Hotline 24/7
08983-08983

Chỉ ho khan, đau vai: Dấu hiệu bệnh ung thư 'giết' 20.000 người Việt mỗi năm

Với những dấu hiệu dễ bị bỏ qua hoặc nhầm sang bệnh thông thường như ho khan, đau vai, nhiễm trùng đường hô hấp, sụt cân ... ung thư phổi hầu hết chỉ được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 22.000 ca mắc mới và 19.500 bệnh nhân tử vong do ung thư phổi. Ước tính đến năm 2020, mỗi năm số ca mắc mới ung thư phổi ở cả hai giới tại Việt Nam là hơn 34.000 ca.

Theo các chuyên gia y tế,  90% ung thư phổi có nguyên nhân từ việc hút thuốc lá, 4% người mắc ung thư phổi không hút thuốc, nhưng họ gián tiếp hít một lượng đáng kể khói thuốc lá từ người bên cạnh. Ngoài yếu tố di truyền, những người sống ở môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với tia phóng xạ, công nhân luyện thép, hầm mỏ, hoặc làm việc tại các công trình nhiều khói bụi, luyện thép, khí than… đều có nguy cơ cao bị ung thư nói chung và ung thư phổi nói riêng.

Ảnh minh họa - Nguông: Internet

Ung thư trong nhu mô phổi thường không gây đau đớn giai đoạn đầu, vì thế người bệnh chỉ phát hiện ra các triệu chứng khi bệnh đã tiến triển xấu. Phổ biến nhất có thể thấy ở bệnh nhân đó là ho kéo dài. Ho chiếm khoảng 70% các trường hợp, khó thở, ho ra máu, viêm phổi tái diễn, đau ngực. Bên cạnh đó, người bệnh bị khan tiếng kéo dài do khối bướu xâm lấn trực tiếp hoặc các hạch bạch huyết ở trung thất di căn, làm liệt dây thanh âm.

8 dấu hiệu cảnh báo sớm căn bệnh ung thư phổi

Nhiều người thường chủ quan với các dấu hiệu quả bệnh tật dẫn đến khi bệnh đã trở nặng mới bắt đầu đi khám thì ung thư phổi đã ở giai đoạn muộn. Chính vì thế, việc trang bị cho mình những hiểu biết về các biểu hiện sớm của bệnh là điều rất cần thiết để có sự can thiệp kịp thời và điều trị.

Khi bạn phát hiện 8 dấu hiệu dưới đây hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và chẩn đoán bệnh kịp thời.

Thở khó khăn, nặng nhọc: Bởi đây không phải một triệu chứng nghiêm trọng cho nên khiến nhiều người chủ quan. Tình trạng này xuất hiện do khối u ở phổi gây ra, cản trở quá trình hô hấp của bạn.

Ho nhiều: Dấu hiệu này giống với các bệnh cảm mạo thông thường vì vậy nhiều bệnh nhân không đi kiểm tra. Trên thực tế, ho dai dẳng kéo dài dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng có thể do phổi gây ra do viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

Theo các chuyên gia y tế,  90% ung thư phổi có nguyên nhân từ việc hút thuốc lá, 4% người mắc ung thư phổi không hút thuốc, nhưng họ gián tiếp hít một lượng đáng kể khói thuốc lá từ người bên cạnh. Ảnh minh họa: Internet

Đau tức ngực: Đây là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh ung thư phổi. Cơn đau thường xuất hiện mỗi khi người bệnh hoạt động mạnh, ho hay cười nói.

Sút cân một cách bất thường, không rõ nguyên nhân: Việc giảm sút cân nặng không phải do chế độ ăn uống, tập luyện gây ra đều rất có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó, trong đó có ung thư phổi . Nguyên nhân có thể do xuất hiện khối u ở phổi khiến gia tăng đột ngột sự trao đổi chất gây ra tình trạng trên.

Nhiều người thường chủ quan với các dấu hiệu quả bệnh tật dẫn đến khi bệnh đã trở nặng mới bắt đầu đi khám thì ung thư phổi đã ở giai đoạn muộn. Chính vì thế, việc trang bị cho mình những hiểu biết về các biểu hiện sớm của bệnh là điều rất cần thiết để có sự can thiệp kịp thời và điều trị. Ảnh minh họa: Internet

Đờm có lẫn máu: Ngay cả khi lượng máu lẫn trong đờm nhỏ thì bạn cũng nên đến bệnh viện để kiểm tra lại sức khỏe của mình.

Thường xuyên bị nhiễm trùng đường hô hấp: Ung thư phổi gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp dẫn đến các bệnh như viêm phế quản và các bệnh nhiễm trùng khác.

Dấu hiệu khác thường ở các mô vú: Đây là dấu hiệu thường gặp ở nam giới khi vùng ngực to lên bất thường do tế bào ung thư kích thích ảnh hưởng đến nội tiết tố.

Đau vai: Hiện tượng này xảy ra khi có một khối u phát triển và chèn lên phần trên của phổi tạo áp lực dẫn đến đau nhức ở vai, cánh tay, bàn tay.


Theo Tiền Phong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X