Hotline 24/7
08983-08983

Chỉ số sắt cao liên quan đến bệnh tiểu đường và bệnh gan

Lượng sắt trong cơ thể quá nhiều có thể là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường và bệnh gan - theo Tân Hoa Xã.

Chỉ số sắt cao liên quan đến bệnh tiểu đường và bệnh gan

Trong khi các vấn đề y tế liên quan đến thiếu sắt đã được ghi nhận rõ ràng, các nhà nghiên cứu từ Đại học Nam Australia  (UniSA) và Đại học Hoàng gia Luân Đôn, Anh đã tiết lộ những tác động của việc thừa sắt.

Họ phát hiện ra rằng: những người có lượng sắt cao sẽ giảm nguy cơ thiếu máu. Tình trạng máu liên quan đến thiếu sắt và ít có khả năng bị cholesterol cao nhưng cũng có nhiều khả năng mắc bệnh gan, tiểu đường và nhiễm trùng da do vi khuẩn.

Các nhà di truyền học tại UniSA và đồng tác giả của nghiên cứu Beben Benyamin nói rằng: mối liên hệ giữa thặng dư sắt và nguy cơ cholesterol cao thấp là đặc biệt quan trọng.

"Chúng tôi đã sử dụng một phương pháp thống kê, được gọi là phương pháp ngẫu nhiên Mendel sử dụng dữ liệu di truyền để ước tính tốt hơn tác động của tình trạng sắt đối với 900 bệnh. Thông qua đó, chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng sắt dư thừa và nguy cơ cholesterol cao" - ông nói.

Điều này có thể có ý nghĩa khi cholesterol tăng là yếu tố chính gây ra bệnh tim mạch và đột quỵ, gây ra khoảng 2,6 triệu ca tử vong mỗi năm - theo Tổ chức Y tế Thế giới.

"Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã cung cấp bằng chứng rằng sắt có liên quan đến một số bệnh nhất định. Bước tiếp theo là điều tra xem liệu can thiệp vào nồng độ sắt có cải thiện sức khỏe thông qua các thử nghiệm lâm sàng hay không".

Các tác giả cũng phát hiện ra rằng: những người có hàm lượng sắt cao có nhiều khả năng mắc bệnh viêm mô tế bào, nhiễm trùng da do vi khuẩn ảnh hưởng đến 21 triệu người vào năm 2015 và giết chết 17.000 người trên toàn thế giới.

Theo Nguyễn Mai - VTV

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X