Hotline 24/7
08983-08983

Chóng mặt 2 năm tưởng rối loạn tiền đình, đi tầm soát phát hiện hẹp động mạch cảnh

Bệnh nhân hay bị chóng mặt, đi khám ở một số nơi đều kết luận rối loạn tiền đình. Trong lần tầm soát đột quỵ tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, phát hiện bị hẹp động mạch cảnh đến 90%.

Bệnh nhân là ông N. V. M. (68 tuổi, Vĩnh Long), 1-2 năm gần đây hay bị choáng váng, chóng mặt, đi khám ở một số bệnh viện được kết luận rối loạn tiền đình, uống thuốc điều trị không đỡ. Đã khám ở một số bệnh viện ở TPHCM nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Ông M. biết đến TS.BS Trần Chí Cường và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ qua một chương trình truyền hình và đã tìm đến tầm soát bệnh.

Kết quả chụp mạch máu não bằng máy MRI 3.0 Tesla cho thấy người bệnh bị hẹp động mạch cảnh trong phải 90%; hẹp động mạch cảnh trong trái 20-30%; hẹp gốc động mạch đốt sống trái 80%; có nguy cơ nhồi máu não, chỉ định nong và đặt stent động mạch cảnh phải.

Hình ảnh động mạch cảnh trước và sau khi đặt stent

Sau can thiệp 1 tháng, ông M. đến bệnh viện tái khám, BS Cường vui mừng cho biết, máu lên não người bệnh đạt 80-90%. Hiện tại ông M. sức khỏe tiến triển tốt, vẫn đang sử dụng thuốc chống kết tập tiểu cầu; kiểm soát đường huyết, mỡ máu, huyết áp. Tháng sau sẽ tiếp tục nong và đặt stent động mạch đốt sống bên trái.

Bệnh nhân M. kể lại quá trình phát hiện bệnh và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ

BS Cường cho biết hẹp động mạch cảnh là một trong những nguyên nhân gây nhồi máu não. Động mạch cảnh nằm ở hai bên cổ, 2 động mạch cảnh phía trước và 2 động mạch đốt sống phía sau. 2 động mạch cảnh vận chuyển 70% lưu lượng máu lên não.

Động mạch cảnh bị hẹp là do mảng xơ vữa phát triển từ thành mạch, làm giảm lượng máu lên não. Mảng xơ vữa này gây huyết khối tắc mạch tại chỗ hoặc di chuyển gây tắc mạch não. Hẹp động mạch cảnh là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ nhồi máu não và cơn thiếu máu não thoáng qua, chiếm 30% trường hợp đột quỵ do mạch máu lớn.

Đặt stent động mạch cảnh bằng DSA là phương pháp ít xâm lấn. Bệnh nhân chỉ cần gây tê tại đùi, bác sĩ đưa ống luồn từ đùi lên nơi hẹp động mạch cảnh và bung stent để nong lòng mạch lớn ra, giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ.

Bệnh nhân M. chăm chú ghi lại lưu bút tại bệnh viện

Những dòng chữ cám ơn ông M. gửi đến các bác sĩ và nhân viên bệnh viện

 

Chi phí cho một lần siêu âm doppler màu động mạch cảnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ là 300.000 đồng. Thay vì mua một thùng bia, mọi người có thể làm siêu âm này để tầm soát, loại trừ sớm nguy cơ đột quỵ cho mình.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X