Hotline 24/7
08983-08983

Chờ con từ bụng... người khác

Rất nhiều phụ nữ tuy không trải qua cảm giác mang thai nhưng lại đang nghẹn ngào đếm từng ngày chờ đứa con của mình chào đời.

Cho phép mang thai hộ là sự kiện đáng chú ý, đầy tính nhân văn mà Bộ Y tế đã đấu tranh thành công để đưa vào Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) năm 2015. Rất nhiều phụ nữ tuy không trải qua cảm giác mang thai nhưng lại đang nghẹn ngào đếm từng ngày chờ đứa con của mình chào đời.

Chị T.T.H (32 tuổi, Hà Nội) sinh ra đã bị dị tật không có tử cung. Tuy nhiên, chỉ sau khi kết hôn 3 năm không có con, chị đi khám mới phát hiện chị có trứng, khoẻ mạnh nhưng lại không “có tổ” để mang thai. Đau lòng đến mức tuyệt vọng nhưng chị cũng không có cách nào để có được đứa con.

cho con tu bung... nguoi khac hinh anh 1

Một ca thụ tinh nhân tạo tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư.  Ảnh: Dương Ngọc 

Ngay khi Luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) cho phép mang thai hộ, chị H đã nhận được sự đồng ý của chị họ nên bàn bạc với chồng, nộp hồ sơ đăng ký mang thai hộ. Thủ tục, giấy tờ đều có luật sư giúp đỡ nên không có rắc rối gì. Chị họ khoẻ mạnh nên việc thụ tinh nhân tạo cũng rất thuận lợi. Đến nay, con của vợ chồng chị H đã được 25 tuần.

Hàng ngày chị đều dành nhiều thời gian để trò chuyện với đứa con trong bụng chị họ. “Tôi hy vọng dù con không từ “núm ruột” của tôi nhưng cũng có thể hiểu được tình yêu mà tôi dành cho cháu lớn đến nhường nào” – chị H xúc động. Chị cho biết, việc cho phép mang thai hộ thật sự đã đem lại hạnh phúc cho những phụ nữ không có điều kiện sinh nở như chị, giúp chị có được đứa con một cách hợp pháp, khoẻ mạnh.

Cùng niềm vui này, chị N.M.C (30 tuổi, Bắc Ninh) đang khấp khởi chờ đợi đứa con của mình do chị dâu mang thai hộ. Cách đây 4 năm, chị bị mang thai đứa con đầu tiên nhưng đến khi sinh thì bị tai biến sản khoa, con mất, bản thân chị phải cắt bỏ tử cung. “Tôi đã quyết tâm vận động người thân và may mắn chị dâu đồng ý. Chị ấy đã sinh 2 đứa con khoẻ mạnh, bụ bẫm nên con tôi chắc chắn cũng sẽ đáng yêu lắm” – chị C cho biết.

Theo BS Hồ Sĩ Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (BV Phụ sản Trung ương), kể từ khi việc mang thai hộ có hiệu lực pháp luật, đến nay riêng BV Phụ sản T.Ư đã thực hiện hơn 50 ca mang thai hộ thành công, trong số hơn 70 hồ sơ nộp đến Bệnh viện. Ca mang thai hộ lớn nhất cũng đã 33 tuần tuổi, đứa trẻ dự định sẽ ra đời trong mùa xuân tới.

Theo BS Hùng, một số trường hợp phải loại hồ sơ là vì không đầy đủ giấy tờ chứng minh các điều kiện để được mang thai hộ, hoặc người mang thai hộ không đủ điều kiện sức khoẻ để mang thai an toàn. Các bác sĩ chưa gặp trường hợp nào mà người mang thai hộ đến phút chót lại từ chối.

Theo Tuấn Kiệt - Dân Việt

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X