Hotline 24/7
08983-08983

Chân giẫm phải thủy tinh ngoài bãi biển có nhiễm HIV không?

Câu hỏi

Chào bác sĩ, cách đây 10 ngày em ra bãi biển chơi nhẫm phải 1 lọ thuốc tây bị bể. Em nghi nó là lọ nước cất, chân em có chảy máu. Vậy em có khả năng bị nhiễm HIV không?

Trả lời

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

HIV/AIDS có thể lây qua đường máu, mẹ sang con và quan hệ tình dục. HIV là virus, sống nội bào, khi ra khỏi tế bào, thời gian sống của chúng tính bằng giờ. Một cách tổng quát, nếu không có máu, virus HIV có thể tồn tại khoảng vài giờ trong môi trường rồi chết đi. Nếu trong môi trường có máu, thời gian này có thể kéo dài đến khoảng một tuần.

Về trường hợp của em ra bãi biển chơi nhẫm phải một lọ thuốc tây bị bể, mặc dù chân em có chảy máu. nhưng sẽ không có nguy cơ nào phơi nhiễm ở đây em nhé. Bởi nó chỉ là mảnh thủy tinh, thậm chí là cũng không có dịch máu dính ở bình thì em không cần lo lắng quá nhiều.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Dùng khăn tắm trong khách sạn có lây HIV không, BS ơi?

>> Đá phải kim tiêm có bị lây HIV không?

Cho đến nay, người ta đã tìm thấy virus HIV trong tinh dịch, dịch âm đạo, máu, các sản phẩm của máu, nước mắt, nước bọt, dịch não tủy, sữa mẹ. Tuy nhiên, chỉ có 3 con đường lây nhiễm virus HIV được xác định:

HIV lây qua đường máu

HIV xâm nhập vào cơ thể qua đường máu và chúng ảnh hưởng trực tiếp lên tế bào lympho T trong máu (phòng tuyến giúp cơ thể chống lại các yếu tố gây hại) và vô hiệu hóa lympho T.Virus HIV lây truyền qua đường máu do:

- Sử dụng các dụng cụ xuyên chích qua da không được vô khuẩn như dùng bơm kim tiêm, kim xâu tai, kim xăm mình và các dụng cụ sắc nhọn khác. Nguy cơ lây nhiễm liên quan với số lần tiêm chích và sử dụng dụng cụ tiêm chích cho nhiều người.

- Lây nhiễm HIV trong các cơ sở y tế qua các dụng cụ y tế không được vô trùng.

- Người chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS bị lây nhiễm HIV qua các vết hở rỉ nước khi tiếp xúc với máu và dịch sinh học của người bệnh.

- Bị kim tiêm đâm phải tay, dao kéo cứa phải tay, giẫm phải kim dính máu người bệnh,... do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (chủ yếu là nhân viên y tế).

- Truyền máu hoặc các chế phẩm từ máu mà không được sàng lọc HIV.

HIV lây truyền qua hoạt động tình dục không an toàn

Virus HIV dễ lây truyền qua đường tình dục. Người mang virus khi quan hệ tình dục sẽ lây truyền HIV cho bạn tình. Tỷ lệ lây nhiễm HIV cho mỗi lần quan hệ tình dục không bảo vệ ước tính là 0,1 – 1%. Tỷ lệ này gia tăng theo tần suất quan hệ. Trong khi đó, quan hệ tình dục với người bị HIV có bảo vệ bằng bao cao su sẽ có độ an toàn lên tới 90 – 95% nếu thực hành đúng cách.

Virus HIV lây truyền qua đường tình dục do:

- Tình dục đường âm đạo.

- Tình dục đường hậu môn.

-Tình dục đường miệng: khả năng lây truyền bệnh thấp hơn. Tuy nhiên, nếu trong miệng có vết trầy xước hoặc chảy máu răng mà không biết thì vẫn có khả năng lây nhiễm HIV.

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X