Hotline 24/7
08983-08983

Choáng váng, tay chân bủn rủn khi đi xe máy: Say nắng hay dấu hiệu đột quỵ?

Đợt nắng nóng vừa qua có hôm em đang đi xe máy thì đột nhiên choáng váng, bủn rủn tay chân, tê nửa người nhưng sau đó hết. Xin hỏi đây là dấu hiệu của cơn thiếu máu não thoáng qua hay say nắng?

Đợt nắng nóng vừa qua có hôm em đang đi xe máy thì đột nhiên choáng váng, bủn rủn tay chân, tê nửa người nhưng sau đó hết. Lúc đó em nghĩ bị trúng nắng nhưng về tìm hiểu thì có khả năng là cơn thiếu máu não thoáng qua và có đến 40% người mắc phải bệnh lý này, đặc biệt từ 40 tuổi trở lên thì sẽ bị đột quỵ.

Mong bác sĩ giải đáp giúp em, triệu chứng em gặp phải có thực là thiếu máu não thoáng qua. Nếu đúng thì trường hợp của em cần làm gì để phòng ngừa đột quỵ? Các xét nghiệm cần làm và bao lâu nên đi khám định kỳ? Khám ở chuyên khoa nào ạ?


(Nguyễn Thanh Bảo Uyên - Hà Nội)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Bảo Uyên thân mến,

Trong đợt thời tiết nắng nóng vừa qua, nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột rất có thể bị sốc nhiệt. Nghĩa là khi cơ thể tiếp xúc với trời nắng khiến mồ hôi ra nhiều, mất nước, và mệt mỏi, khó chịu do lưu lượng tuần hoàn trong máu giảm. Hơn nữa nếu có các yếu tố nguy cơ đột quỵ thì rất dễ xảy ra tình trạng đột quỵ khi thời tiết thay đổi đột ngột như quá nóng hoặc quá lạnh.

Trong trường hợp của bạn, nếu có kèm theo chóng mặt, choáng váng nhiều lần, lặp đi lặp lại thì nên đi khám chuyên khoa về thần kinh, mạch máu não hoặc đột quỵ để tầm soát và loại trừ nguy cơ, đồng thời nên kiểm tra huyết áp, đường huyết, đo điện tim…

Tuy nhiên nếu ở độ tuổi trên dưới 40, nữ giới không có nguy cơ đột quỵ nhiều nên tôi nghĩ trường hợp của bạn không có nguy cơ cao.

3 dấu hiệu đột quỵ rất dễ nhớ. Đó là:

- Mặt méo 1 bên, không phải nụ cười đẹp, duyên dáng như chúng ta thường thấy.

- Tay chân yếu, đưa lên mà rớt xuống. Chẳng hạn như đang cầm đũa, cầm chén, điện thoại… thì tự nhiên làm rơi xuống, không nhặt lên được.

- Nói khó, ú ớ, một số trường hợp ngất xỉu.

Đây đều là những triệu chứng rất dễ nhận biết mà không cần đến gặp bác sĩ. Có thể vài giây hay vài phút trước người bên cạnh chúng ta bình thường, khỏe mạnh mà tự nhiên gặp 3 dấu hiệu trên thì hãy chẩn đoán ngay là đột quỵ chứ không phải trúng gió như dân gian truyền miệng.

Lúc này cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện đột quỵ hoặc bệnh viện có khả năng cấp cứu, điều trị đột quỵ gần nhất. Bởi điều trị tốt đột quỵ liên quan đến thời gian vàng.


TS.BS Trần Chí Cường
Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ
Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh TPHCM

TÁI KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN ĐỘT QUỴ

Tiếp nối những thành công của chương trình tư vấn đột quỵ năm 2018, bắt đầu từ 1/5 đến hết tháng 12/2019, AloBacsi tiếp tục
phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược Hậu Giang tái khởi động chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: Tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày; Tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và Tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về đột quỵ, tai biến mạch máu não... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được các bác sĩ, chuyên gia trong ngành tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X