Hotline 24/7
08983-08983

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ bướu cổ

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bướu cổ phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau phẫu thuật bệnh nhân gặp một số biến chứng như bệnh chuyển sang suy giáp, bị khản tiếng hoặc thay đổi giọng nói. Nếu có phương pháp chăm sóc hậu phẫu hợp lý, bệnh nhân có thể hồi phục nhanh chóng và tránh được những biến chứng không mong muốn.

Biểu hiện thường gặp của bệnh bướu cổ

Bệnh bướu cổ là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ. Bướu cổ xuất hiện trong các bệnh tuyến giáp như: bướu giáp đơn thuần, suy giáp , bệnh basedow hoặc ung thư tuyến giáp. Người bệnh có thể nhận biết bằng cách sờ cổ, nếu cổ bị cứng và bành to ra thì có thể đã bị bướu cổ.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể nhận biết qua các biểu hiện như: Luôn cảm giác cổ họng bị ứ đầy, khó thở hoặc đau cổ họng; hồi hộp, ra nhiều mồ hôi, sụt cân; người mệt mỏi, trí nhớ kém; cảm thấy lạnh…

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ bướu cổ
Cổ bị cứng và bành to ra là dấu hiệu của bệnh bướu cổ

Điều trị bướu cổ ra sao?

Thông thường, ban đầu bệnh nhân sẽ được bác sĩ điều trị bằng thuốc. Nếu sau một thời gian mà không thấy kết quả thì người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật tuyến giáp . Trước đây, phương pháp mổ mở truyền thống thường để lại vết sẹo lớn ở cổ, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sự tự tin trong cuộc sống của người bệnh, đặc biệt là phụ nữ trẻ.

Tuy nhiên, kể từ năm 2004, phương pháp mổ nội soi trong điều trị bệnh lý tuyến giáp đã được áp dụng tại nước ta, mang lại nhiều ưu điểm cả về mức độ hiệu quả cũng như tính thẩm mỹ. Sau phẫu thuật 3-5 ngày, bệnh nhân có thể hồi phục sức khỏe và xuất viện.

Trong quá trình hồi phục, bệnh nhân duy trì tái khám định kỳ sau 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 1 năm tùy theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát các biến chứng sau phẫu thuật. Ngoài ra, bệnh nhân có thể ăn uống bình thường với chế độ dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi.

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ bướu cổ
Phẫu thuật là phương pháp điều trị bướu cổ phổ biến

Tuy nhiên, dù mổ bằng phương pháp nào thì những di chứng như thay đổi giọng nói, khản tiếng hoặc mất tiếng,… vẫn tồn tại. Đối với phẫu thuật vì bệnh cường giáp thì sau đó, cần đề phòng nguy cơ biến chứng thành suy giáp.

Theo Minh Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X