Hotline 24/7
08983-08983

Chữa rối loạn tiền đình 17 năm mới phát hiện chóng mặt do động kinh cảm giác

Thường thì hễ chóng mặt là người ta nghĩ đến rối loạn tiền đình, thế nhưng chóng mặt còn do nhiều nguyên nhân khác. Một trong những nguyên nhân ít gặp đó là động kinh cảm giác chóng mặt, căn bệnh đã hành hạ bác nông dân ở Bạc Liêu suốt 17 năm.

“Tui nói thiệt mà bác sĩ, tui chữa bịnh chóng mặt này 17 năm rồi. Không tin bác sĩ hỏi con gái tui đi, tui bị từ hồi nuôi nó đẻ, giờ nhỏ cháu ngoại 17 tuổi rồi á” - ông L.V.H. (64 tuổi, ở Bạc Liêu) khẳng định chắc nịch khi kể bệnh sử với BS.CK1 Phương Hồng Thọ, trưởng khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.


BS.CK1 Phương Hồng Thọ, trưởng khoa Thần kinh - Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ thăm khám cho ông L.V.H.

Chứng chóng mặt kỳ lạ này thường “ghé thăm” ông vào 3-4 giờ sáng, khiến ông xây xẩm rồi nôn thốc nôn tháo, khó chịu vô cùng, sau đó ông cảm thấy hơi sần sần cho tới gần trưa mới khỏe hẳn. Nhưng “qua truông rồi thì hết trơn, giống như bịnh giả đò vậy”. Một tháng đôi lần như thế, cũng có tháng không bị lần nào.

Ròng rã 17 năm ông đi khám hết nơi này tới nơi khác, từ các bệnh viện ở tỉnh nhà cho đến các bệnh viện lớn ở Sài Gòn, vài bệnh viện tư nhân có tiếng, còn khám phòng mạch tư thì nhiều vô kể. Đo điện não, CT, MRI… ông đã từng. Có nơi nói ông bị thiếu máu não, nhưng đa phần các bác sĩ đều chẩn đoán là rối loạn tiền đình. Thuốc uống vào có toa đỡ chút xíu, có toa không “xi nhê” gì hết.

“Có lúc cơn chóng mặt nó xiết quá, tui nói với bà xã hay là để tui chết đi cho rảnh” - ông H. kể, bởi vì nhà nuôi tôm nhưng bao nhiêu công to việc lớn vợ con ông gánh hết, còn ông là trụ cột nhưng không dám mần nặng, rủi làm bệnh nặng thêm thì khổ.

Rồi vì sợ mình có nguy cơ đột quỵ mà ông tìm đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ khám coi sao, nghe nói chỗ này chuyên về thần kinh, đột quỵ. Sau khi được đo điện não đồ, chụp MRI và được BS.CK1 Phương Hồng Thọ thăm khám kỹ lưỡng, ông được biết chính xác nguyên nhân khiến mình khổ sở bao lâu nay là bệnh động kinh cảm giác.

BS.CK1 Phương Hồng Thọ cho biết, bệnh động kinh có nhiều biểu hiện, thường gặp nhất là co giật, sùi bọt mép. Tuy nhiên, còn có dạng hiếm gặp là động kinh cảm giác (động kinh cục bộ cảm giác), thay vì co giật thì bệnh nhân có thể có cảm giác chóng mặt như ông L.V.H., hay cảm giác đau đớn như cháu Đ.V.V.Ng., một bệnh nhân nhỏ tuổi cũng đang được BS Thọ điều trị.

Động kinh cảm giác ít người bị nên khó chẩn đoán đúng. Hơn nữa, để chẩn đoán bệnh động kinh, bác sĩ cần khai thác cặn kẽ bệnh sử, thăm khám cẩn thận, bởi cơn động kinh không xảy ra ngay thời điểm khám bệnh, kết quả đo điện não đồ có khi hoàn toàn bình thường.

Để giải đáp cụ thể hơn về bệnh động kinh, BS.CK1 Phương Hồng Thọ cũng đã nhận lời tham gia chương trình tư vấn trực tuyến với Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi vào 10g ngày 25/4 với chủ đề: Bệnh động kinh không chỉ là cơn co giật. Xin mời quý bạn đọc đón xem.

Tin, ảnh: Hồng Nhung
Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X