Hotline 24/7
08983-08983

Chân bị huyết khối tĩnh mạch do biến chứng bệnh tiểu đường

Mẹ cháu 52 tuổi, bị tiểu đường, gần đây bị sưng phù chân, khám ở BV Gia Định được chẩn đoán là huyết khối tĩnh mạch chân trái. Xin hỏi tình trạng mẹ cháu như thế nào? (Dong).

tinh-mach-8674-1435029969.jpg

Ảnh minh họa: Health

Chào bạn,

Có thể mẹ của bạn bị huyết khối tĩnh mạch sâu chân trái và đã được điều trị bằng nội khoa bảo tồn. Bình thường tĩnh mạch chân có nhiệm vụ dẫn máu về tim.

Nếu có huyết khối trong lòng tĩnh mạch, máu về tim sẽ bị cản trở và ứ đọng ở chân gây phù. Bên cạnh đó, huyết khối có thể vỡ ra và theo dòng máu trở về tim, sau đó được bơm lên phổigây thuyên tắc động mạch phổi.

Tình trạng này nhẹ thì gây ảnh hưởng nặng nề đến chức năng hô hấp, tim mạch, nặng có thể dẫn đến đột tử.

Thông thường bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch sẽ được điều trị nội khoa bằng thuốc kháng đông nhằm mục đích không cho huyết khối lan rộng và làm giảm nguy cơ thuyên tắc phổi. Phương pháp này có những hiệu quả nhất định và đã được áp dụng từ trước đến nay.

Tuy nhiên, nhược điểm là huyết khối vẫn còn nằm trong lòng tĩnh mạch, dù sau đó được tiêu hủy một phần, song phần còn lại có thể gây tắc hẹp tĩnh mạch ở các mức độ khác nhau sẽ cản trở dòng máu từ chân về tim.

Từ đó gây nên các triệu chứng của suy tĩnh mạch như đau, phù chân và có thể loét chân không lành, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Y văn gọi đó là suy tĩnh mạch hậu huyết khối.

Phương pháp điều trị mới được khuyến cáo hiện nay là lấy huyết khối tĩnh mạch trong giai đoạn sớm (dưới 14 ngày) hoặc nong và đặt stent tĩnh mạch chậu bị tắc trong giai đoạn mạn tính (muộn hơn 6 tháng).

Các phương pháp này, nếu được thực hiện đúng cách trên đối tượng phù hợp, đúng chuyên khoa với đội ngũ bác sĩ phẫu thuật mạch máu có kinh nghiệm có thể giúp khắc phục các nhược điểm của phương pháp điều trị nội khoa bảo tồn.

Ở tuổi ngoài 50 như mẹ bạn là phù hợp với các phương pháp điều trị mới ở trên. Trường hợp mẹ bạn được chẩn đoán có hội chứng suy tĩnh mạch hậu huyết khối và tắc hẹp tĩnh mạch chậu, phương pháp điều trị được khuyến cáo là nong và stent tĩnh mạch chậu.

Thân mến.

ThS.BS  Lê Thanh Phong - VnExpress


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X