Hotline 24/7
08983-08983

Chất Aceton có gây vô sinh?

Ngứa, đau họng là triệu chứng của bệnh gì? Nghẹt một bên mũi, tai kèm khó thở - bệnh gì?... là những nội dung được BS Võ Thị Tố Uyên giải đáp cho bạn đọc vào cuối ngày 11/12.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:


- Lê Hoàng Giang - Legiangst…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Cho em hỏi: em làm việc với Aceton thường hay tiếp xúc và ngửi nó 3 năm rồi, không biết có ảnh hưởng đến phổi và bị vô sinh không? Em nghe nói Aceton gây vô sinh. Chân thành cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Aceton là một hóa chất rất thông dụng trong nhiều ngành kỹ nghệ, là một chất lỏng, hòa tan trong nước, không màu, dễ bay hơi, dễ cháy và có mùi vị đặc biệt. Chất này được tổng hợp trong phòng thí nghiệm nhưng cũng có ở thiên nhiên như trong không khí, nước uống, ruộng đất.

Khi vào cơ thể, aceton được thải trừ qua nước tiểu, nên ít gây nguy hiểm nếu chỉ nhiễm 1 lượng nhỏ. Các tác hại do aceton chủ yếu do kích thích niêm mạc như cay mắt, buồn nôn, nôn, ho mạn tính,... Nhiễm lượng lớn gây toan máu diễn tiến tới hôn mê và nguy hiểm tính mạn. Hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy aceton là tác nhân gây ung thư hay vô sinh ở người nhé. Đôi điều chia sẻ cùng bạn!


- Anh Ngọc - Nghệ An

Chào bác sĩ,

1 năm trước em có nổi hạch nhiều ở cổ và đi BV Ung bướu tỉnh khám, được bác sĩ cho chọc hạch xét nghiệm và kết luận hạch viêm. Sau một năm hạch vẫn không hết và em không yên tâm đi khám ở BV Y học phóng xạ và quân đội thì được bác sĩ cho chọc hạch và xét nghiệm kết luận hạch viêm và cho thuốc uống về uống mới gần tháng nay và vẫn không thấy đỡ. Hạch vẫn đau và khó chịu. Bác sĩ cho em hỏi chọc hạch xét nghiệm vậy đã yên tâm được chưa? Hiện tại em vẫn chưa được yên tâm vì mới đi khám về mới có 2 tuần và cũng tốn chi phí. Liệu như em vậy là bị gì ạ? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hạch cổ viêm cấp tính thông thường có nguồn gốc từ một ổ nhiễm lân cận, như vùng tai mũi họng, mô mềm gần đó... Hạch cổ viêm sẽ không thuyên giảm nếu ổ nhiễm trùng chưa được kiểm soát.

Do đó, để đảm bảo kết quả chính xác, em cần đến khám lại hạch tại BV Ung bướu TPHCM, trong trường hợp kết luận hạch viêm mà em lại có tình trạng viêm họng, viêm mũi xoang tái đi tái lại thì nên khám chuyên khoa Tai mũi họng để điều trị dứt điểm em nhé!

 

- Khan Pham - khannpham…@gmail.com

Chào bác sĩ, em có một câu hỏi cần bác sĩ tư vấn:

Em bị tai nạn giao thông, gãy xương hốc mắt mặt, em bị lõm vào trong 10 mm. Em đã phẫu thuật rồi nhưng cũng lõm vào trong nhiều, em cần bác sĩ tư vấn cho em nên làm thế nào? Em cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Trong chấn thương hàm mặt, khi có tổn thương các xương của thành ổ mắt rất dễ để lại di chứng thụt lõm ổ mắt. Do đa phần sau chấn thương, ổ mắt sưng nề nên rất khó phát hiện, hoặc đánh giá đúng mức thương tổn xương các thành ổ mắt cũng như tiên lượng chính xác nguy cơ teo lõm ổ mắt sau này.

Chính vì thế nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng teo lõm ổ mắt sau khi ra viện 1 thời gian ngắn. Tình trạng teo lõm ổ mắt thường tiến triển tăng dần và ổn định sau tháng thứ 6 của chấn thương ban đầu.

Hiện nay, có nhiều phương pháp để điều chỉnh vấn đề này. Em nên đến khám tại khoa phẫu thuật tạo hình hàm mặt tại các bệnh viện chuyên khoa Răng hàm mặt để được bác sĩ xem xét, đánh giá lại chỉ định mổ và can thiệp em nhé!


- Nguyễn Anh Tiến - TP Bắc Ninh

Chào bác sĩ, em năm nay 34 tuổi, vừa qua em bị ngã xe máy dẫn đến tụ máu khớp gối trái 10mm. Em đã được điều trị 5 ngày thì máu tụ đã giảm còn 5mm. Đến nay là 1 tuần em không còn cảm thấy đau gối nữa nhưng lại có dấu hiệu đau toàn bộ bắp chân và gân chân mà trước đó không có dấu hiệu đau này.

Theo bác sĩ em phải làm gì nguyên nhân bị đau là gì và cách điều trị như thế nào? Em rất mong nhận được sự tư vấn và phản hồi của bác sĩ. Em xin cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mô tả của em về tình trạng đau chân khá sơ sài, không giúp bác sĩ nhận định được nguyên nhân gây ra tình trạng của em. Đối với tình trạng đau tái phát sau chấn thương, em cần đến khoa Ngoại chấn thương để được bác sĩ hỏi bệnh và trực tiếp thực hiện một số nghiệm pháp để xác định vị trí, tính chất và thời gian đau, cũng như mức độ hạn chế vận động hiện tại để chẩn đoán và can thiệp xử trí em nhé!


- Ngô Thị Thu Thủy - Thuthuy…@yahoo.com

Gần tháng nay, tôi hay bị ngứa ở trong cổ, phía dưới họng, làm mắc ho và khạc nhiều lần mới bớt ngứa. Nhưng chừng 2 tiếng sau lại nghe ngứa, lại khạc.. Cứ như thế vào ban đêm phải thức giấc 3,4 lần để khạc nên mất giấc ngủ. Dịch khạc ra thì trong, không vàng, như nhớt của em bé vậy. Ban ngày cũng bị, nhưng ít hơn chút. Không sốt, không phải xoang, vì một tháng nay để ý, có cảm giác như cổ họng nhạy cảm hơn, dễ bị sặc. Cảm ơn bác sĩ.         

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Các triệu chứng bạn mô tả có thể gặp trong bệnh cảnh viêm họng, viêm amidan mạn tính, chứng chảy mũi sau hoặc trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, bạn cần đến phòng khám chuyên khoa Tai mũi họng để được bác sĩ xem bệnh trực tiếp và xác định lại chẩn đoán. Từ đó kê toa thuốc thích hợp để điều trị đúng nguyên nhân, đúng bệnh nhé!


- Mai Thi Xuan - maithixuan…@gmail.com

Cháu chào bác sĩ, có thể giải đáp thắc mắc này giúp cháu với ạ:

Cháu nay 19 tuổi. 4 ngày trước, trên lưng cháu có mọc một nốt ngứa. Cháu nghĩ bình thường nên đã gãi nó. Hôm sau cháu thấy có thêm vài nốt nữa cháu cũng gãi. Rồi ngày thứ 3 cháu đã ra tiệm thuốc để mua thuốc uống và bôi. Hôm nay nó lan ra rất nhiều từ lưng sang bụng lên ngực lên cổ, bây giờ nó đag lan xuống cả hông và đùi nữa ạ. Làm sao để nó ngừng lan được a??

Giờ cháu đang chấm thuốc lá và uống thuốc lá gần được một ngày rồi ạ. Lúc cháu chấm thuốc nó ngứa hơn bình thường, cháu không giám gãi nhưng không chịu được bác sĩ ạ. Cái nốt ngứa nó từ một chấm rồi nó to lên bằng cái đầu bút có tí nước ở đầu. Cháu gãi thì nó sẩn lên một tảng, cháu lo lắm, liệu cháu có bị gì không bác sĩ? Làm sao để các nốt đó ngừng lan được ạ? Bác cho cháu một lời khuyên với ạ.     

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không rõ trong thời gian bệnh em có bị sốt, đau rát da hoặc lan theo một vùng cơ thể hay không. Nổi mụn nước ở da có thể là biểu hiện của viêm da dị ứng, thủy đậu, nhiễm virus... Em vui lòng cung cấp hình ảnh cụ thể để bác sĩ có thể phân biệt được các nguyên nhân gây bệnh em nhé!


- Linh Đa - Hòa Bình 

Chào bác sĩ,

Cháu đang rất khổ sở vì nghe kém, ù tai,nhức sau gáy trái, viêm họng, hôi miệng, đau nhức mỏi cơ thể, nhức mắt.

Cách đây khoảng 3 năm các bệnh đó chỉ xảy ra nửa cơ thể cháu thôi (bên trái từ tay lên). Nhưng giờ mỗi khi đau mỏi, ù tai bên trái cháu xoa cao bạch hổ thì bệnh lại di chuyển sang bên phải bap gồm tai ừ. Đôi lúc đau và bàn lề cánh tay sau lưng đau mỏi nhức. Cháu rất hay mệt mỏi nữa. chỉ cần sáng dậy vận động một chút là cháu thấy kiệt sức rồi.

Cháu không biết phải điều trị ra sao mong bác sĩ cho cháu lời khuyên để cháu có thể điều trị những bệnh trên để sống và làm việc tốt ạ. Cháu cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Các triệu chứng em mô tả có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm vùng tai mũi họng mạn tính. Với tình trạng bệnh kéo dài và triệu chứng rầm rộ như trên, có lẽ việc điều trị của em đang có vấn đề hoặc có bệnh lý nguy hiểm khác chồng lắp lên.

Em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được khám bệnh trực tiếp và làm một xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ đề ra hướng xử trí thích hợp cho tình trạng của em nhé!


- Phan Quoc - phanquoctai@...edu.vn

Thưa bác sĩ, em nay 21 tuổi.

Em thường bị nghẹt một bên mũi, ù tai trái hay khó thở. Bác sĩ cho em hõi là em bị bệnh gì? Chân thành cảm ơn.          

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng viêm mũi xoang mạn có thể gây viêm phần mềm cạnh vòi tai hoặc nhiễm trùng lan vào tai giữa gây ù tai. Để biết do nguyên nhân nào, em cần đến bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng để được thăm khám và kê thuốc điều trị dứt điểm bệnh, tránh để tình trạng bệnh nặng hơn khó kiểm soát.

Khó thở là triệu chứng của nhiều bệnh, có thể do tim, do phổi, nhưng cũng có thể do nguyên nhân đường hô hấp trên. Khi đi khám bệnh, bác sĩ sẽ khai thác rõ hơn về triệu chứng này để khu trú vị trí tổn thương và xử trí em nhé!


- Tuyet Chau - tuyetchau…@gmail.com

Chào bác sĩ, em tên Châu. Em xin hỏi bác sĩ một số vấn đề sức khỏe: 

Năm nay em 24 tuổi. Trước đây, khoảng 14 - 15 tuổi em có bị sọc dọc ở móng chân cái, chỗ sọc dọc đó nhận thấy có̀ lớp sừng đục và bị sơ hóa, từ từ ăn sâu vô và làm gãy móng. Sau đó là có thịt dư mọc ra từ gốc móng chân cái tại đó, khi chạm nhẹ vào thịt dư đó em có cảm giác giật nhẹ như chạm vào dây thần kinh. Cho đến bây giờ thì các móng 2 bàn chân, tay đều bị tương tự như vậy và có thịt dư ở một số móng (giống ngón chân cái).

Móng đục hơn, dễ gãy hơn, không đau gì cả. Về da thì em có bị giảm sắc tố da toàn thân (người xuất hiện những đốm trắng nhỏ), mặt xuất hiện nhiều mụn thịt, trên lưng khoảng 3năm trước có những đám da xuất hiện những khối u nhỏ, nhấp nhô, to nhỏ không đều nhau, có người nhìn như mảng sẹo…

Vậy em bị bệnh gì? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Nếu có thì e, nên đi khám ở đâu và khoa nào? Xin bác sĩ cho em thêm thông tin để bảo vệ sức khỏe. Em cảm ơn bác sĩ nhiều.   

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em

Không rõ em là nam hay  nữ, đã từng khám và điều trị bệnh ở đâu hay chưa. Đối với các sang thương thuộc về da liễu, em cần cung cấp hình chụp nhiều góc độ để bác sĩ có thể tư vấn cụ thể hơn. Trường hợp muốn đi khám, em có thể đến BV Da liễu để được chẩn đoán bệnh và hướng dẫn xử trí tùy tình trạng cụ thể. Thân mến!


- Đỗ Văn Thiệp - Hà Nội

Xin chào bác sĩ, xin tư vấn giúp em:

Ở cuối lưỡi của em hiện tượng nổi hạt to như mụn nước như vậy có sao không bác sĩ hay bênh gì? Xin bác sĩ tư vấn giúp, em lo lắng quá. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không rõ tình trạng nổi mụn nước ở lưỡi của em đã xảy ra lâu chưa. Nếu chỉ trong vài ngày gần đây, đi kèm với diễn tiến cơ thể mệt mỏi, cảm cúm thì khả năng là nốt nhiệt miệng, do virus Herpes gây ra. Bệnh sẽ tự khỏi sau 1-2 tuần. Nếu đau nhức khó chịu nhiều em có thể sử dụng thuốc bôi tại chỗ để tổn thương mau lành.

Thân mến!


- Thuy Trinh - trinhthuy…@gmail.com

Em năm nay 20 tuổi. Lúc nhỏ em có tiêm thuốc kháng sinh vào bắp tay, ngay vùng bắp tay chỗ bị tiêm teo lại. Không ảnh hưởng tới hoạt động sống hằng ngày nhưng trông rất mất thẩm mỹ. Bác sĩ cho em hỏi em bị gì và có thể can thiệp phẫu thuật được không ạ? Và ở TPHCM thì e có thể đến bệnh viện nào được ạ? Em cám ơn.         

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng của em có lẽ là biểu hiện của xơ hóa cơ delta. Hiện nay có thể điều chỉnh bằng phẫu thuật thẫm mỹ. Tùy vào từng trường hợp, tổn thương cơ mà bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật nào tốt nhất cho người bệnh.

Kỹ thuật mổ xơ hoá cơ delta không quá phức tạp. Em hãy đến bệnh viện có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình (tại Hà Nội có bệnh viện 108) để bác sĩ khám, đánh giá mức độ teo, xơ hóa cơ… và quyết định có mổ được không, cũng như chi phí bao nhiêu cụ thể cho trường hợp của em.

Thân mến!


- Truc Quynh - trucquynh…@yahoo.com

Em bị nổi ban đỏ khắp người, và đã đi khám bác sĩ nói e bị sốt siêu vi. Về nhà em thấy ngứa ngáy rất khó chịu, đi tiểu cũng ngứa lỗ tiểu luôn. Hôm nay thì lại ngứa các ngón tay nữa. Em rất lo lắng xin bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Em xin cảm ơn bác sĩ! 

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Một số trường hợp sốt siêu vi có kèm theo phát ban gây ngứa. Nếu ban này ấn đi không mất, nhiều khả năng là ban xuất huyết và bệnh lý em đang mắc là sốt xuất huyết Dengue. Do đó, em cần tái khám lại sau 2 ngày hoặc khi có dấu hiệu nôn nhiều, đau bụng, xuất huyết niêm như phân đen, chảy máu răng, máu mũi nhiều, choáng váng hoặc không uống nước được em nhé!


- Nguyễn Tiên - Huế

Thưa bác sĩ, bị tình trạng suy nhược kéo dài thì có cần uống thuốc gì điều trị không ạ? Em không bị mất ngủ nhưng ngủ hay mơ nhiều chuyện lung tung như bị rối loạn nên sáng dậy mắt bị húp. Có cách nào hết không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Đối với tình trạng rối loạn giấc ngủ, gây ảnh hưởng đến công việc và học tập, em cần khám chuyên khoa Tâm Thần Kinh để được tư vấn về mặt tâm lý và hỗ trợ dùng thuốc nếu cần thiết. Tại Huế em có thể đến BV Tâm Thần Huế em nhé!


- Lê Thảo Nhi - lththam…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Năm nay em 22 tuổi. Khoảng hơn 1 tháng nay em có triệu chứng chân bị run ở khớp gối, khi đứng bình thường chân hay bị run nhiều (trước đó em không vận động mạnh hay chạy bộ) và khi đi tới lui hay lên xuống cầu thang có cảm giác chân bị khụy xuốn, cảm giác không bước đi được. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp! Em cám ơn!    

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng em mô tả gợi ý một tình trạng yếu cơ chi dưới. Nguyên nhân rất đa dạng, có thể do rối loạn về điện giải, nội tiết, chuyển hóa, bệnh về cơ, bệnh thần kinh ngoại biên… Để chẩn đoán bệnh, em cần đến bệnh viện lớn có chuyên khoa Nội Tiết để thăm khám và làm xét nghiệm, từ đó mới có được biện pháp điều trị thích hợp. Thân mến!


- Nguyễn Duy - baoduy…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi: em sử dụng ma túy đá được khoảng 3 - 4 tháng. Hiện giờ em đã quyết định bỏ và em bỏ được 1 tuần rồi. Cho em hỏi vậy giờ em test bằng que test 4 chân thì có cho kết quả dương tính không. Em cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Ma túy đá có thành phần chính là metamphetamine, có thời gian bán hủy trung bình là 10 giờ. Ma túy đá có thể phát hiện được trong nước tiểu từ 1-4 ngày sau khi sử dụng. Do đó, nếu đã cai nghiện ma túy đá được 1 tuần thì không thể phát hiện bằng que test 4 chân qua nước tiểu. Tuy nhiên, việc sử dụng ma túy đá đem lại nhiều tác hại khó lường, em cần cân nhắc!


- Triệu Thị Minh - TP Bắc Kan

Tôi hay bị bốc hỏa ở mặt đầu nhưng khi bị bốc hỏa những vùng khác không bị toàn thân và chân tay lạnh đặc biệt hay bị bốc hỏa vào mùa đông, tôi rất ngại. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, có thể khám bệnh ở đâu, thuốc chữa trị. Xin cảm ơn bác sĩ. 

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo như mô tả, bốc hỏa là triệu chứng giãn mạch ở mặt, gây nên cảm giác nóng, trái ngược với tình trạng da toàn thân trong thời tiết lạnh. Đây là biểu hiện thông thường khi thay đổi thời tiết, cơ thể sẽ co mạch toàn thân để giữ nhiệt và giãn mao mạch để cung cấp nhiệt giữ ấm cho vùng mặt, do đó mặt sẽ đỏ hồng và nóng nhe.

Tuy nhiên trong một số trường hợp lại là biểu hiện của tình trạng rối loạn nội tiết hoặc kích ứng với mỹ phẩm tại chỗ. Nếu đang sử dụng mỹ phẩm, xà phòng… có thành phần lạ cho vùng mặt thì bạn cần ngưng dùng, giữ ấm cẩn thận cả vùng mặt và toàn thân khi trời lạnh.

Nếu tình trạng vẫn diễn ra cả khi thời tiết bình thường và khôgn có nguyên nhân kích ứng thì bạn cần đến khám chuyên khoa Nội Tiết để được tầm soát bệnh lý.

Thân mến!


- Nga - ngake…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu đi khám ở bệnh viện phát hiện trong ngực trái có một khối u 8×15mm. Sau khi chụp x quang và chọc hút bằng kim nhỏ kết luận là khối u xơ lành tính. Bác sĩ kê đơn thuốc progestogel 1% dùng đường bôi và thuốc mivopin 80mg dùng đường uống. Theo như hướng dẫn thì phải dùng cả 2 thuốc 2 lần/1 ngày, nhưng do cháu có một số vấn đề về thời gian với trong hướng dẫn dùng thuốc thì có thể dùng 1lần/1 ngày. Vậy, cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có thể dùng 1 lần/1ngày như hướng dẫn của thuốc không? Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Mivopin 80mg là thuốc hỗ trợ trong điều trị u, có thể sử dụng 1-2 lần/ngày. Progesterone 1% bôi vú thường dùng trong các trường hợp đau vú nghĩ do nguyên nhân nội tiết, bôi 1 lần mỗi ngày và liều dùng có thể lên tới 5g/ngày (tối đa).

Trong mọi trường hợp, chỉ định của bác sĩ điều trị là quan trọng nhất, tờ hướng dẫn sử dụng chỉ có giá trị tham khảo. Do đó, trong trường hợp này, bạn cần tham vấn lại ý kiến bác sĩ điều trị nếu có thắc mắc về số lần sử dụng thuốc bạn nhé!


- Vien Chau - vien…@gmail.com

Chào bác sĩ, 

Tôi năm nay 18 tuổi, chưa kết hôn và sinh con. Chưa có quan hệ thiếu lành mạnh. Vào khoảng thời gian 2 tuần trở lại đây trên người tôi (nổi rời rạc ở bụng và sau lưng) nổi một số hạt gì đó sau khi tôi gãi thì nó có hình như trên. Cách đây 1 tuần trên ngón đeo nhẫn của tôi có nỗi lên một số mụn nước nhỏ rất ngứa tôi đã gãi cho số mụn nước đó tróc ra và kết vảy nhưng vẫn ngứa. Tôi nghi ngờ bản thân mình bị ghẻ. Xin bác sĩ tư vấn và trả lời sớm cho tôi. Xin chân thành cảm ơn.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Bệnh ghẻ là bệnh ngoài da phổ biến, do một loại côn trùng ký sinh trên da có tên là Sarcoptes scabiei, Hominis (cái ghẻ). Bệnh lây lan không chỉ qua quan hệ tình dục mà còn do nằm chung giường, mặc quần áo chung, lây qua tiếp xúc da thông thường…

Hầu hết sự lây truyền bệnh ghẻ xảy ra mang tính chất gia đình hoặc có liên quan đến môi trường sống tập thể (học sinh nội trú, trại giam, ở chung chật chội…).

Triệu chứng đặc trưng là ngứa nhiều nhất là về đêm, lúc đi ngủ do cái ghẻ di chuyển gây kích thích đầu dây thần kinh cảm giác ở da và một phần do độc tố ghẻ cái tiết ra khi đào hang. Ngứa gãi gây nhiễm khuẩn... và có thể có sốt. Vị trí tổn thương đặc hiệu: lòng bàn tay, kẽ ngón tay, ngấn cổ tay, mu tay, bờ trước nách, quanh rốn, mông, 2 chân, đặc biệt nam giới hầu như đều có tổn thương ở qui đầu, thân dương vật. Phụ nữ còn bị ở núm vú, trẻ em còn bị ở gót chân, lòng bàn chân, ghẻ ít khi có tổn thương ở đầu mặt.

Nếu nghi ngờ bản thân bị ghẻ, em nên đến bác sĩ Da liễu để được hướng dẫn điều trị càng sớm càng tốt, khi chưa có biến chứng và nhằm tránh lây lan cho người xung quanh. Cần cách ly thật tốt, giặt luộc, ủi kĩ, phơi nắng quần áo, chăn màn, đồ dùng. Không dùng chung quần áo, ngủ chung.

Thân mến!

  

- Đỗ Thị Thành - Hưng Yên

Kính gửi bác sĩ,

Mẹ cháu năm nay 58 tuổi, đã mổ sỏi thận cách đây 6 năm (mổ phanh). Sau đo 1 thời gian mẹ cháu bị tai biến nên sức khỏe không được như trước. Thời gian gần đây mẹ cháu lại bị tái phát sỏi thận. Mẹ cháu vẫn đi khám bệnh viện huyện định kỳ, đã uống nhiều loại thuốc Tây + thuốc Nam mà không đỡ. Hiện tại có 2 viên kích thước 0.9 & 1.1 cm 

Các bác sĩ ở huyện tư vấn là nên đi tán sỏi. Bác sĩ cho cháu hỏi là với kích thước và số lượng sỏi như vậy, 

- Mẹ cháu có thể tán sỏi được không? 2 viên thì phải tán 2 hay 1 lần ạ? 

- Nên sử dụng phương án tán sỏi gì thích hợp? Chi phí 1 lần tán là bao nhiêu? Và nên tán ở đâu là tốt nhất? Cháu xin cảm ơn bác sĩ.  

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tán sỏi ngoài cơ thể là một phương pháp điều trị sỏi thận có hiệu quả ít gây hoặc không gây sang chấn, áp dụng khá rộng rãi trong những năm gần đây. Phương pháp này áp dụng chủ yếu cho sỏi đài bể thận chỉ định khi kích thước sỏi áp dụng được là từ 4mm đến dưới 2cm, đường tiểu thông thoáng. Ưu điểm là an toàn, không cần gây mệ và bệnh nhân có thể được xuất viện trong ngày. Với kích thước sỏi trong trường hợp của bạn phù hợp để thực hiện phương pháp này và chỉ thực hiện 1 lần cho cả 2 viên.

Chi phí tán sỏi ngoài cơ thể:

- Tán sỏi lần 1: 2,5 triệu đồng.

- Nếu sỏi to phải tán lần 2: 1,8 triệu đồng.

- Rất ít trường hợp phải tán lần 3, lần 4 nhưng nếu có, chi phí sẽ giảm dần.

Bệnh nhân có thẻ BHYT được BHYT thanh toán. Bạn có thể thực hiện tại địa điểm được thuyên chuyển tuyến BHYT thường là các bệnh viện lớn có chuyên khoa Ngoại Niệu bạn nhé!


- Le Truong - truong…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Sau một đêm ngủ, cháu lên cơ sốt và đau bên tai phải, đi khám thì bác sĩ nói là bị viêm tai. Sau một thời gian uống bệnh đỡ được khoảng 2 tuần. Cách đây khoảng 15 ngày, cháu lại bị đau tai phải, lần này cháu đi khám bệnh viện chuyên khoa Tai - mũi - họng, bác sĩ chẩn đoán là bị điếc tiếp nhận rất nhẹ. Nhưng cháu uống thuốc và tái khám 2 lần rồi. Cháu vẫn có cảm giám đau bên tai, ngứ tai và tai vẫn hơi ù.

Bác sĩ cho con hỏi bệnh này điều trị có khó không ạ và thời gian điều trị trung bình để khỏi bệnh là bao nhiêu? Sau khi điều trị thì thính lực có bị ảnh hưởng không ạ? 

Sau đây là hai đơn thuốc mà BS đã kê cho cháu Lần đầu: pm remen120mg (ginkgo biloba) zivastin 16gm (betahistine) febira 5.9mg (flunarizin) Lân 2: gamincef 200mg (cefpodoxim) allergex 8mg (acrivastin) topbrain 40mg (ginkgo biloba+magne) zivastin 16gm (betahistine) 

Mong bác sĩ giúp cháu. Cháu xin cảm ơn!         

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm tai giữa là nguyên nhân thường gặp gây nên triệu chứng sốt, đau tai, ngứa và ù tai. Sở dĩ thính lực chưa cải thiện nhiều sau điều trị vì tình trạng viêm vẫn còn, có thể nguyên nhân là do vi khuẩn không nhạy cảm với kháng sinh đang dùng.

Do đó, bạn cần tái khám khoa Tai - BV Tai mũi họng để thay đổi loại thuốc kháng sinh phù hợp, bác sĩ có thể xem xét chỉ định các phương pháp chuyên sâu để chẩn đoán liệu có nguyên nhân nào khác chồng lắp vào bệnh lý tai hay không bạn nhé!

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X