Hotline 24/7
08983-08983

Chất bổ sung vitamin, khoáng chất có thật sự hiệu quả?

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện St. Michael và Đại học Toronto đứng đầu cảnh báo các chất bổ sung vitamin và khoáng chất được dùng phổ biến hiện nay không mang lại lợi ích sức khỏe rõ ràng.

Nghiên cứu cho thấy các chát bổ sung vitamin tổng hợp, vitamin D, canxi và vitamin C không có lợi, thậm chí còn có thể gây ra những rủi ro trong việc phòng chống bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo, nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt nhất chính là thông qua thực phẩm.

TS David Jenkins, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện việc sử dụng các chất bổ sung  phổ biến lại mang tới rất ít tác dụng tích cực cho người tiêu dùng. Đánh giá của chúng tôi cho thấy rằng mặc dù sử dụng vitamin tổng hợp, vitamin D, canxi hoặc vitamin C không gây hại  nhưng cũng không mang tới lợi ích rõ ràng".

 Các chất bổ sung vitamin và khoáng chất được dùng phổ biến hiện nay không mang lại lợi ích sức khỏe rõ ràng

Nghiên cứu phát hiện rằng mặc dù axit folic, một vitamin nhóm B giữ vai trò sản xuất máu cho cơ thể, và vitamin B có acid folic có thể làm giảm bệnh tim mạch và đột quỵ nhưng, niacin, một trong số 8 loại vitamin nhóm B khác và chất chống oxy hóa lại gây ra hiệu ứng rất nhỏ có thể gia tăng nguy cơ tử vong.

TS Jenkins cho biết: "Những phát hiện này cho thấy rằng mọi người nên ý thức về các chất bổ sung mà họ đang dùng và đảm bảo việc bổ sung vitamin hoặc khoáng chất cụ thể mà theo hướng dẫn của chuyên gia y tế."

Nhóm của ông đã xem xét các dữ liệu về các chất bổ sung bao gồm A, B1, B2, B3 (niacin), B6, B9 (axit folic), C, D và E; carotene; canxi; kẽm; magiê; và selen. Thuật ngữ 'vitamin tổng hợp' trong nghiên cứu này được sử dụng để mô tả các chất bổ sung chứa hầu hết các vitamin và khoáng chất.

TS Jenkins cho biết đến nay, cách tốt nhất để cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể một cách lành mạnh là ăn uống khoa học, cắt giảm thực phẩm chế biến và tích cực ăn rau, trái cây và các loại hạt.

Theo An Nhiên - Chất lượng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X