Hotline 24/7
08983-08983

​Chẩn đoán sớm bệnh Parkinson bằng xét nghiệm máu

Hiện tại y học chưa có thuốc điều trị dứt bệnh Parkinson. Việc chẩn đoán sớm sẽ giúp BS đưa ra phác đồ điều trị để làm chậm lại quá trình suy thoái chức năng vận động của bệnh nhân.

Giáo sư Paul Fisher (trái) khẳng định có thể chẩn đoán sớm bệnh Parkinson bằng xét nghiệm máu
GS Paul Fisher (bìa trái) và các cộng sự

Lâu nay các nhà khoa học tin rằng các bệnh do thoái hóa hệ thần kinh như Parkinson và Alzheimer có liên quan tới các trục trặc hay khiếm khuyết của ti thể tế bào, nơi mà quá trình chuyển hóa năng lượng xảy ra.

Giáo sư vi sinh học Paul Fisher và cộng sự ở bệnh viện trường (Úc) quan sát quá trình trao đổi chất bình thường trong các tế bào máu của 29 người mắc bệnh Parkinson và 9 người khỏe mạnh trong nhóm được kiểm soát.

Theo kết quả công bố, GS Fisher và các cộng sự phát hiện bệnh nhân Parkinson không hề có những tổn thương hay khiếm khuyết nào ở ti thể tế bào.

GS Fisher cho biết: “Nghiên cứu cho thấy ti thể tế bào của bệnh nhân bị Parkinson không hề có vấn đề gì nhưng đó là hoạt động nhiều gấp bốn lần, hay có thể hiểu là hiếu động hơn so với người bình thường. Quá trình này sản sinh ra một số sản phẩm phụ độc hại là một trong số những nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson. Vấn đề quan trọng hiện nay là tìm hiểu xem vì sao sản phẩm phụ ấy được tạo ra, đó mới chính là đi tìm phương pháp điều trị thật sự”.

Công trình nghiên cứu này sẽ được tiếp tục kiểm chứng sâu hơn ở những người khoảng 40 tuổi. Đây là độ tuổi ít có nguy cơ bị Parkinson. Qua xét nghiệm máu, những người này sẽ sớm được chẩn đoán trước khi phát hiện bệnh.

Quỹ nghiên cứu về bệnh Parkinson Michael J Fox (Mỹ) và Quỹ Shake it Up (Úc) đã tài trợ cho dự án này 640.000 đôla Mỹ trong năm năm nữa.

Theo Minh Huyền - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X