Hotline 24/7
08983-08983

Chậm kinh do lệch múi giờ hay còn nguyên nhân nào khác?

Trễ kinh là biểu hiện có thai, nhưng ngoài ra hiện tượng trễ kinh kéo dài cũng là dấu hiệu của cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe phụ khoa nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của chị em. Vì vậy, hiểu được nguyên nhân gây trễ kinh để từ đó có biện pháp điều trị kịp thời nhằm ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em có quan hệ tình dục và vì lo sợ có thai nên sau 2 tuần em đã đi siêu âm. Sau 3 tuần quan hệ em đã mua que thử thai và 3 que đều 1 vạch, 3 que thử 3 ngày khác nhau. Thường thì kinh nguyệt của em đến vào ngày 22 - 25 nhưng em vẫn không thấy có kinh. Đến ngày 28 thì ra một xíu máu kèm một ít nhầy, trước đó em có đau bụng lâm râm đôi khi còn nhói lên, ngực em không đau. Nhưng trong khoảng ngày 20 em có qua nước ngoài và cái sinh hoạt mỗi ngày bị thay đổi theo giờ giấc. Vậy em có thai không hay chỉ do rối loạn thôi ạ?

Trả lời:

Chào em,

Về trường hợp của em, không biết mình có quan hệ tình dục những có sử dụng biện pháp tránh thai an toàn không? Sau 3 tuần quan hệ em đã mua que thử thai và 3 que đều 1 vạch, 3 que thử 3 ngày khác nhau thì khả năng mang thai thấp. Tuy nhiên để xác định chắc chắn khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa sản để làm xét nghiệm thai sớm beta HCG em nhé.

Còn dấu hiệu chậm kinh và đến ngày 28 thì ra một xíu máu kèm một ít nhầy, trước đó em có đau bụng lâm râm đôi khi còn nhói lên, ngực em không đau. Nguyên nhân có thể là dấu hiệu máu báo trứng rụng hoặc máu báo có kinh em nhé. Máu kinh nguyệt nếu theo như theo dõi thì sẽ xuất hiện khoảng 5-7 ngày trước đó có thể xuất hiện một chút dịch nhầy nâu sớm, tình trạng này của em nên theo dõi thêm.

Nếu như dịch nhầy xuất hiện kéo dài kèm với những biểu hiện ra khí hư có mùi hôi tanh bất thường, ngứa rát âm đạo... khả năng cao đây là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó chậm kinh còn một số nguyên nhân khác gây nên như căng thẳng suy nghĩ nhiều, ảnh hưởng khi dùng thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai..vv Mình cũng có chia sẻ khoảng ngày 20 em có qua nước ngoài và cái sinh hoạt mỗi ngày bị thay đổi theo giờ giấc, thì đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới vấn đề chậm kinh của em. Tốt nhất mình nên theo dõi thêm, nếu chậm kinh kéo dài khuyên em nên tới các bệnh viện có chuyên khoa để thăm khám và xác định sớm.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Nguyên nhân chậm kinh không do mang thai

>> Chậm kinh, đau bụng và ngực, em có thai không BS ơi?

 

Theo các chuyên gia phụ khoa cho biết, trễ kinh ở nữ giới thường thấy như trễ kinh 5 ngày, trễ kinh 7- 10 ngày, trễ kinh 1 tháng, 2 tháng hoặc là trong nhiều tháng không có kinh, thường do những nguyên nhân như:

1. Mang thai: Chị em phụ nữ nếu có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ và thời gian trễ kinh trên 7 ngày thì có khả năng mang thai rất cao. Lúc này bạn nên mua que thử thai về để thử bên cạnh đó cũng nên đến siêu âm tại các cơ sở y tế chuyên khoa để xác định chính xác. Nếu không phải nguyên nhân trễ kinh do có thai thì trễ kinh còn có thể do một số yếu tố về bệnh lý khác không nên xem thường.

2. Tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng các loại thuốc tránh thai hằng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp, thuốc hóa trị, thuốc trầm cảm, thuốc ho…cũng gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

3. Rối loạn nội tiết tố: Đây là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh hoặc độ tuổi dậy thì do sự thay đổi nội tiết tố dẫn tới trễ kinh.

4. Bệnh lý phụ khoa: Chậm kinh là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm, chậm kinh càng kéo dài có nghĩa là tình trạng bệnh của chị em càng nặng dễ gây nên các biến chứng nguy hiểm. Một số bệnh điển hình bao gồm:

Viêm âm đạo:

➢ Là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở âm đạo phụ nữ với hơn 70% chị em mắc phải, có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt (chậm kinh, vô kinh, tắc kinh, kinh nguyệt không đều...), tiểu rát, tiểu buốt, âm đạo có mùi hôi.

➢ Viêm âm đạo nếu không sớm điều trị sẽ gây sẹo âm đạo, ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, biến chứng vô sinh - hiếm muộn.

Đa nang buồng trứng:

➢ Là tình trạng rối loạn nội tiết tố do mất cân bằng hooc môn, gây ra chậm kinh nguyệt cũng như các cơn đau bất thường ở nữ giới.

➢ Làm ảnh hưởng tới sự rụng trứng, cản trở quá trình thụ tinh làm cho bạn bị hạn chế khả năng sinh sản.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung:

➢ Kinh nguyệt không đều kèm theo khí hư ra nhiều, có mùi hôi, chảy máu khi quan hệ, chảy máu âm đạo bất thường.

➢ Bệnh ở giai đoạn mãn tính có thể gây viêm tắc vòi trứng, polyp cổ tử cung, u nang cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung và vô sinh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X