Hotline 24/7
08983-08983

Cháu bé 19 tháng tuổi mắc u tuyến thượng thận

Ngày 18/10/2019, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã phẫu thuật thanh công cho bé Triệu Thanh V. (19 tháng tuổi, trú tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) mắc u tuyến thượng thận bên phải.

Gia đình phát hiện bụng bé to dần lên khoảng 2 tháng nay, không sốt, đã khám tại Trung tâm y tế Đầm Hà, sau đó chuyển Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh điều trị.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy vị trí sau phúc mạc, phía bên thận phải có khối dạng nang trong có dịch và tổ chức âm, bờ đều ranh giới rõ kích thước 75x65x65mm. Khối đè đẩy nhu mô gan, đẩy thận phải xuống dưới.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị u tuyến thượng thận bên phải và chỉ định phẫu thuật phẫu thuật cắt u tuyến thượng thận cho bé.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng hơn 1 tiếng, các bác sĩ mở ổ bụng, phát hiện khối u thượng thận lớn, kích thước 8x7cm, đẩy thận phải xuống dưới, sát thành bụng phải và tiến hành đã cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận bên phải cho bé. Ca mổ tuy khó khăn do phẫu trường rất nhỏ, khó thao tác nhưng đã thành công tốt đẹp.

Hiện tại bé đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, các bác sĩ đang được điều trị tích cực tại phòng Hậu Phẫu bệnh viện và tiên lượng bệnh nhân sớm ổn định.

Bác sĩ Hoàng Văn Quỳnh - Khoa Ngoại chuyên khoa, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết u tuyến thượng thận là bệnh lý hiếm gặp, đặc biệt ở trẻ, u nằm sau phúc mạc, giữa thận và gan cạnh các mạch máu lớn nên quá trình phân tích và cắt sẽ rất khó khăn, dễ chảy máu.

Bác sĩ khuyến cáo nếu không được phát hiện kịp thời, bệnh nhi có thể gặp tai biến, dẫn đến tử vong. Trong một số trường hợp bệnh diễn biến kéo dài, âm thầm mà không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng về tim, biến chứng mạch máu nhỏ ở mắt, não, thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sau này của trẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X