Hotline 24/7
08983-08983

Chữa chứng teo âm đạo bằng laser: Lời khuyên của chuyên gia

Hiện tượng teo âm đạo thường xảy ra vào giai đoạn mãn kinh nhưng cũng có thể xuất hiện vào thời gian cho con bú hoặc bất cứ thời gian nào khác mà cơ thể bạn thiếu hụt estrogen.

Cùng với sự khó chịu vì lông vùng kín, nhiều phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh cũng bị teo âm đạo, có nghĩa là thành âm đạo trở nên mỏng hơn, khô hơn và dễ bị viêm nhiễm hơn. Lý do vô cùng đơn giản, teo âm đạo có xu hướng dẫn đến rối loạn chức năng, nhất là khiến giao hợp vô cùng đau đớn.

Chữa chứng teo âm đạo bằng laser: Lời khuyên của chuyên gia bạn không được bỏ qua - Ảnh 1.Cùng với sự khó chịu vì lông vùng kín, nhiều phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh cũng bị teo âm đạo.

Điều trị teo âm đạo bằng trị liệu laser

Teo âm đạo diễn ra khi lượng estrogen suy giảm. GS Lila Nachtigall (chuyên ngành sản phụ khoa tại NYU Langone Health) cho biết: "Một số phụ nữ thực hiện chữa teo âm đạo một năm sau khi bước vào giai đoạn mãn kinh, một số người lại không hề bị teo âm đạo sau một năm mãn kinh. Tuy nhiên, chắc chắn là 10 năm sau đó, teo âm đạo sẽ ghé thăm bạn".

Bên cạnh việc khiến cuộc yêu trở thành trải nghiệm khó chịu, teo âm đạo không được điều trị kịp thời cũng gây ngứa rát và bỏng vùng kín. Chất bôi trơn có thể giúp giảm bớt sự đau đớn khi thâm nhập nhưng Nachtigall tin rằng phương pháp điều trị đầu tiên nên là estrogen.

Điều đó không nhất thiết là phải uống thuốc, đặc biệt kể từ khi nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có rất nhiều nhược điểm liên quan đến liệu pháp thay thế hormone. Những rủi ro của estrogen dạng kem, thuốc, đặt vòng… có xu hướng thấp hơn nhiều vì hormone không cần phải đi qua dòng máu đến nơi cần thiết.

Cùng với những phương pháp truyền thống này, một phương pháp điều trị tương đối mới được chú ý là liệu pháp laser được gọi là MonaLisa Touch. Maria Sophocles (Giám đốc điều hành Women's Healthcare of Princeton, là một trong những bác sĩ đầu tiên ở Mỹ được FDA chấp thuận) dành nhiều lời khen ngợi cho việc điều trị chứng teo âm đạo, thường đi kèm theo chứng tiểu không tự chủ.

Chữa chứng teo âm đạo bằng laser: Lời khuyên của chuyên gia bạn không được bỏ qua - Ảnh 2.Teo âm đạo diễn ra khi lượng estrogen suy giảm.

Theo bà Sophocles, trong suốt quá trình điều trị, một cây đũa sẽ được cho vào vùng kín, laser sẽ gây thương tích rất nhỏ cho thành âm đạo.

"Các mụn trứng cá chỉ chiếm khoảng 8% diện tích âm đạo, nhưng cơ thể phản ứng bằng cách tạo ra collagen mới và khuyến khích tăng cường lưu lượng máu để chữa bệnh. Từ đó giúp thành âm đạo dày lên, thúc đẩy niệu đạo và bàng quang làm việc tốt hơn, kiểm soát chứng tiểu không tự chủ", chuyên gia cho biết thêm.

Không giống như tẩy hình xăm hay tẩy da chết bằng laser có thể khiến bạn cảm thấy đau đớn, Sophocles tuyên bố điều trị này không gây tổn thương. "Độ sâu thâm nhập quá nhỏ đến nỗi nó không tiếp cận được các thụ thể đau. Bạn cũng có thể cảm thấy tốt hơn khi biết rằng việc điều trị chỉ mất khoảng 10 phút", Sophocles nói.

Nachtigall nói việc điều trị dường như không có bất kỳ phản ứng phụ nào và điều đó thực sự tốt cho nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên hãy tìm hiểu kỹ phương pháp này vì có thể bạn bị dị ứng với estrogen hoặc bị ung thư như ung thư vú…

Chữa chứng teo âm đạo bằng laser: Lời khuyên của chuyên gia bạn không được bỏ qua - Ảnh 3.Teo âm đạo chỉ nên thực hiện với những người cảm thấy thực sự cần thiết.

Teo âm đạo chỉ nên thực hiện với những người cảm thấy thực sự cần thiết

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (BVĐK Nông nghiệp), teo âm đạo hình thành do sự suy giảm estrogen. Hiện tượng teo âm đạo thường xảy ra vào giai đoạn mãn kinh nhưng cũng có thể xuất hiện vào thời gian cho con bú hoặc bất cứ thời gian nào khác mà cơ thể bạn thiếu hụt estrogen.

Teo âm đạo làm cho chị em phụ nữ cảm thấy vô cùng khó chịu, nhất là giao hợp đau đớn, dẫn đến nhiều vấn đề trong đời sống vợ chồng, nhất là chất lượng đời sống tình dục bị suy giảm.

Triệu chứng của người bị teo âm đạo bao gồm: khô âm đạo, âm đạo nóng, nóng khi đi tiểu, đi tiểu không kiểm soát, nhiễm khuẩn đường tiết niệu nhiều hơn, chảy máu nhẹ sau khi giao hợp, khó chịu khi giao hợp…

Chữa chứng teo âm đạo bằng laser: Lời khuyên của chuyên gia bạn không được bỏ qua - Ảnh 4.Teo âm đạo làm cho chị em phụ nữ cảm thấy vô cùng khó chịu, nhất là giao hợp đau đớn.

Do đó, chị em nên tiến hành trị liệu teo âm đạo để cảm thấy thoải mái hơn, đời sống trở nên dễ chịu hơn. Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý, để tiến hành phẫu thuật này, bạn cần tự tin vào bản thân, nhất là sau phẫu thuật. Đây chính là bước quan trọng nhất giúp bạn tự tin trong đời sống chăn gối vợ chồng.

Nên tìm đến những bàn tay của chuyên gia, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, đúng chuyên môn thực hiện để đảm bảo chất lượng cuộc tiểu phẫu. Sau phẫu thuật, chị em cần tránh kiêng giao hợp, làm việc, đi lại thật nhẹ nhàng. Khi bình phục, bạn sẽ thấy cảm giác co thắt âm đạo như thời con gái.

Để chắc chắn có nên thực hiện phẫu thuật teo âm đạo hay không, hãy chia sẻ tình trạng, suy nghĩ thầm kín về đời sống vợ chồng, điều gì khiến mình không hài lòng… cho bác sĩ của bạn.

Sau khi kiểm tra kỹ càng, các bác sĩ chuyên sản phụ khoa sẽ có phương pháp điều trị thích hợp, đôi khi không cần thiết phải tiến hành phẫu thuật, laser mà chỉ cần tập vài bài tập cũng giúp cải thiện tình trạng tốt hơn rất nhiều. Các bác sĩ cũng sẽ đưa ra những lợi ích, rủi ro có thể gặp phải khi tiến hành trị liệu teo âm đạo để bạn cân nhắc kỹ càng nhất.

Theo Tiểu Nguyễn - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X