Hotline 24/7
08983-08983

Cholesterol ‘xấu’ nguy hiểm cả đối với người khoẻ mạnh

Những người khoẻ mạnh có nguy cơ bệnh tim mạch thấp cũng cần lưu ý đến chỉ số cholesterol của mình.

Cholesterol xấu tạo ra mảng bám và làm hẹp mạch máu

Cảnh báo  này đưa ra từ một nghiên cứu do TS Shuaib Abdullah, trung tâm Y khoa đại học Texas (Hoa Kỳ), công bố trên tạp chí Circulation mới nhất. Gần 37.000 người từ 30 - 40 tuổi, không có bệnh tim mạch và tiểu đường, có nguy cơ thấp phát triển bệnh tim mạch trong vòng mười năm, đã được theo dõi sức khoẻ suốt 27 năm. Kết quả cho thấy những người có chỉ số LDL 160 hay nhiều hơn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhiều hơn 70 - 90% so với người có LDL dưới 100.

LDL được gọi là cholesterol “xấu” vì góp phần tạo ra các mảng bám bên trong động mạch, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên. “Ngay cả khi bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch mười năm thấp, điều đó cũng không loại trừ nguy cơ lâu dài bạn sẽ có mức cholesterol cao và sức khoẻ tim mạch tệ hại”, Abdullah nói. Theo khuyến cáo, những người từ 20 tuổi trở lên nên xét nghiệm cholesterol mỗi 4 - 6 năm.

Theo TS Christie Ballantyne, đại học Y khoa Baylor ở Houston, nghiên cứu này rất có ý nghĩa khi cho thấy ngay cả người khoẻ mạnh cũng phải tuân thủ khuyến cáo để có sức khoẻ tim mạch lý tưởng, như  không hút thuốc, quản lý huyết áp và tăng cường vận động.

Theo Tâm An - Thế giới hội nhập/ UPI/TGTT

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X