Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ dinh dưỡng cho người loãng xương

Bà cháu năm nay 80 tuổi, bị loãng xương, chân tay yếu, đi phải có gậy. Bác sĩ cho cháu hỏi nên bổ sung thực phẩm gì hay uống gì để cải thiện tình trạng. Vì bà cháu không thích uống sữa, cũng không ăn tôm cá vì sợ tanh. Cháu cảm ơn bác sĩ. (Trương Quốc Sang - TX Sơn Tây)

[DAP]Chào bạn Quốc Sang,

Loãng xương ở người cao tuổi là một bệnh lý phổ biến. Bệnh loãng xương, hay còn gọi là bệnh giòn xương hoặc xốp xương, là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

Bệnh loãng xương tiến triển thầm lặng. Thường người bệnh chỉ cảm thấy đau mỏi người không rõ ràng, giảm dần chiều cao, gù vẹo cột sống. Đây là những biểu hiện chỉ được phát hiện sau một thời gian dài. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện khi có những biểu hiện gãy xương.

Tình trạng loãng xương sẽ càng trở nặng hơn khi về già. Do độ tuổi này, mật độ xương không đảm bảo đủ mức cho phép để bảo đảm xương cứng chắc như lúc ở tuổi trưởng thành.

  • Cung cấp lượng canxi cho cơ thể đúng theo mức khuyến cáo, không cung cấp dư thừa. Bổ sung 600 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày cho người ở độ tuổi từ 1 đến 70 tuổi và 800 IU mỗi ngày từ 71 tuổi trở lên.
  • Duy trì trọng lượng tiêu chuẩn, không thừa cân cũng không thiếu cân.
  • Hạn chế thức uống có cồn, cà phê và nước giải khát có ga.
  • Trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng có nguy cơ gây giảm mật độ xương.

Ngoài ra, bà bạn nên ăn nhiều rau, trái cây và thức ăn chứa nhiều estrogen tự nhiên như: giá đậu, đậu nành, đậu phộng (lạc), hạt mè (vừng), bắp cải, tỏi... giúp làm tăng khoáng chất trong xương.

Khi phát hiện loãng xương, ngoài chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì người bệnh cần phải bổ sung các loại thuốc điều trị loãng xương. Tùy theo từng trường hợp cụ thể người bệnh sẽ được tư vấn sử dụng những loại thuốc chống loãng xương phù hợp.

Bên cạnh đó, bà bạn nên sử dụng những sản phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp như viên khớp GHV Bone. Với thành phần chính là Bột đạm thủy phân chiết xuất từ mô sụn của sinh vật biển sẽ giúp tái tạo, phục hồi và bảo vệ toàn bộ tổ chức khớp (sụn khớp, xương dưới sụn) bằng việc cung cấp những acid amin cần thiết đến tổ chức xương khớp, tăng cường mật độ xương cho người bệnh loãng xương.

Trân trọng!

Xem thêm:

Dinh dưỡng vàng dành cho người bị bệnh loãng xương

Bệnh loãng xương nên ăn gì?[/DAP]

viên khớp GHV Bone

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X