Hotline 24/7
08983-08983

Chế độ ăn nhiều chất béo ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng những trẻ có mẹ có chế độ ăn nhiều chất béo khi mang thai có thể có nguy cơ cao bị các rối loạn sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm.

Các kết quả từ nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chế độ ăn uống không lành mạnh không chỉ gây ra những vấn đề sức khỏe cho mẹ mà còn làm thay đổi sự phát triển não và hệ nội tiết của trẻ, về lâu dài có thể dẫn đến những hậu quả về sức khỏe tâm thần kéo dài.

Elinor Sullivan, trợ lý giáo sư tại Đại học Y khoa Oregon (OHSU) ở Mỹ cho biết: "Do mức tiêu thụ chất béo và tỷ lệ béo phì mẹ ở các nước phát triển cao nên những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khoẻ tâm thần của các thế hệ tương lai”.

Hơn nữa, tiếp xúc với chế độ ăn nhiều chất béo trong thời kỳ còn trong bụng mẹ và thời kỳ đầu đời làm suy giảm sự phát triển của nơ-ron thần kinh chứa serotonin - chất dẫn truyền thần kinh quan trọng đối với sự phát triển não bộ.

Mặt khác, việc hướng trẻ đến một chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ đã không đảo ngược hiệu quả, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Endocrinology, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều chất béo của khỉ mẹ lên khỉ con, kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống của chúng theo cách không thể xảy ra đối với con người.

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp tổng cộng 65 con khỉ cái ở Nhật thành hai nhóm, một nhóm được nhận chế độ ăn nhiều chất béo và một nhóm nhận chế độ ăn đối chứng trong thai kỳ.

Sau đó, họ đánh giá và so sánh hành vi giống như lo âu ở 135 trong con khỉ con và phát hiện rằng cả khỉ con đực và cái tiếp xúc với chế độ ăn nhiều chất béo của mẹ trong thời kì mang thai đều có tỷ lệ lo âu cao hơn so với những con khỉ trong nhóm đối chứng.

Theo BS Thu Vân - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X