Hotline 24/7
08983-08983

Chặn viêm phổi trẻ nhỏ

Con tôi mới sinh em bé được 10 ngày tuổi, cháu bé húng hắng ho. Tôi được biết nếu trẻ sơ sinh bị viêm phổi không phát hiện kịp thời rất nguy hiểm.

Xin hỏi liệu có phải cháu bị viêm phổi, phòng ngừa thế nào?

Mai Thanh Hoa (Lạng Sơn)

Chào bạn,

Khi bị viêm phổi, trẻ bị viêm các phế quản nhỏ, các phế nang và các tổ chức xung quanh phế nang. Tổn thương viêm rải rác 2 phổi làm rối loạn trao đổi khí dễ gây suy hô hấp, ở trẻ sơ sinh bệnh hay tiến triển nặng, có thể gây tử vong.

Viêm phổi sơ sinh thường do các loại vi khuẩn như listeria, coli, các vi khuẩn gram âm. Nhiễm khuẩn phổi có thể xảy ra từ trước, trong hoặc sau khi đẻ, liên quan tới thời gian vỡ ối trước khi đẻ. Triệu chứng ban đầu: thường rất nghèo nàn và không đặc hiệu.

Cần cho trẻ đến khám ở cơ sở y tế nếu có 1 trong các biểu hiện sau:

Bú kém hoặc bỏ bú; sốt trên 37,5oC hoặc hạ thân nhiệt; li bì; thở nhanh trên 60 lần trong 1 phút hoặc khó thở; bú kém hoặc bỏ bú, nôn nhiều, chướng bụng...

Phòng bệnh: các mẹ phải giữ ấm cho trẻ. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn để tăng sức đề kháng cho trẻ. Giữ vệ sinh cho trẻ, người chăm sóc phải rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ để trẻ không bị lây nhiễm vi khuẩn. Dụng cụ để chăm sóc trẻ như cốc, thìa, chăn, áo, tã... phải sạch, khô, vô khuẩn.

Theo BS.CKII Nguyễn Kim Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X