Hotline 24/7
08983-08983

Chích ngừa viêm màng não mô cầu có được miễn phí?

Việc tiêm phòng văcxin viêm màng não mô cầu là tự nguyện. Nếu phụ huynh thấy cần thiết thì tiêm phòng cho trẻ.

Một số phụ huynh ở huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) cho hay mấy ngày qua lo lắng khi nhận giấy đăng ký tiêm phòng văcxin viêm màng não mô cầu BC do Phòng Y tế huyện Đồng Phú phát. Phụ huynh thắc mắc viêm màng não mô cầu BC có nguy hiểm không? Văcxin này phải tiêm đến hai lần trong khi chi phí 180.000 đồng/lần, với hộ nghèo có được hỗ trợ hoặc miễn phí không?

- BS Lê Minh Luân (trưởng Phòng Y tế huyện Đồng Phú) cho biết:
 
Bệnh viêm màng não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, lây truyền qua đường hô hấp do song cầu khuẩn Neisseria Meningitidis gây ra.
 
Vi khuẩn thường xâm nhập qua đường mũi họng, từ đó vào máu gây nhiễm khuẩn huyết, hoặc qua đường máu đến não gây viêm màng não mủ kèm theo nhiễm khuẩn huyết. Neisseria Meningitidis có các nhóm huyết thanh: A, B, C, D, X, Y, Z, W..., trong đó nhóm B và C thường là nguyên nhân của các dịch bệnh viêm màng não mô cầu.
 
Bệnh hay xảy ra ở trẻ, nguy hiểm vì lây truyền nhanh.
 
Biểu hiện bệnh như: sốt cao, rét run, đau mỏi toàn thân, đau khớp, xuất hiện ban hoại tử trên da. Có thể xuất hiện biến chứng sốc nhiễm khuẩn hoặc hội chứng màng não cấp tính... Nếu không điều trị kịp thời có thể tử vong. Trường hợp khỏi bệnh thường để lại di chứng thần kinh.
 
 Nên tiêm văcxin phòng viêm màng não mô cầu cho trẻ bắt đầu từ tháng thứ 3 trở lên, gồm hai mũi (mũi 1: ngày bắt đầu tiêm, mũi 2: sau ngày tiêm mũi 1 từ 6-8 tuần).

Việc tiêm phòng văcxin viêm màng não mô cầu là tự nguyện. Nếu phụ huynh thấy cần thiết thì tiêm phòng cho trẻ. Do văcxin này không được ngân sách hỗ trợ nên khi tiêm sẽ không được miễn, giảm chi phí.

AloBacsi.vn
Theo Bùi Hoàng - Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X