Hotline 24/7
08983-08983

Chích ngừa Rubella cần tiêm 1 hay nhiều lần?

(AloBacsi) - Tiêm ngừa rubella có tác dụng suốt đời không hay phải tiêm hàng năm? Thời gian để tạo miễn dịch là bao lâu?

Trước khi mang thai cần ngừa những bệnh gì? Xin cảm ơn. (Quách Phương Hồng - TP.HCM)

 

Trả lời:

 

Câu hỏi của bạn có 3 vấn đề, chúng tôi sẽ lần lượt giải đáp:

 

Việc tiêm ngừa rubella thường có miễn dịch suốt đời nếu được tiêm đủ liều, đủ số mũi theo quy định. Ngoài ra, cũng có một số ít trường hợp có chủng ngừa đầy đủ nhưng vẫn mắc bệnh là do cơ thể chúng ta không tạo ra được kháng thể hoặc tiếp xúc trong môi trường có ổ dịch bệnh rubella lớn, nồng độ virus quá nhiều. Tuy nhiên, nếu có chủng ngừa mà mắc bệnh thì mức độ bệnh sẽ nhẹ và ít biến chứng hơn. 

 

Dự phòng tốt nhất là tiêm ngừa vaccin:

 

- Đối với trẻ em, tiêm phòng một mũi lúc 12 tháng tuổi, mũi hai cách mũi một 6 - 10 tháng hoặc tiêm vào lúc trẻ 4 - 6 tuổi.

 

- Người lớn nếu chưa từng mắc rubella cũng nên tiêm chủng, nhất là phụ nữ ở độ tuổi mang thai như bạn. Chỉ cần tiêm 1 mũi, thời điểm tiêm ngừa trước khi có thai ít nhất là 1 tháng, tốt nhất trước 3 tháng. Do đó chúng tôi có lời khuyên cho tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêm ngừa bệnh này để phòng ngừa hội chứng Rubella bẩm sinh cho con.

 

Trước khi có thai, phụ nữ cần tiêm ngừa các bệnh lý như: rubella, thủy đậu, cúm, viêm gan siêu vi. Nếu mắc những bệnh này trong thời gian mang thai, người mẹ dễ có nguy cơ sảy thai, thai lưu, thai suy dinh dưỡng, dị tật bẩm sinh.

 

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo - AloBacsi.vn

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X