Hotline 24/7
08983-08983

Chàng trai khỏe mạnh bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm

Một chàng trai 28 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày, nguyên nhân là do thói quen ăn uống và lơ là với chính những dấu hiệu cảnh báo ung thư đã gặp.

Dù bạn là ai, làm gì, hãy nhớ chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình!

Trong xã hội hiện đại với nhịp độ sống nhanh như ngày nay, nhiều người trong số chúng ta có xu hướng bỏ bê sức khỏe và hạnh phúc của mình mà không biết rằng chính việc đó rất có hại cho cơ thể.

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi đã bị ung thư dạ dày, nguyên nhân là do chuyện ăn uống...

Theo thông tin chia sẻ trên trang Sinchew, một người đàn ông họ Vương, 28 tuổi, sống tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã được chẩn đoán ung thư dạ dày. Khoảng 6 tháng trước, Wong gặp các vấn đề về sức khỏe như khó tiêu, đau bụng và đầy hơi nhưng anh đã phớt lờ tất cả đi. Ông nghĩ rằng đó là các vấn đề khó chịu ở dạ dày thông thường mọi khi vẫn gặp nên chỉ uống thuốc dạ dày của mình. Tuy nhiên, các vấn đề ở dạ dày này liên tục xuất hiện trong thời gian dài, ảnh hưởng đến công việc nên anh mới quyết định đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Kết quả là anh đã bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi khỏe mạnh đã bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm  - Ảnh 1.

Chàng trai họ Vương, 28 tuổi, đã bị ung thư dạ dày, nguyên nhân là do chuyện ăn uống.

Cha của anh Vương đã rất đau khổ khi nghe tin này. Theo ông, rất có thể nguyên nhân là do anh Wong đã có thói quen ăn uống không lành mạnh vì sự đòi hỏi khắt khe của công việc mà anh đang làm. Đang ở vị trí trưởng bộ phận, anh Vương làm việc liên tục nhiều giờ trong ngày và anh thường xuyên ăn vào những thời điểm bất thường, chủ yếu là thức ăn nhanh hoặc mua đồ về ăn. Anh Wong cuảng ngủ thường ngủ rất muộn vì anh thường ra ngoài ăn tối với bạn bè và đồng nghiệp.

Cha anh nói: "Nó ăn tối ở ngoài ít nhất 200 ngày trong năm nên mẹ nó và tôi rất lo lắng. Chúng tôi đã cố gắng khuyên nó trước đây nhưng nó không nghe. Giới trẻ ngày nay không chịu chú ý chăm sóc sức khỏe của họ gì cả".

Lu Jianwei, trưởng khoa Ung thư, Bệnh viện Ung thư Giang Tô, nói rằng những bệnh nhân bị ung thư dạ dày đang ngày càng trẻ hóa. Trong 5 tháng vừa qua họ cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân ung thư dạ dày mới có 25 tuổi. Bác sĩ Lu nói rằng, để giảm nguy cơ ung thư, mọi người nên lưu ý về thói quen ăn uống của mình, nên ngủ sớm, tìm cách để giải toả căng thẳng và tuyệt đối không được bỏ qua những cơn đau bụng của mình.

... đến những dấu hiệu nhận biết sớm ung thư dạ dày mà ai cũng cần nắm được

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 723.000 trường hợp tử vong ung thư liên quan đến là do ung thư dạ dày mỗi năm trên toàn thế giới. Đây là loại ung thư phổ biến nhất thứ 5 trên toàn thế giới và là xếp thứ 3 về nguyên nhân gây tử vong liên quan đến ung thư.

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi khỏe mạnh đã bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm  - Ảnh 2.

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 5 trên toàn thế giới.

Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 25.500 ca ung thư dạ dày mới, chiếm 2% tổng số bệnh ung thư mới được chẩn đoán trong nước. Đa số những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày hoặc đã di căn hoặc ở giai đoạn cuối. Loại ung thư dạ dày phổ biến nhất là ung thư biểu mô dạ dày.

Tiến sĩ Umut Sarpel, phó giáo sư và bác sĩ phẫu thuật ung thư tại cơ sở y tế Mount Sinai Health System của New York cho biết, thực tế, ung thư dạ dày có thể không có triệu chứng rõ ràng. Nhiều người cứ thấy đau bụng là vội vàng lo lắng về bệnh ung thư dạ dày nhưng đây thực sự không phải là triệu chứng phổ biến nhất, trong nhiều trường, đau bụng không phải là kết quả của ung thư.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bệnh ung thư dạ dày gặp ở nam giới nhiều hơn phụ nữ. Tiến sĩ Sarpel nói thêm rằng, khi già đi, chúng ta có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày tăng lên.

Ung thư dạ dày thường không phải là bệnh di truyền và các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa. Có một số triệu chứng liên quan đến ung thư dạ dày, tuy nhiên, đay cũng có thể là triệu chứng của các bệnh ít nghiêm trọng khác nên nó có thể gây nhầm lẫn và khó nhận ra lúc đầu. Bởi vì lý do này mà rất nhiều người bị ung thư dạ dày đã không được chẩn đoán sớm, khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng. Vậy nên, bất kì ai, dù đang còn trẻ cũng cần hết sức cảnh giác với các triệu chứng dưới đây vì nó có thể làdấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư dạ dày.

1. Có máu trong phân hoặc nôn mửa

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi khỏe mạnh đã bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm  - Ảnh 3.

"Máu trong phân hoặc nôn mửa có thể là biểu hiện của bệnh viêm đại tràng và bệnh Crohn nhưng cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư. Bởi vậy, đừng chủ quan, hãy đi khám nếu gặp dấu hiệu này", tiến sĩ Sarpel nói.

Nếu chảy máu có liên quan đến ung thư, máu trong phân của bạn có khả năng nhìn sẫm màu hoặc màu đen bởi sự tác động của các enzym tiêu hóa. Còn nếu là máu trong dịch nôn thì có khả năng màu đỏ tươi hoặc có kết cấu như bã cà phê vì thức ăn đã được tiêu hóa một phần.

2. Sự thèm ăn của bạn nhanh chóng biến mất

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi khỏe mạnh đã bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm  - Ảnh 4.

Bạn đã đói khi bạn ngồi xuống để ăn nhưng chỉ sau một vài lần cắn, sự thèm ăn của bạn biến mất và bạn cảm thấy thức ăn không hấp dẫn nữa. Tiến sĩ Sarpel gọi đây là "sự no lâu" và nói rằng đó có thể là một triệu chứng khác của ung thư dạ dày. "Đặc biệt là nếu cảm giác no này thực sự nhanh chóng khác với những gì bạn gặp trước đây thì bạn càng không nên bỏ qua", cô nói.

3. Đau bên trong bụng

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi khỏe mạnh đã bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm  - Ảnh 5.

Bác sĩ Sarpel nói: Trong một số trường hợp đau bụng là dấu hiệu của ung thư dạ dày. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, cơn đau có thể là kết quả của một số bệnh đường ruột hoặc bệnh đường tiêu hóa khác chứ không phải ung thư.

Dấu hiệu của đau dạ dày liên quan đến ung thư thường dai dẳng và "gặm nhấm". Nó không phải là một cái gì đó bạn cảm thấy trong 1 ngày mà thường biến mất sau đó trong khoảng 2 tuần và xuất hiện trở lại. Hoặc là bạn cũng thấy cơn đau âm ỉ ở giữa bụng.

4. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi khỏe mạnh đã bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm  - Ảnh 6.

Nhiều người thấy số cân nặng giảm đi sẽ rất mừng nhưng hãy nhớ, giảm cân không rõ nguyên do lại đáng lo nhiều hơn. Nhiều bệnh như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Addison và bệnh Crohn... có thể dẫn đến giảm cân không rõ nguyên nhân. Và ung thư dạ dày cũng nằm trong danh sách đó, bác sĩ Sarpel cho biết.

"Nếu bạn đang giảm cân mà không ăn kiêng thì là điều cần hết sức chú ý. Hãy nhớ rằng, giảm cân phải theo quá trình, giảm từ từ. Nếu bạn giảm đột ngột mà không hề có sự tác động nào về ăn uống, tập luyện thì hãy nói chuyện với bác sĩ", cô giải thích.

5. Ợ nóng kéo dài

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi khỏe mạnh đã bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm  - Ảnh 7.

Theo thông tin từ Trung tâm Ung thư của Đại học Texas, ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng khó chịu khác thường gặp ở đường ruột cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày.

Một lần nữa, Tiến sĩ Sarpel nói rằng những triệu chứng này có khả năng là do bệnh khác chứ không phải ung thư dạ dày gây ra nhưng sẽ không thừa để đi khám và nói cho bác sĩ những gì đang xảy ra với bạn.

6. Đầy hơi, tiêu chảy và táo bón

Từ câu chuyện của chàng trai 28 tuổi khỏe mạnh đã bị ung thư dạ dày: Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm  - Ảnh 8.

Điều này có nghĩa là ung thư phát triển trong dạ dày của bạn có thể làm cho bạn cảm thấy cồng kềnh, hoặc rối loạn với các hoạt động trong quá trình tiêu hóa. Cũng như các triệu chứng khác trong danh sách này, triệu chứng này có thể do nhiều bệnh nhưng tốt nhất bạn vẫn nên đi xét nghiệm theo dõi ung thư liên quan nếu bác sĩ của bạn không thể xác định một nguyên nhân khác.

Những trường hợp nên đi khám bác sĩ ngay:

- Những người trên 55 tuổi bị khó tiêu dai dẳng.

- Những người bị chứng khó tiêu và có ít nhất một trong những điều sau đây:

+ Có người họ hàng gần đã bị ung thư dạ dày

+ Bị bệnh thực quản Barret

+ Có các tế bào tiền ung thư thường

+ Viêm dạ dày, hoặc viêm niêm mạc dạ dày

+ Thiếu máu ác tính vì dạ dày không hấp thụ vitamin B12 đúng cách từ thực phẩm

+ Có tền sử loét dạ dày

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X