Hotline 24/7
08983-08983

Chơi với chó nhà nuôi bị cắn có cần đi tiêm phòng?

Thông thường thì bị chó cắn không gây nhiều nguy hiểm nhưng nếu con chó mang trong mình mầm bệnh dại thì những vết cắn đấy rất nguy hiểm. Chỉ cần những tổn thương ngoài da cũng có thể khiến người bị chó dại cắn bị lây bệnh dại.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Xin chào bác sĩ. Nhà em có nhận nuôi một con chó đi lạc và nuôi nó được hai tuần rồi ạ. Nhưng ngày 1/8/2019 em có giỡn với nó và bị răng nó cắn chúng vết thương nhỏ bằng đầu que tăm em đã rửa vết thương bằng xà phồng rồi. Vậy em có cần đi tiêm phòng không thưa bác sĩ. Mong bs giúp em ạ. Em cám ơn.

Trả lời:

Chào em,

Khi bị chó lạ cắn hoặc chó có biểu hiện bất thường hung dữ, cắn nhiều người, chảy rãi rớt,...thì nên đi tiêm phòng ngay vì rất có thể con chó đó đã bị ảnh hưởng của virus dại hoặc là chó lạ chạy ngoài đường không thể theo dõi được hoạt động sau đó của nó như thế nào thì cũng nên đi tiêm phòng.

Trong trường hợp của em theo tôi hiểu là con chó không chủ đích cắn mà chỉ là "tai nạn" trong lúc em chơi với nó, và nếu con chó đó cũng không có biểu hiện gì bất thường ít nhất 2 tuần em nuôi nó như ốm, bỏ ăn, mệt mỏi, chảy rãi rớt, hung dữ, đi ngoài,... thì em có thể phần nào không lo lắng và theo dõi nó thêm trong những ngày tới. Em cũng cần theo dõi cả tình trạng sức khỏe của mình nếu thấy sốt, mệt mỏi,... thì nên đến cơ sở y tế để khám ngay.

Như vậy trong trường hợp chó nhà, không có biểu hiện bất thường, không có chủ đích cắn người và sây sát trong quá trình chơi với nhau thì cách sử lý như của em là phù hợp và vẫn cần theo dõi thêm. Còn nếu em chưa thực sự yên tâm thì nên đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra thêm và tiêm phòng nếu cần.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Bị chó cắn, trường hợp nào cần phải lập tức đi tiêm phòng bệnh dại?

>> Chó cắn xước da có cần chích ngừa vắc xin phòng dại?

Sơ cứu khi bị chó cắn sẽ tùy theo mức độ nghiêm trọng của vết cắn.

- Nếu da bạn bị xước, hãy rửa vùng đó bằng nước ấm và xà phòng.

- Nếu vết cắn chảy máu, hãy đắp một miếng vải sạch lên vết thương và ấn nhẹ xuống để cầm máu.
Tất cả các vết thương do chó cắn, ngay cả những vết thương nhỏ, cần được theo dõi các dấu hiệu nhiễm trùng cho đến khi chúng được chữa lành hoàn toàn.

Nếu vết thương trở nên tồi tệ hơn, bạn cảm thấy đau hoặc bị sốt, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Cần tiêm ngay vaccine phòng dại nếu gặp các trường hợp sau:

- Vết cắn ở những vùng nguy hiểm như đầu, cổ, mặt, các chi, bộ phận sinh dục.
- Khi bị chó dại cắn, chó có biểu hiện dại hay địa điểm xảy ra tai nạn gần vùng đang có dịch bệnh, nạn nhân cũng cần đi tiêm phòng dại ngay lập tức.

Không tiêm ngay mà phải theo dõi sau 15 ngày với các trường hợp sau:

- Vết cắn nhẹ, xa các vùng nguy hiểm và xa trung tâm thần kinh - trung ương.
- Chó không có dấu hiệu bị bệnh dại và ở khu vực không có dịch bệnh.

Trong vòng 15 ngày sau khi bị chó cắn, nếu chó phát dại, chết hoặc bị mất tích thì bạn nên nhanh chóng đi tiêm vaccine phòng dại. Còn sau 15 ngày, nếu chó khỏe mạnh bình thường, không cần phải tiêm phòng dại nữa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X