Hotline 24/7
08983-08983

Chẩn đoán ung thư tiêu hóa sớm để điều trị kịp thời

Ung thư đường tiêu hóa là một ung thư phổ biến và nguy hiểm với tỷ lệ tử vong rất cao. Tiên lượng của bệnh phụ thuộc vào việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm hay muộn.

Sáng 21/3, hội thảo "Những phương pháp nội soi hiện đại nhằm chẩn đoán ung thư tiêu hóa sớm và nội soi đại tràng không đau" đã diễn ra tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin. Diễn giả chính trong hội thảo là GS.BS Trịnh Đình Hỷ (nguyên giảng viên của Viện Saint Antoine - Pháp, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa BV vùng Orleans - Pháp, Giáo sư danh dự Đại học Y dược TPHCM và Đại học Y khoa Huế, Cố vấn của Phòng khám Đa khoa quốc tế Yersin) và ThS-BS Trần Quốc Vĩnh (Chuyên khoa Nội soi tiêu hóa, Phòng khám Đa khoa quốc tế Yersin).

GS.BS. Trịnh Đình Hỷ nhấn mạnh nguy cơ rất cao đối với người bệnh khi không phát hiện sớm các chứng ung thư tiêu hóa. Ông nhấn mạnh: "Bệnh nhân phải có ý thức đến khám sớm, ngay cả khi triệu chứng có vẻ mơ hồ và thậm chí ngay cả không có triệu chứng cũng cần khám tầm soát định kỳ".

 Đông đảo người dân tham dự hội thảoĐông đảo người dân tham dự hội thảo

Thông thường, để khám và phát hiện các chứng ung thư tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại tràng, các bác sĩ thường phải dùng thủ thuật nội soi đại tràng (ruột già). Nội soi đại tràng là phương pháp thăm khám trực tiếp phần đại tràng nhờ vào một ống soi mềm nhỏ đường kính khoảng 1cm, đưa vào qua hậu môn. Nhờ quan sát hình ảnh trên máy soi, bác sĩ có thể biết được các bất thường đang xảy ra bên trong ruột. Từ đó, có được chẩn đoán và phương pháp điều trị thích hợp.

Nội soi đại tràng là một thủ thuật hữu ích để giúp phát hiện sớm và điều trị tận gốc các khối ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện nội soi đại tràng thường bị bệnh nhân e ngại và lảng tránh vì lý do sợ đau.

ThS.BS Trần Quốc Vĩnh cho biết: "Về phía bệnh nhân, bên cạnh việc chưa ý thức về bệnh, một lý do quan trọng của việc tầm soát ung thư đường tiêu hóa muộn là sợ nội soi. Đặc biệt là nội soi đại tràng thường bị bệnh nhân e ngại và lảng tránh vì lý do sợ đau. Trước đây, đau trong nội soi đại tràng dường như là dĩ nhiên vì tính chất vừa dài vừa gấp khúc của cơ quan này".

Chính vì vậy, vấn đề đặt ra là các bác sĩ phải có những biện pháp hữu hiệu để phát hiện và chẩn đoán các tổn thương ung thư sớm, các tổn thương tiền ung thư nhằm có thể điều trị sớm, điều trị tiệt căn.

GS.BS Trịnh Đình Hỷ và ThS.BS Trần Quốc Vĩnh trả lời câu hỏi của người dân về nội soi đại tràng không đau

Theo BS Vĩnh, hiện nội soi đại tràng ngày càng trở nên không đau một cách an toàn. Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống máy soi tiên tiến, gần đây là việc sử dụng khí CO2 thay cho khí trời trong các thủ thuật nội soi đã giúp thủ thuật này không gây đau đớn cho bệnh nhân. Hơn nữa, vì bệnh nhân không đau, không phản ứng mạnh nên tâm lý các bác sĩ sẽ thoải mái trong lúc khám, giúp quan sát rõ ràng, chính xác hơn.

BS Vĩnh giải thích kỹ hơn: "Lợi dụng đặc tính hấp thu nhanh của CO2 qua mô, đồng thời có thể thải nhanh qua hô hấp mà không ảnh hưởng đến pH trong máu hay lượng khí CO2 trong máu, các bác sĩ có thể làm căng lòng ruột để đẩy ống soi và quan sát.

Chỉ vài phút sau đó thì lượng khí CO2 bơm vào sẽ được hấp thu hết và bệnh nhân sẽ không có tình trạng căng chướng bụng sau khi soi. Ngay trong lúc soi, số lượng khí dùng không thay đổi đáng kể so với dùng khí trời".

Nhiều câu hỏi từ người tham dự đã được gửi đến diễn giả cho thấy phương pháp nội soi đại tràng không đau rất được quan tâm

GS.BS Trịnh Đình Hỷ cho biết thêm: "Nội soi được coi là một xét nghiệm xâm lấn, tức là nó có thể đưa tới 1 số phản ứng phụ nhưng những biến chứng đó rất ít gặp. Nói không có tai biến, phản ứng phụ tức là sai, nhưng không phải vì vậy mà không làm nội soi.

Thực tế, nội soi đã cứu được rất nhiều người, nếu chỉ vì sợ tai biến hay tác dụng phụ hiếm gặp mà không làm thì dẫn đến việc phát hiện muộn, tiên lượng xấu thì điều đó là hoàn toàn sai lầm".

Lệ Phương - Phương Nguyên

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X