Hotline 24/7
08983-08983

Chân tay nhiều lông có phải bị nam tính hóa?

Chân tay cháu có rất nhiều lông, mép lại có ria nữa. Có phải cháu bị nam tính hóa? Có cách nào làm sạch lông và ria mép không?

Cháu là một nữ sinh lớp 10. Các bạn trai thường coi cháu như người cùng giới vì cháu rất nghịch ngợm. Khổ tâm nhất là chân tay cháu có rất nhiều lông, mép lại có ria nữa. Có phải cháu bị nam tính hóa? Có cách nào làm sạch lông và ria mép không?


Chào bạn,

Khi bước vào tuổi dậy thì, nam và nữ đều có những thay đổi đặc biệt cả về hình thể và tính cách theo hướng khác nhau để hình thành những đặc điểm riêng biệt của mỗi giới. Ở con gái, lớp mỡ dưới da dày lên, xương hông rộng ra, vú phát triển to dần, mọc lông ở vùng sinh dục và nách, giọng nói vẫn thanh, không bị lộ hầu và hằng tháng bắt đầu có kinh nguyệt.

Trong khi đó, ở các cậu con trai, các cơ bắp phát triển, giọng nói trở nên trầm đục, xuất hiện lộ hầu, mọc lông ở bộ phận sinh dục, nách, tay chân; có khi lông ở ngực, bụng cũng phát triển. Khác với con gái, con trai bắt đầu lún phún mọc ria mép và thỉnh thoảng có hiện tượng phóng tinh lúc ngủ đêm.

Ở một số người có thể phát triển những tính chất khác với đặc điểm chung của từng giới, ví dụ con gái có các đặc điểm của con trai (gọi là nam tính hóa) và con trai mang những đặc điểm của con gái (nữ tính hóa). Nguyên nhân có thể là bất thường bẩm sinh về giới tính, bất thường về thể nhiễm sắc hay về gene hoặc rối loạn nội tiết do bệnh ở tuyến sinh dục hay một vài tuyến nội tiết khác.

Về trường hợp của cháu, các đặc điểm cháu kể trong thư chưa đủ để nói có phải nam tính hóa hay không và nếu có thì ở mức độ nào. Cháu nên đi khám ở khoa nội tiết để các bác sĩ xác định rõ hơn. Phương pháp làm sạch lông và ria mép có nhiều nhưng cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Việc nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn có thể gây hại cho sức khỏe.

AloBacsi.vn
Theo BS Phó Đức Nhuận - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X