Hotline 24/7
08983-08983

Chống say tàu xe mà không dùng thuốc

Để chữa tận gốc và dứt điểm hiện tượng say tàu xe, nên ăn theo thực dưỡng. Nhanh nhất khoảng một tháng ăn theo thực dưỡng là triệu chứng say tàu xe không còn nữa.

Trong mùa hè này, BV Nhi Đồng ở TPHCM tiếp nhận nhiều trẻ em bị loạn thần do tác dụng phụ của việc sử dụng miếng dán chống say tàu xe trong khi đi du lịch với gia đình. Biểu hiện của loạn thần là gây ảo giác, lú lẫn, la hét, hoảng loạn, nói sảng, ngủ li bì.

Theo các bác sĩ, hoạt chất scopolamine có trong miếng dán say tàu xe là chất kích thích hệ thần kinh trung ương, gây nên hiện tượng loạn thần.

Để tránh những tác dụng phụ của thuốc, chúng ta có thể sử dụng các loại thực phẩm, cây cỏ ở quanh ta, bấm huyệt hoặc một số thủ thuật để chống say tàu xe hiệu quả mà không cần dùng thuốc.

Triệu chứng say tàu xe

Là hiện tượng buồn nôn, nôn ói, cồn cào bao tử, mặt tái nhợt, vã mồ hôi, tay chân lạnh, chóng mặt, ngáp, khó chịu, mệt mỏi gần như suy kiệt khi đi tàu xe. Nếu nhẹ chỉ khó chịu, nôn nao, choáng váng, rồi qua đi. Hiện tượng say tàu xe xảy ra khi đi ô tô, tàu lửa, tàu thủy, máy bay...

19-13-47_tr38
Ảnh minh họa

Triệu chứng này tuy không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, khiến bạn không thích đi xa để thăm bạn bè hoặc khám phá những vùng đất mới, không thích thú đi du lịch, mất đi cơ hội “đi một ngày đàng học một sàng khôn” vì sợ cảm giác say tàu xe.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng say tàu xe

Do cơ thể bị mất quân bình Âm Dương, tức thiên lệch về Âm. Người bị say tàu xe thường sử dụng thức ăn mang tính Âm như đường, sữa, trái cây, đồ ngọt, thức uống có chất kích thích hoặc có gas như cà phê, trà, rượu, bia, soda… Ngoài ra, người say tàu xe thường dùng những rau củ thịnh âm như cà, măng, giá nấm, khoai tây, dưa chuột, đậu leo, đậu hũ, chao…

Theo qui luật Âm Dương, thì Âm có tính trương nở. Những thức ăn thịnh âm làm trương nở cơ quan tiền đình ở tai, tức tăng tiết nội dịch và giãn ống nội dịch. Sự tăng tiết và giãn ống làm rối loạn cơ quan tiền đình, gây ra hiện tượng say tàu xe.

Âm có tính trương nở nên làm các mạch máu trong cơ thể trương nở, kéo theo làm giảm huyết áp. Âm mang tính tĩnh do đó giảm huyết áp cũng biểu hiện thể tĩnh này. Khi bị giảm huyết áp (huyết áp thấp) cũng gây tình trạng say tàu xe.

Khi khởi hành mà cơ thể mệt mỏi cũng gây say tàu xe. Mệt mỏi là do ngủ không đủ, bụng đói, ăn uống không đúng hoặc làm việc quá sức.

Khi bị say tàu xe rồi thì sinh ra tâm lý sợ đi tàu xe. Vì sợ nên càng gây ra say tàu xe. Nhiều người ám ảnh đến nỗi nhắc đến xe, đến tàu là có cảm giác say rồi trước khi chuẩn bị đi đâu đó.

Cách phòng chống say tàu xe hiệu quả

Biện pháp lâu dài chữa khỏi tận gốc: Để chữa tận gốc và dứt điểm hiện tượng say tàu xe, nên ăn theo thực dưỡng. Nhanh nhất khoảng một tháng ăn theo thực dưỡng là triệu chứng say tàu xe không còn nữa. Khi ăn thực dưỡng là lập lại quân bình âm dương cho cơ thể. Cơ quan tiền đình trở lại bình thường, không bị trương nở và tăng tiết dịch.

Những người thực dưỡng không bao giờ bị say tàu xe. Ngày xưa tôi cũng bị say tàu xe nhưng từ khi ăn thực dưỡng thì không còn bị say tàu xe nữa. Không những tôi mà nhiều người khác cũng hết như thế.

Ăn thực dưỡng là ăn chủ yếu gạo lứt. Nếu người nào ăn gạo lứt chiếm từ 80% khầu phần ăn trở lên, thì cả đời khó mà bị bệnh tật. Nên ăn những thực phẩm quân bình âm dương, tránh ăn những thực phẩm thịnh âm như đã nêu trong phần nguyên nhân ở trên hoặc tránh ăn thực phẩm thịnh dương. Không ăn bột ngọt, bột nêm, đường, chất bảo quản, bất kỳ hóa chất nào. Khi ăn theo thực dưỡng không những trừ hiện tượng say tàu xe mà còn trừ các bệnh khác nữa.

Biện pháp trước mắt tránh say tàu xe

Theo thực dưỡng:

Ăn một chén bột sắn dây nóng khuấy chín trước khi lên xe 30 phút. Cách làm: lấy một muỗng canh bột sắn dây hòa với một chén nước, rồi bắt lên bếp đun sôi, thấy bột trong là chín. Nhắc xuống thêm 1 muỗng cà phê nước tương tamari cà 15 giọt gừng tươi.

Lấy một trái mơ muối dán lên rốn, đồng thời ngậm mơ muối, chanh muối hoặc bột dentie thường xuyên trên quảng đường đi.

Nên ăn lót dạ những món nóng, món ăn khô, món dễ tiêu trước khi khởi hành 30 phút; không ăn no cũng như không để bụng đói.

Tránh sử dụng đường, thực phẩm mang tính Âm, thức uống mang tính kích thích như rượu, bia, cà phê, trà. Hạn chế uống nước.

Giữ tinh thần thoải mái, bình thường, không lo lắng về say tàu xe.

Theo Đông y:

Uống gừng tươi: Gừng có vị cay, tính ấm, nên tác dụng chống nôn ói, làm ấm vùng bụng, tán khí hàn. Trước khi khởi hành khoảng 30 phút, nên dùng một củ gừng tươi cỡ bằng ngón tay cái, giã nát, hãm với một cốc nước ấm rồi uống. Thỉnh thoảng nên ngậm một lát gừng hoặc ngửi gừng trên suốt hành trình. Có thể ngậm kẹo gừng hoặc mứt gừng trên đường đi. Cũng có thể cắt một lát gừng dán vào rốn.

Ngửi mùi thơm vỏ quít, vỏ cam, vỏ chanh. Tinh dầu của chúng làm dịu thần kinh và chống co thắt bao tử gây nôn ói. Ngoài ra tinh dầu này còn có tác dụng át các mùi gây khó chịu trên phương tiện giao thông. Thường xuyên bóp các loại vỏ này cho ra tinh dầu để ngửi trước và trong chuyến đi.

Dùng lá trầu: xé nát vài lá trầu dán vào rốn, những lá còn lại dùng để ngửi thường xuyên trên đường đi. Lá trầu có tác dụng làm ấm vùng bụng và chống nôn ói.

Bấm huyệt nội quan, hợp cốc và thái dương. Huyệt nội quan nằm trên cổ tay trong 2 thốn (khoảng 4cm), giữa khe 2 gân ở cổ tay. Dùng ngón tay cái day bấm lần lượt từng bên, mỗi bên trong 2 phút với một lực tương đối mạnh sao cho đạt cảm giác căng tức, tê nặng lan xuống bàn tay là được. Vừa ấn vừa day huyệt hợp cốc nằm ở hổ khẩu giữa ngón tay cái và ngón trỏ.

Lấy nếp gấp giữa đốt 1 và đốt 2 của ngón tay cái bên kia để vào chỗ da nối ngón trỏ và ngón cái đang xòe, đầu ngón tay cái ở đâu (phía mu bàn tay) nơi đó là huyệt. Vừa ấn vừa day huyệt thái dương nằm ở chỗ lõm cuối sau đuôi lông mày.

Mẹo khác chống say tàu xe

Ngồi cùng hướng với tài xế, không nên ngồi quay ngược lại. Đeo khẩu trang, dựa lưng vào ghế, thả lỏng toàn thân, đồng thời nhắm mắt, hít thở sâu nhưng thoải mái, không gắng sức. Có thể ngủ một giấc để quên cảm giác say xe và đoạn đường qua mau.

Không nhìn qua kính hai bên hông xe, vì các vật quá gần lướt nhanh liên tục sẽ làm chóng mặt. Nên chọn vi trí ở giữa xe, không chọn ở cuối xe. Nên chọn ghế nằm (ngồi) trên cầu sau xe bởi vị trí này ít bị chao nhất khi xe rẽ.

Tránh ngồi cạnh người say tàu xe vì dễ “lây” nhau. Giảm thiểu các cử động mạnh của đầu. Dùng bông gòn nhét vào hai tai, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều khi không nghe tiếng động cơ gầm rú.

Không nên đọc (bao gồm sách, báo, điện thoại, laptop...), không nhắn tin, không viết vì các hành động này làm cho tiền đình phải hoạt động mạnh hơn bình thường.

Khi xe phanh, hít thật sâu đầy bụng, nín thở, giữ hơi đến khi xe giảm tốc hoàn toàn mới bắt đầu thở nhẹ ra từ từ. Có thể nhắm mắt. Tiếp tục hít thở sâu thêm vài lần như vậy. Động tác này giúp tránh bị nôn khi xe phanh hoặc dừng lại để đón khách. Việc hít sâu, giữ hơi và thở ra từ từ giúp cho cơ thể có nhiều ôxy, đồng thời làm cơ thể nóng lên, làm giảm tăng tiết ở tiền đình và chống lại nôn ói.

Đừng để đầu óc nghĩ đến việc say tàu xe bằng cách trò chuyện với người bên cạnh với chủ đề yêu thích, hoặc xem phim hài, xem ảo thuật, hoặc nghe một bản nhạc hay.

Nếu có thể tắt máy điều hòa và mở cửa xe để hít thở khí trời tự nhiên từ bên ngoài. Điều này làm bạn dễ chịu hơn.

Quấn khăn từ sau gáy đến trước ngực giúp giữ ấm cơ thể và có tác dụng chống say tàu xe.

Trước khi khởi hành, ngủ đủ và giữ cho cơ thể không bị mệt mỏi. Không ăn những thực phẩm khó tiêu, nhiều chất béo.

Thông thường trẻ em không bị say tàu xe vì trẻ em có thể chất Dương. Không say tàu xe mới đúng là bản chất của đứa trẻ khỏe mạnh. Thực tế hiện tại, đa số trẻ em đều bị say tàu xe. Điều này thể hiện sức khỏe của các em quá kém. Tại sao sức khỏe của các em kém? Bởi các em được cho ăn những đồ ăn thức uống thịnh âm như trong phần nguyên nhân ở trên. Những thực phẩm thịnh âm phá hết Dương lực của bé, làm cho bé suy giảm cả sức khỏe và trí tuệ.

Dương lực là nền tảng sức khỏe và trí tuệ của bé. Sức khỏe suy giảm là bệnh tật ập đến, bé sẽ bị hết bệnh này đến bệnh khác, một tháng phải đi khám bệnh nhiều lần. Khi bé suy giảm về trí tuệ, bé trở nên ích kỷ, khó chịu với người khác, học bài khó thuộc, kém sáng tạo…

Chúng ta nên giữ dương lực cho bé và cho cả chính mình thì chúng ta không bị say tàu xe.

Theo Đông y sĩ Đặng Ngọc Viễn - Kiến thức gia đình số 33

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X