Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ dinh dưỡng cho người còn 1 quả thận?

Câu hỏi

Mẹ em vừa cắt 1 quả thận được 8 ngày rồi. Mẹ em có thể ăn được cá hồi và nước yến chứ ạ? Và những thực phẩm mà mẹ em không nên ăn là gì ạ? Em cám ơn BS.

Trả lời
Cơ thể người có hai quả thận. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Cơ thể người có hai quả thận. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Không phải ai cắt 1 quả thận xong cũng có chế độ ăn uống giống nhau, vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như việc tại sao lại cắt đi quả thận đó (do bệnh lý hay hiến tặng), chức năng thận hiện tại ra sao, tổng trạng bệnh nhân thế nào, có bệnh đi kèm gì hay không… Do đó, gia đình cần hỏi trực tiếp BS điều trị bệnh cho mẹ em để có câu trả lời sát thực nhất.

Nhìn chung, một quả thận tốt, sẽ có thể làm việc của hai quả thận, tuy nhiên vì nó đã làm việc gấp đôi nên ta cần giảm gánh cho nó, và cũng vì chỉ còn mình nó làm việc nên ta cần quan tâm nó nhiều hơn.

Chế độ ăn uống nói chung đối với 1 người khỏe mạnh bình thường với 1 quả thận còn lại vẫn đang chạy tốt là hạn chế các chất gây độc thận, hay gây tác động xấu lên mạch máu, trong đó có mạch máu thận, bao gồm uống nhiều nước, trung bình khoảng 2 lít/ngày để tránh bị sạn thận, không sử dụng kháng sinh bừa bãi, không hút thuốc lá, không rượu bia, không dùng các chất kích thích như cà phê, ăn đầy đủ dinh dưỡng, chọn thực phẩm sạch, tăng cường rau xanh hoa quả, hạn chế dầu mỡ và tập thể dục đều đặn để tránh xơ vữa mạch máu, không làm việc quá sức, tránh thức khuya. Cần theo dõi huyết áp, xét nghiệm máu và nước tiểu định kỳ theo hẹn của BS.

Thân mến.


Cơ thể người có hai thận là cơ quan hình hạt đậu, mỗi thận có kích thước bằng một nắm tay nằm trong ổ bụng, hai bên cột sống. Mỗi ngày, hai thận lọc khoảng 120-150 l máu để sản xuất khoảng 1-2 l nước tiểu, gồm các chất thải và nước dư thừa. Do đó, bạn cần biết, chính nhờ thận và vai trò chức năng quan trọng của chúng đã góp phần tạo nên sự ổn định trong máu, cho phép các bộ phận khác trong cơ thể bạn hoạt động một cách dễ dàng đấy.

Thận quan trọng bởi vì chúng giữ hoặc tạo ra các thành phần giúp trong việc ổn định máu, khiến cơ thể thực hiện các chức năng của mình. Chúng:

- Ngăn ngừa sự tích tụ của các chất thải và chất lỏng dư thừa trong cơ thể;
- Giữ mức điện giải ổn định, như natri, kali và phốt-pho;
- Tạo ra nội tiết tố giúp điều hòa huyết áp, tạo ra hồng cầu và giúp xương chắc khỏe.


 BS.CK1 Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X