Hotline 24/7
08983-08983

Chớ có tiếc mà dùng lại mấy đồ vật nhà bếp sau kẻo rước bệnh vào người

Những vật dụng nhà bếp sau đây nên tránh dùng tiếp kẻo gây hại sức khỏe.

Một số vật dụng nhà bếp như hộp nhựa đựng thực phẩm, bát sứt mẻ... vẫn được nhiều người tận dụng dùng tiếp. Tuy nhiên, đây lại là những đồ dùng có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại. Đồ dùng nhà bếp còn tiếp xúc với đồ ăn và liên quan trực tiếp đến sức khỏe. Do đó, để tránh gây hại, bạn nên chú ý mua mới các đồ vật sau đây thay vì tiếp tục dùng nhé!

Vật dụng bằng gỗ bị mốc

Những vật dụng bằng gỗ như đũa, thớt, thìa… thường đã rất quen thuộc trong mỗi căn bếp. Tuy nhiên, vệ sinh chúng sai cách hoặc để ở nơi ẩm thấp dễ khiến tình trạng nấm mốc xuất hiện. Đồ gỗ bị mốc là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, trong đó có vi khuẩn cầu tụ vàng và E.coli. Những đồ dùng này cũng làm tăng tích tụ chất aflatoxin gây hại cho gan.

Ngay khi thấy những dụng cụ trên có dấu hiệu nấm mốc, bạn hãy tránh dùng tiếp và thay mới để đảm bảo sức khỏe. Để hạn chế tối đa tình trạng này, bạn hãy lưu ý rửa sạch đồ dùng gỗ và phơi chúng ở những nơi khô thoáng.

Chớ có tiếc mà dùng lại mấy đồ vật nhà bếp sau kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 1.

Bát đĩa sứt, mẻ

Những chiếc bát, đĩa đã sứt đôi khi vẫn được tiết kiệm và tiếp tục sử dụng. Thế nhưng, thói quen này sẽ vô tình gây ra một số tác hại cho cơ thể. Dùng bát bị sứt có thể khiến bạn bị thương khi ăn hoặc làm sạch chúng. Những vết nứt hay sứt mẻ cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ do lớp tráng men không còn nguyên vẹn. Để an toàn cho sức khỏe, bạn nên tránh dùng những chiếc bát, đĩa đã có dấu hiệu hư hỏng.

Chớ có tiếc mà dùng lại mấy đồ vật nhà bếp sau kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 2.

Các loại hộp nhựa cũ

Nhiều người có thói quen dùng đi dùng lại các loại hộp nhựa đã cũ, bị ố màu. Đựng thức ăn trong những chiếc hộp này sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây hại sức khỏe. Một số loại hộp nhựa không đảm bảo có nguy cơ thôi nhiễm hóa chất độc hại và ngấm vào thức ăn. Thêm vào đó, hộp nhựa khi dùng lâu cũng dễ bị trầy xước, ngả màu và tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ. Bạn nên chú ý tránh dùng những chiếc hộp quá cũ hoặc hộp không đảm bảo để đựng đồ ăn nhé.

Chớ có tiếc mà dùng lại mấy đồ vật nhà bếp sau kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 3.

Nồi, chảo bị bong lớp chống dính

Nồi, chảo bị mất lớp chống dính nên được thay mới để đảm bảo sức khỏe. Do khi dùng những đồ vật này dễ khiến đồ ăn bị cháy xém. Thực phẩm bị cháy xém có thể chứa những hợp chất gây hại sức khỏe. Bên cạnh đó, một số loại chảo khi mất lớp chống dính có thể làm giải phóng chất độc hại vào thức ăn. Do đó, bạn nên loại bỏ những đồ dùng đã mất lớp chống dính sau một thời gian dài sử dụng.

Chớ có tiếc mà dùng lại mấy đồ vật nhà bếp sau kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 4.

Túi đựng thực phẩm

Nhiều người có thói quen rửa sạch túi đựng thực phẩm để dùng lại nhiều lần. Tuy nhiên, dùng đi dùng lại những chiếc túi đựng thực phẩm có thể làm gia tăng vi khuẩn gây hại. Do vậy, bạn hãy tránh sử dụng để đựng đồ ăn nhiều lần. Đặc biệt, những chiếc túi đựng đồ sống như thịt, cá không nên dùng lại để tránh làm tích tụ vi khuẩn.

Chớ có tiếc mà dùng lại mấy đồ vật nhà bếp sau kẻo rước bệnh vào người - Ảnh 5.

Theo Xuân Xù - Henilo

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X