũi xoang tốt hơn. Từ đấy, các triệu chứng nhức đầu do điểm tiếp xúc của gai vách ngăn và cuốn mũi trên và nghẹt mũi do phì đại cuốn mũi dưới sẽ giảm rõ rệt.

Trong hai phương thức điều trị nội ngoại khoa kết hợp này, thì điều trị nội khoa là chủ đạo. Và cần thực hiện việc điều trị nội khoa càng sớm càng tốt, để làm niêm mạc của các xoang viêm mau trở về bình thường và để các triệu chứng thuyên giảm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Cách điều trị ngoại khoa cũng rất cần thiết nhưng không gấp gáp, người bệnh có thể thu xếp thời gian, công việc và tài chánh để tiến hành phẫu thuật sau đó vài tuần hoặc vài tháng.

Phẫu thuật này khá đơn giản, thông thường mất khoảng 20 phút cho phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn, 20 phút cho chỉnh đốt hoặc cắt bán phần cuốn mũi dưới hai bên; phẫu thuật sẽ tiến hành dưới gây mê toàn thân ; sau mổ, người bệnh sẽ nằm lại bệnh viện một đêm, và sẽ được lấy ra và hút sạch các vật liệu cầm máu trong hai hố mũi vào ngày kế tiếp sau phẫu thuật.

Người bệnh cần tiếp tục uống thuốc kháng sinh, cầm máu, kháng viêm từ 5-7 ngày. Biến chứng có thể gặp của phẫu thuật là chảy máu. Tuy nhiên, tần suất thấp khoảng 1-2%, rất hiếm khi xảy ra. Thời gian để các vết thương trong mũi lành và trở về bình thường là 2 tuần đối với phẫu thuật vách ngăn, và 2 tháng đối với vết thương trên cuốn mũi dưới do cắt bán phần.

Trong thời gian này việc điều trị nội khoa bằng thuốc xịt mũi và rửa mũi bằng nước muối sinh lý vẫn tiến hành bình thường.

Chúc con của chú có kết quả thành công với cách điều trị nêu trên và mau lành bệnh.

Theo ThS.BS Nguyễn Trương Khương - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X