Hotline 24/7
08983-08983

Chích ngừa cúm A/H1N1 bao lâu hiệu quả, có nên tự ý dùng Tamiflu điều trị?

Câu hỏi

AloBacsi cho em hỏi, nếu bây giờ em chích ngừa cúm A/H1N1 thì bao lâu mới có hiệu quả? Em nghe nói khi bị cúm uống Tamiflu rất tốt, vậy em mua trữ sẵn trong nhà được không?

Trả lời
Chào BS,

Xin cho em hỏi làm sao để phân biệt triệu chứng của cúm và cúm A/H1N1? Em nghe nói khi bị cúm uống Tamiflu rất hiệu quả, vậy em mua trữ sẵn trong nhà được không?

Nếu bây giờ em chích ngừa cúm A/H1N1 thì bao lâu mới có hiệu quả?

Cuối cùng nhờ BS hướng dẫn giúp em cách phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất.

Em cảm ơn.

(Bạn đọc hỏi qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời)

Khi nhiễm virus cúm A/H1N1, việc dùng thuốc sẽ do bác sĩ điều trị chỉ định. Bạn không nên tự ý dùng thuốc Tamiflu hoặc trữ sẵn trong nhà bởi khi nào xét nghiệm dương tính với H1N1 thì bác sĩ mới cho chỉ định dùng thuốc Tamiflu. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Triệu chứng của cúm và cúm A/H1N1 giống nhau, chỉ có thể nhận ra cúm A/H1N1 thông qua xét nghiệm. Hầu hết bệnh cúm thì bạn có thể uống nhiều nước và nghỉ ngơi và hồi phục trong vòng một tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên cúm A/H1N1 thì loại lây lan mạnh, có thể gây ra đại dịch, những trường hợp nặng và tiến triển nhanh có thể gây tử vong.

Do đó, khi có các triệu chứng nghi ngờ: sốt, ho, đau họng, mệt mỏi… thì bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm cúm A/H1N1. Bạn có thể khám ở bệnh viện hoặc trạm y tế. Nếu cần phải xét nghiệm thì trạm y tế sẽ hỗ trợ bạn vì nhân viên các trạm y tế cũng đã được tập huấn phòng chống cúm.

Cúm A/H1N1 cũng không phải là loại cúm mới. Khi nhiễm virus, việc dùng thuốc sẽ do bác sĩ điều trị chỉ định. Bạn không nên tự ý dùng thuốc Tamiflu hoặc trữ sẵn trong nhà bởi khi nào xét nghiệm dương tính với H1N1 thì bác sĩ mới cho chỉ định dùng thuốc Tamiflu. Nếu dùng Tamiflu không có chỉ định của bác sĩ thì có thể có tác dụng phụ ngoài ý muốn và gây ra sự kháng thuốc trong cộng đồng.

Hiện tại không có vắc xin chủng ngừa cúm A/H1N1 mà chỉ có vắc xin ngừa cúm B (không quy định độ tuổi). Thời gian chích nhắc lại phụ thuộc vào nhà sản xuất, bạn có thể tư vấn với trung tâm y tế dự phòng.

Cách phòng bệnh tốt nhất là bạn phải giữ gìn sức khỏe, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh tiếp xúc với người bệnh, mang khẩu trang khi ra đường, khi có sốt, ho, đau họng thì nên đến bác sĩ khám bệnh.

Trân trọng!
BS.CK1 Nguyễn Thị Thanh Bình
Phụ trách khoa Bệnh nhiệt đới, BV Nhân Dân 115

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X