Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ dinh dưỡng của những người mẹ cho con bú

Bạn càng tiêu thụ nhiều thực phẩm lành mạnh, sữa của bạn càng giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho em bé.

Người ta nói rằng, sữa mẹ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất cho trẻ sơ sinh. Nó chứa lượng chất béo, carbohydrate và các nhóm thực phẩm khác rất cần thiết cho em bé đang phát triển.

Đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyên bạn nên dùng sữa mẹ trong ít nhất sáu tháng đầu đời của trẻ sơ sinh.

Nuôi con bằng sữa mẹ sau khi sinh có thể là một trong những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt khi làm mẹ mới.

Tuy nhiên, một nhiệm vụ lớn hơn là bạn phải ăn uống lành mạnh để tạo ra sữa mẹ tốt cho sức khỏe của bé.

Cơ thể sẽ cần rất nhiều calo và các chất dinh dưỡng khác mà bạn tiêu thụ từ thực phẩm của mình và sử dụng nó để sản xuất sữa cho em bé.

Điều này có nghĩa là bạn càng tiêu thụ nhiều thực phẩm lành mạnh, sữa mẹ càng giàu chất dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống của người cho con bú như thế nào? (Ảnh: theo boldsky).

Tiêu thụ calo trong thời kỳ cho con bú

Sau khi sinh con, hầu hết các bà mẹ đều muốn giảm tất cả số cân thừa để lấy lại vóc dáng trước khi mang thai.

Nếu bạn là một trong số họ, bạn cần nhớ rằng điều này sẽ có tác động tiêu cực đến nguồn sữa của mình.

Cơ thể bạn cần rất nhiều calo để sản xuất sữa cho bé. Do đó, nếu bạn đang hạn chế tiêu thụ lượng calo, bạn có thể không thể tạo đủ sữa cho bé.

Và nếu bạn lo lắng về cân nặng của mình, hãy nhớ rằng cho con bú bằng sữa mẹ sẽ giúp giảm cân nhanh hơn và điều này thực sự đã được khoa học chứng minh.

Tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng trong khi cho con bú

Cơ thể bạn cần tiêu thụ rất nhiều chất dinh dưỡng để tạo ra sữa mẹ bổ dưỡng cho bé. Điều quan trọng cần nhớ là cơ thể bạn đang hồi phục sau khi mang thai và nó cần được chữa lành.

Theo các nhà nghiên cứu, dưới đây là một vài loại thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ giúp tăng chất lượng sữa của bạn.

Các loại thịt như: thịt gà, thịt cừu, thịt bò và nội tạng như gan: Những thứ này sẽ cung cấp cho bạn lượng protein và chất béo cần thiết. 

Trái cây và rau quả tươi, đặc biệt là táo, quả mọng, rau như cải xoăn và tỏi: Bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả tươi trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp bạn tích lũy nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau vào sữa mẹ và em bé của bạn.

Cá và hải sản: Một nguồn axit béo omega 3 tự nhiên lành mạnh, cá và hải sản là một phần rất quan trọng trong chế độ ăn cho con bú của bạn.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn tránh xa các loại cá chứa đầy thủy ngân như cá mập hoặc cá kiếm. Thay vào đó, bạn có thể ăn cá hồi, cá mòi hoặc cá trích. Bạn cũng có thể thưởng thức tôm.

Các loại hạt và hạt: Những người lớn tuổi trong gia đình luôn khuyên chúng ta ăn nhẹ bằng các loại hạt trong thời kỳ mang thai và thời kỳ hậu sản.

Các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều và quả mơ có chứa các khoáng chất như magiê, phốt pho, đồng, selen, lượng chất béo và chất xơ thích hợp cho hoạt động của cơ thể con người.

Các loại thực phẩm khác: thực phẩm nguyên chất như trứng và ngũ cốc nguyên hạt như quinoa và yến mạch được cho là khá lành mạnh cho các bà mẹ cho con bú.

Những thực phẩm cần tránh khi cho con bú

Một số thực phẩm có khả năng ảnh hưởng đến em bé của bạn như:

Sôcôla: Mặc dù sôcôla có thể giúp tâm trạng của bạn cảm thấy tốt hơn nhưng chúng cũng chứa nhiều caffeine, do đó bạn cần tránh ăn socola trong khi cho con bú.

Sữa: Sữa bò và các sản phẩm sữa khác đã được biết là chống lại sữa mẹ và gây ra chứng không dung nạp đường sữa ở trẻ. Vì vậy, tốt nhất là tránh những thực phẩm này trong khi cho con bú.

Thực phẩm cay: tiêu thụ thực phẩm cay trong thời kỳ cho con bú có thể dẫn đến đau bụng và phát ban ở bé.

Tốt nhất là lắng nghe lời khuyên của người lớn tuổi và tránh tiêu thụ thực phẩm quá cay nếu bạn đang cho con bú.

Các loại rau như bí ngô và bông cải xanh: Tiêu thụ quá nhiều bí ngô và bông cải xanh được biết là làm tăng đau bụng ở trẻ sơ sinh và cũng dẫn đến giảm nguồn sữa của bạn.

Những điều cần nhớ khi cho con bú

Uống đủ nước là một trong những cách tốt nhất để tăng sữa mẹ. Ngay cả khi bạn đang ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, không uống đủ nước có thể dẫn đến nguồn sữa thấp.

Caffeine là một thứ khó tiêu hóa hơn cho bé. Do đó, bạn nên nói không với đồ uống chứa caffein trong khi cho con bú.

Quá nhiều caffeine cũng có thể gây mất nước, vì vậy đây là một lý do khác để bạn thay thế tách cà phê buổi sáng của mình bằng một thứ gì đó tốt cho sức khỏe.

Rượu là một thứ khác được chuyển đến em bé của bạn thông qua sữa mẹ. Do đó, bạn nên tránh uống rượu nếu đang cho con bú.
Theo An Nhiên - Giáo Dục Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X