Hotline 24/7
08983-08983

Chị gái sống nhờ quả thận của em trai

Một phụ nữ tuổi đời còn khá trẻ nhưng mắc bệnh suy thận mạn cuộc sống lây lất từng ngày, vừa được người em trai ruột hy sinh một phần cơ thể để cứu sống.

Sáng 15/5, Bệnh viện  Đa khoa Xuyên Á cho biết với sự hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn từ các chuyên gia bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép thận cho một phụ nữ trẻ tuổi mà người cho chính là em trai ruột của bệnh nhân.

Người được ghép thận là chị N.T.N.Đ (35 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM), bị suy thận mạn cách đây 2 năm, cuộc sống chỉ có thể đếm qua từng ngày. Tuy vậy, may mắn phép màu đã đến với chị từ sự yêu thương của tình thân máu mủ.

Qua sàng lọc người thân, chỉ có duy nhất người em trai là anh N.T.L. (33 tuổi) có thể cho thận. Không chút đắn đo, người em trai sẵn sàng hy sinh một phần thân thể quý giá của mình hiến tặng cứu chị. Cả hai chị em chị Đ. đều đã được khám, thực hiện các cận lâm sàng, kỹ lưỡng và chi tiết cho ca phẫu thuật quan trọng.

Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Ngoại - Tiết niệu bệnh viện Chợ Rẫy, làm phẫu thuật viên chính cùng ê kip các bác sĩ Ngoại tiết niệu, Nội thận và Gây mê hồi sức hai bệnh viện phối hợp thực hiện. Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người em trai và nhanh chóng tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân, tiếp đó nối các mạch máu và niệu quản.

Ngay sau khi phẫu thuật, kết quả cho thấy quả thận mới ghép cho người chị hồng hào, được tưới máu tốt. Sau khi mở kẹp mạch máu, người bệnh đã bắt đầu có nước tiểu chảy mạnh. Hiện tại, sức khỏe của hai chị em đã ổn định, đang được tiếp tục theo dõi sát.
Theo Nguyễn Thạnh - Người Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X