Hotline 24/7
08983-08983

Cho con bú phải ngưng uống thuốc Tenoforvi?

Em bị viêm gan siêu vi B mạn tính: HBsAg (+), HBeAg (+), đã và đang uống thuốc Tenoforvi do bệnh sĩ bệnh viện Chợ Rẫy kê đơn và chữa trị. Dự sinh của em là giữa tháng 9/2019. Bác sĩ cho em hỏi: Khi sinh bé em có phải ngưng uống Tenoforvi trong thời gian cho con bú không ạ? (khi sinh bé đầu em được bác sĩ Bệnh viện Đại Học Y Dược chỉ định ngưng uống Tenoforvi trong thời gian cho con bú, nhưng hiện bác sĩ bên Chợ Rẫy lại nói chỉ ngưng khoảng 20 ngày sau sinh thôi ạ). Trong thời gian cho con bú em có thể sử dụng thuốc ngừa thai chỉ có progestin không ạ? (trước giờ em sử dụng phương pháp đặt vòng do không thể uống thuốc ngừa thai vì bị viêm gan B). Kính mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Chào bạn,

Về tính an toàn của tenofovir khi sử dụng trong thời kỳ cho con bú, một số nghiên cứu cho thấy các thuốc kháng virus gây viêm gan B khá an toàn khi sử dụng tròng thời kỳ cho con bú. Các tài liệu chuyên nghành hiện nay cũng không khuyến cáo những phụ nữ bị viêm gan B đang sử dụng thuốc tenofovir thì không được nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên,  việc cho con bú có nguy cơ làm lây truyền virus gây viêm gan B từ mẹ sang con hay không lại là một khía cạnh khác, bạn nên hỏi bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn một cách chính xác nhất.

Thuốc ngừa thai chứa progestin có thể sử dụng cho những trường hợp viêm gan do virus cấp hoặc mãn tính và không tương tác với tenofovir. Như vậy bạn có thể sử dụng thuốc ngừa thai chỉ chứa progestin.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Có nên uống thuốc tenofovir 300mg khi cho con bú?

>> Người bị viêm gan B khi mang thai cần lưu ý gì để không lây cho con?

Mẹ nhiễm virus viêm gan B có thể cho con bú nếu trẻ sơ sinh được tiêm phòng đầy đủ giúp loại bỏ nguy cơ lây truyền qua sữa mẹ, tránh để con tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết huyết thanh của mẹ.

Hiện nay, khoảng 10-13% tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm virus viêm gan B, khả năng lây từ mẹ sang con là 44,7%.

- Đường lây chủ yếu là khi thai nhi đi qua âm đạo.

- Trẻ bị lây truyền virus viêm gan B từ mẹ, làm tăng tỷ lệ bị ung thư gan và xơ gan về sau.

- Trẻ bú sữa mẹ sau khi sinh chỉ có khoảng từ 3 - 10% qua rau thai.

- Nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ thì tỷ lệ bệnh từ mẹ sang con là 1%

- Nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng giữa thai kỳ thì tỷ lệ bệnh truyền từ mẹ sang con là 10%.

- Nếu mẹ mắc bệnh trong 3 tháng cuối thai kỳ thì tỷ lệ bệnh truyền từ mẹ sang con là 67%.

Mẹ vẫn có thể cho con bú nếu ngay sau khi sinh trẻ được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống virus viêm gan B 100 đơn vị, sau đó trẻ sẽ được tiêm vắc xin chống viêm gan B theo công thức 3 mũi áp dụng cho trẻ sơ sinh ( ngay sau khi đẻ, tháng thứ 2 sau khi sinh, tháng thứ 3 sau khi sinh). Khi trẻ được tiêm chủng ngừa viêm gan B cũng sẽ giúp ngăn ngừa lây nhiễm HBV từ tất cả các đường lây nhiễm khác. Khả năng bảo vệ trẻ khỏi lây nhiễm viêm gan B là 90%.

Trong thời gian cho con bú, nếu mẹ bị viêm gan B mắc các bệnh như vú nứt cổ gà, chảy máu hay tổn thương vú thì không nên cho con bú trực tiếp vì như thế bé có thể sẽ tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết huyết thanh của mẹ. Nên vắt sữa ra và xử lý sữa ( đun sôi hoặc chưng cách thủy) trước khi cho bé bú.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X